Tuổi trẻ tỉnh Lào Cai xung kích trong xây dựng nông thôn mới

09:06 19/11/2014     1327

3 Phong trào   Web.ĐTN: Với cách nghĩ, cách làm thiết thực, cụ thể, tuổi trẻ tỉnh Lào Cai đã và đang chung tay góp sức nhằm thay đổi diện mạo nông thôn tại các xã, thôn, bản của tỉnh.
Với dù đặc thù là địa phương miền núi, biên giới, đời sống người dân thấp, nhất là giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn, Đoàn thanh niên tỉnh Lào Cai đã tập trung tham gia xây dựng các công trình giao thông nông thôn.

f
Đoàn viên thanh niên tham gia đổ bê tông xây dựng nông thôn mới

Trong 9 tháng đầu năm 2014, Đoàn thanh niên tỉnh đã xây dựng được 23,305 km đường giao thông nông thôn; đảm nhận 119 tuyến đường làng, ngõ xóm xanh – sạch – đẹp với chiều dài 297,261 km gắn với“Ngày thứ bảy tình nguyện” và “Chủ nhật xanh”, tổ chức trồng 14.400 cây xanh dọc các tuyến đường thanh niên tự quản,  xây dựng và hoàn thành 2.071 nhà tiêu hợp vệ sinh với tổng trị giá là 584 triệu đồng kết hợp với công tác tuyên truyền tới các đồng bào dân tộc trong việc sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. 

Trong đó, công trình thanh niên đổ bê tông đoạn đường 300m tại thôn Dạ 2, xã Cam Đường, thị xã Cam Đường, tỉnh Lào Cai là một ví dụ điển hình tiểu biểu. Trước đây là đoạn đường mòn, nhân dân đi lại hết sức khó khăn. 

Nhận thấy việc cần xây dựng một tuyết đường để giúp cho bà con không những thuận tiện trong việc đi lại mà còn giúp cho việc thông thương buôn bán, giao lưu văn hóa giữa các thôn, BTV Đoàn xã Cam Đường đã tham mưu với với Đảng ủy – UBND xã vận động người dân đóng góp kinh phí, hiến đất làm đường (tổng số đất các hộ gia đình hiến lên tới cả trăm mét vuông). 

Kết quả, đã huy động 185 ngày công của các đoàn viên trong xã và các chi đoàn kết nghĩa; tham gia đổ bê tông trên toàn bộ tuyến đường dài 300 mét, chiều rộng 3 mét, độ dày 16cm. 

Đây công trình thanh niên tiêu biểu, thể hiện sự gắn bó, đồng lòng giữa nhân dân với chính quyền cơ sở, đặc biệt là vai trò của tổ chức Đoàn thanh niên trong việc tham gia góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dụng khối đoàn kết toàn dân của xã Cam Đường càng thêm vững mạnh. 

Riêng đối với xã Bản Qua một trong nhưng xã điểm xây dựng nông thôn mới, ngoài sự chỉ đạo và đầu tư của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn đã chủ động huy động thêm các nguồn lực xã hội hóa tại địa phương đã hỗ trợ 50 tấn xi măng cho các hộ dân xã Bản Qua làm đường giao thông liên gia (khổ rộng 1,5m và 2m) đối với cụm dân cư dưới 10 hộ (tổng kinh phí 95 triệu đồng); hỗ trợ 100% gạch (tương ứng với 17 vạn gạch trị giá 270 triệu đồng) và huy động đoàn viên thanh niên (khối các đơn vị Đoàn trực thuộc và Huyện đoàn Bát Xát) đóng góp trên 4.250 công lao động hỗ trợ cho các hộ gia đình tại 8/18 thôn thuộc xã Bản Qua làm 113 nhà vệ sinh để hoàn thiện tiêu chí vệ sinh môi trường nông thôn. 

Trao đổi với đồng chí Đặng Quốc Đoàn – Trưởng ban Thanh niên nông thôn Tỉnh đoàn Lào Cai, được biết, ngoài việc chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, Tỉnh đoàn còn tập trung chi đạo các cấp bộ Đoàn, ĐVTN tham gia phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn giúp bà con nhân dân, ĐVTN ổn định đời sống. 

t
Tuyến đường bê tông được gắn biển công trình thanh niên xã Cam Đường, thị xã Cam Đường, tỉnh Lào Cai 

Cụ thể, giữa năm 2014 Tỉnh đoàn đã mời Chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nông nghiệp, như: Giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Lân Hùng, Tổng Thư ký Các hội sinh học Việt Nam, giảng viên khoa Sinh học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp với các bạn đoàn viên thanh niên tại các thôn, bản vùng cao với mong muốn từng bước thay đổi tư duy về sản xuất nông nghiệp trong thanh niên; Huỳnh Toàn - Chuyên gia trong việc đào tạo kỹ năng nghiệp vụ cho các cán bộ đoàn về làm việc, hướng dẫn kỹ năng để giúp các thủ lĩnh đoàn tại các cơ sở trong việc hướng dẫn, tuyên truyền và triển khai công tác đoàn tại địa phương. 

“Bước sang năm 2015, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các xã điểm, Tỉnh đoàn sẽ cử cán bộ tới các xã trong toàn tỉnh để cùng chung tay cùng người dân xây dựng nông thôn mới” -  đồng chí Đặng Quốc Đoàn nói.

Tin tưởng và hy vọng trong thời gian tới, tuổi trẻ Lào Cai sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới, để cùng với những sáng tạo, xung kích, tình nguyện chung tay góp sức trẻ với đồng bào các dân tộc trong tỉnh Lào Cai thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới và sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn.