Bắc Giang: Kỷ niệm 15 năm phong trào thanh niên tình nguyện

09:48 06/12/2014     1875

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tối ngày 5/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh Đoàn Bắc Giang đã tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm phong trào thanh niên tình nguyện (TNTN) và phát động chương trình tình nguyện mùa Đông và xuân tình nguyện.

e
Chương trình văn nghệ đặc sắc chào mừng Lễ kỷ niệm

Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; Thân Văn Khoa – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang và Nguyễn Văn Linh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang; cùng đại diện các sở, ngành của tỉnh và đông đoàn viên thanh niên tỉnh Bắc Giang.

Khai mạc Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung - Bí thư Tỉnh Đoàn, Trưởng Ban Chỉ đạo “Năm Thanh niên tình nguyện” tỉnh Bắc Giang 2014 đã phát biểu khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Bắc Giang trong phong trào TNTN đã góp phần không nhỏ trong phát kinh tế - xã hội, xây dựng tỉnh Bắc Giang ngày càng giàu mạnh, phát triển. Để qua đó, tuổi trẻ Bắc Giang nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung xây dựng hình lên ảnh người thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới biết sống có trách nhiệm, làm việc hết mình và luôn cống hiến sức trẻ vì cộng đồng để lại những dấu ấn đẹp trong lòng nhân dân và dư luận xã hội. 

d
Trao tặng lẵng hoa của Tỉnh ủy – HĐND – UBND tỉnh Bắc Giang cho tuổi trẻ tỉnh nhà đã đạt được nhiều kết quả trong “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014

Đồng thời, Tỉnh Đoàn cũng đã phát động chương trình tình nguyện mùa Đông, Xuân tình nguyện và kêu gọi tuổi trẻ Bắc Giang nêu cao hơn nữa tinh thần tình nguyện, làm được nhiều việc hơn nữa có ích cho cuộc sống cộng đồng, vì sự phát triển của quê hương đất nước, vì sự phát triển của tổ chức Đoàn. 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng đã nhấn mạnh: “Nhiều hoạt động của tuổi trẻ Bắc Giang đã có chuyển biến tích cực cả về “chất” và “lượng”, như: chương trình “Em tôi đi thi”, “Anh, chị tôi đi thi”, mô hình “Làng xã  xanh- sạch- đẹp”, phong trào “Cùng bước chân em tôi tới trường”, “Củng cố góc học tập” ... đã trở thành điểm sáng trong phong trào TNTN hôm nay”.

Tuổi trẻ hôm nay luôn tự hào màu áo xanh tình nguyện đã gắn bó với cuộc sống cộng đồng qua các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, trong phòng chống thiên tai, hiến máu tình nguyện, chăm sóc sức khỏe nhân dân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. “Phong trào TNTN đã tạo dựng hình ảnh đẹp về lớp thanh niên Bắc Giang giàu lòng yêu nước, xung kích không quản ngại khó khăn gian khổ, mang sức lực, trí tuệ góp phần  xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh” - đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng khẳng định.

t
Những phong trào tình nguyện, những mô hình tình nguyện của tuổi trẻ Bắc Giang được triển khai thực trong năm 2014

Từ thực tiễn triển khai phong trào TNTN, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị các cấp bộ Đoàn, Hội tỉnh Bắc Giang tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào TNTN trong thời gian tới. Theo đó, tiếp tục tuyên truyền rộng rãi về ý nghĩa, hiệu quả và vai trò của phong trào TNTN; Nội dung tình nguyện cần bám sát nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương, tập trung vào các hoạt động xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị ...; 

Bên cạnh đó cần tiếp tục đa dạng hóa phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện, như: tình nguyện thường xuyên, tình nguyện ngắn hạn, khuyến khích các hoạt động tình nguyện tại chỗ; tiếp tục tổ chức và nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện. Duy trì và phát triển các đội TNTN chuyên ngành gắn với chuyên môn, nghiệp vụ của thanh niên kịp thời ứng phó với các vấn đề bức xúc, cấp bách của xã hội; tùng bước chuyên nghiệp hóa, tổ chức các hoạt động tình nguyện khoa học, bài bản từ khảo sát nhu cầu, địa điểm dự kiến hoạt động. 

Đồng chí mong muốn, các cấp bộ Đoàn, Hội tỉnh Bắc Giang chủ động, tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền để tạo điều kiện cho Đoàn và các tổ chức thanh niên do Đoàn làm nòng cốt được đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên; đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa để tăng cường nguồn lực cho các hoạt động tình nguyện.

e
Đ/c Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn trao tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn cho các tập thể, cá nhân

Ghi nhận và biểu dương những thành tích của tuổi trẻ Bắc Giang trong 15 năm phong trào TNTN, tại buổi lễ, Trung ương Đoàn đã trao tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 02 cá nhân; cùng trao Bằng khen của Trung ương Đoàn cho 6 tập thể, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong “Năm thanh niên tình nguyện” 2014.

Dịp này, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã trao Bằng khen cho 3 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào TNTN, giai đoạn 2000 – 2014; cùng nhiều giấy khen của các sở, ngành được trao cho các tập thể của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Cũng tại chương trình, Tỉnh Đoàn Bắc Giang đã trao giải sáng tác ca khúc về chủ đề “Thanh niên tình nguyện”. Sau gần 5 tháng triển khai, Ban tổ chức đã nhận được hàng chục sáng tác của các nhạc sỹ, nghệ sỹ, các tác giả chuyên nghiệp và không chuyên với giai điệu và ca khúc thể hiện khát vọng, hoài bão lớn của tuổi trẻ, ca ngợi mảnh đất con người, bản sắc văn hóa tỉnh Bắc Giang. 

Kết quả, Ban tổ chức đã chọn được 11 ca khúc xuất sắc để trao giải. Trong đó, 02 nhì được trao cho ca khúc “Trái tim tình nguyện” của tác giả Nguyễn Văn Tùng và ca khúc “Thanh niên Bắc Giang – Chặng đường vinh quang” của tác giả Nguyễn Quang Huy (không có giải nhất); đồng thời trao 2 giải ba, 3 giải khuyến khích.

Nhân dịp này, Tỉnh Đoàn Bắc Giang phát động chương trình tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện, Nhà xuất bản Kin Đồng đã trao tặng 34.533 cuốn sách trị giá trên 700 triệu đồng cho 10 huyện, thành Đoàn của tỉnh.

*Thiết thực kỷ niệm 15 năm phong trào thanh niên tình nguyện và tổng kết "Năm Thanh niên tình nguyện", Tỉnh Đoàn Bắc Giang đã tổ chức cho 28 đơn vị Đoàn thanh niên trong và ngoài tỉnh tham gia Hội trại với chủ đề "Dấu ấn thanh niên tình nguyện" được diễn ra với nhiều hoạt động: tổ chức trò chơi lớn, dự triển lãm ảnh, phóng sự về thanh niên tình nguyện, thi trại đẹp...