Quảng Ngãi: Ấm áp những trái tim biết sẻ chia

12:22 03/02/2017     1822

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Sơn Tịnh đã trở thành việc làm thường xuyên, nghĩa cử cao đẹp thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện tham gia. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiệt huyết, giàu tình nhân ái, họ sẵn sàng chia sẻ những giọt máu của mình để đem lại sự sống cho nhiều người bệnh.
Hiến máu tình nguyện là một trong những nghĩa cử cao đẹp của con người với con người, phát huy truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. Lượng máu hiến tình nguyện sẽ mang đến sự sống, niềm hy vọng cho những người kém may mắn. Từ ý nghĩa đó, thời gian qua, huyện Sơn Tịnh đã triển khai nhiều chương trình hiến máu, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, nhân dân.

Tịnh Sơn là xã đi đầu trong phong trào hiến máu nhân đạo tình nguyện của huyện Sơn Tịnh. Với nghĩa cử cao đẹp “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, hàng năm, mỗi khi đoàn cấp trên và Ban vận động hiến máu tình nguyện của huyện phát động phong trào hiến máu tình nguyện là anh  Đặng Minh Mỹ, ở xã Tịnh Sơn đều đăng kí tham gia hiến máu và 4 anh em trong gia đình cùng tham gia hiến máu tình nguyện với hy vọng được sẻ chia và cứu người bị nạn. Đối với anh Mỹ, hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác động nhất định đối với cơ thể của người hiến máu. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo phục vụ cho quá trình tuần hoàn. Hiến máu không mất nhiều thời gian và sức lực nhưng rất cần thiết cho xã hội bởi nếu không có máu, không có các chế phẩm máu an toàn, nhiều biện pháp điều trị hiện đại cũng khó có thể được triển khai và áp dụng thành công như điều trị hóa chất, tia xạ, ghép tạng. Do vậy để có máu dùng trong điều trị và cấp cứu trong tất cả các cơ sở y tế hiện nay chỉ trông chờ vào nguồn máu duy nhất đó là máu hiến của người tình nguyện. Mỗi khi tham gia hiến máu tình nguyện xong anh điều có trạng thái tâm lý phấn chấn, lạc quan hơn, yêu đời hơn, được trải qua cảm xúc mình vừa giúp ý được cho mọi người, vừa làm một việc thiện. 

Với đạo lý của người Việt Nam "Thương người như thể thương thân", bản thân anh Trương Cao Tâm, 40 tuổi ở thôn Diên Niên, xã Tịnh Sơn đã chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn bất hạnh, những người bị bệnh tật, bị tai nạn cần được tiếp máu cho nên ngay từ những ngày còn là thanh niên anh đã thường xuyên hiến máu nhân đạo vì đối với anh "mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại". Lặng lẽ tham gia hiến máu cứu người gần chục năm nay. Đến thời điểm hiện tại, anh đã hiến máu được trên 15 lần, thấy được nhu cầu máu của người bệnh, anh Tâm còn vận động người thân trong gia đình, đến nay cũng hiến được nhiều lần. Hiện tại trong gia đình anh có 6 người tham gia hiến máu nhân đạo. Anh Tâm chia sẻ: "Từ khi tham gia hiến máu cho đến giờ, thấy được việc làm này có ý nghĩa cho cộng đồng thì cứ tham gia thôi, chứ không nghĩ ngợi nhiều. Bây giờ hễ nghe chỗ nào có tổ chức hiến máu là tôi đều sắp xếp công việc để tham gia. Tôi muốn cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn. Ông cha ta từng dạy rằng "Dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phúc cứu cho một người". Với tâm niệm đó, anh đã gieo vào lòng người thân của mình về ý nghĩa cao đẹp của hiến máu nhân đạo, máu chờ người bệnh chứ không để người bệnh chờ máu. Riêng ở thôn Diên Niên, hàng năm anh huy động đoàn viên thanh niên cùng nhân dân của thôn hiến gần 30 đơn vị máu.

Chú thích hình: Phong trào hiến máu tình nguyện ở huyện Sơn Tịnh thu hút đông đảo ĐVTN và nhân dân tham gia
 Phong trào hiến máu tình nguyện ở huyện Sơn Tịnh thu hút đông đảo ĐVTN và nhân dân tham gia


Anh Lê Thanh Hoàng, đoàn viên của Chi đoàn Bảo hiểm Xã hội huyện Sơn Tịnh chia sẻ, đến nay anh đã 6 lần được tham gia hiến máu tại huyện Sơn Tịnh, anh cảm thấy rất tự hào. Đối với anh đây là một việc làm có ích cho xã hội, nên anh xem như là một phần trách nhiệm của bản thân mình. Đâu biết là những giọt máu của mình sẽ đến với ai, nhưng nghĩ đến việc nó sẽ ít nhiều cứu được mạng người thì mình lại cảm thấy vui và phấn khởi, cho nên gắn bó, san sẻ với phong trào hiến máu tình nguyện của địa phương. 

Có thể thấy rằng, giờ đây hiến máu nhân đạo đã không còn là sự e ngại của nhiều người, hầu hết các cuộc vận động hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện đều thu hút được rất đông thành phần tham gia. Từ lực lượng đoàn viên, thanh niên, cán bộ công chức nhà nước đến cả những người nông dân… ai ai cũng hiểu được ý nghĩa của phong trào và tham gia tích cực. Nhiều người đã không ngần ngại hiến máu đến chục lần nhưng vẫn chưa nghĩ đến chuyện sẽ ngừng tham gia. Đối với họ, hiến máu cứu người đã trở thành một thói quen tốt khó bỏ. Hiện nay, huyện Sơn Tịnh đã có 1 Câu lạc bộ "Ngân hàng máu sống - Hãy gọi cho tôi", CLB này ra đời từ ngày 15/10/2015, do anh Nguyễn Đức Nở - Bí thư Đoàn xã Tịnh Sơn đứng ra thành lập, hiện đã trở thành nơi gắn kết tinh thần của người dân, giúp họ thực hiện nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống cộng đồng. Đến nay, đã có trên 40 tình nguyện viên từ 18 tuổi trở lên, trong đó có 15 thành viên nằm trong đội hiến máu trực tiếp. Trong những năm qua, địa phương có trên 700 đoàn viên thanh niên và nhân dân, hiến máu tình nguyện đạt được trên 450 đơn vị máu. 

Đồng chi Tạ Công Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho biết: Hiến máu nhân đạo là một việc làm có ý nghĩa hết sức thiết thực và nhân được sự hưởng ứng mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội. Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Sơn Tịnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến về nhận thức của mỗi người dân, phát huy vai trò xung kích đi đầu trong các phong trào tình nguyện của cộng đồng. 

Được biết, trong năm 2016 huyện tổ chức Lễ phát động Tháng thanh niên và chiến dịch hiến máu tình nguyện năm 2016 (03 đợt) với trên 1.500 đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia dự lễ và ra quân hiến máu, hiến được 615 đơn vị máu, vượt 65 đơn vị máu (đạt 111,81%). Đồng chí Tạ Công Dũng - PCT UBND huyện Sơn Tịnh chia sẻ thêm: Hiến máu nhân đạo là một nghĩa cử cao đẹp là tình thương yêu giữa con người với con người trong cộng đồng, xã hội thể hiện truyền thống tương thân tương ái ngàn đời của dân tộc ta "Thương người như thể thương thân - Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ". Tất cả chúng ta đều biết rằng những giọt máu hồng thu được không những có giá trị về vật chất mà còn có giá trị nhân văn cao cả, sự sẻ chia, sự cảm thông sâu sắc giữa con người với con người khi gặp rủi ro, mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo.

Với thông điệp "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại" để có nhiều hơn nữa niềm hy vọng cho sự sống, ai cũng có thể hiến máu, dù đó là người già hay người trẻ, người nghèo hay người giàu, là nam hay nữ, là bất cứ thành viên nào, hãy hiến máu một lần để có thể cứu sống nhiều người bệnh, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho gia đình họ, giúp ngành y tế bớt khó khăn về tình trạng thiếu máu khi cần cứu chữa người bệnh bằng truyền máu. Và mỗi người trong chúng ta hãy hiểu tất cả mọi người trong xã hội đều cần máu vì vậy tất cả mọi người cùng tham gia hiến máu tình nguyện để nụ cười tiếp tục nở trên môi những người bệnh.

Nêu cao tinh thần thanh niên vì cộng đồng, tích cực tham gia hoạt động nhân đạo, phong trào hiến máu tình nguyện tỉnh rất cần những con người đầy nhiệt huyết. Những tấm gương thanh niên hiến máu tình nguyện đã và đang góp phần tô đậm thêm sắc màu cho “vườn hoa” nhân ái.