Thanh niên xung kích, sáng tạo vượt khó mùa dịch

08:03 12/03/2020     1917

Thanh niên tình nguyện   Web.ĐTN: Tháng Thanh niên 2020 vẫn đang diễn ra sôi nổi trên khắp cả nước. Bằng tinh thần xung kích, tình nguyện và sáng tạo của thanh niên, rất nhiều công trình, phần việc được thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân địa phương.

Mang nước ngọt đến vùng hạn mặn

Với tinh thần "cứu mặn như cứu hỏa", nhiều cơ sở Đoàn của tỉnh Bến Tre đã tổ chức các hoạt động vận chuyển nước sinh hoạt, tặng nước uống cho bà con tại những vùng đang thiếu nước ngọt trầm trọng.

Sáng 9/3, cán bộ, đoàn viên, thanh niên huyện Châu Thành đã tổ chức trao tặng nước uống Aquafina cho các hộ nghèo trong huyện.

Đây là hoạt động mở đầu để thực hiện Công trình thanh niên trao 40.000 lít Aquafina cho hộ nghèo của hai huyện Châu Thành, Bình Đại và Trường nuôi dạy trẻ em khuyết tật tỉnh được sự tài trợ của công ty TNHH Nước Giải Khát Suntory PepsiCo Việt Nam. Khi học sinh đi học trở lại nước sẽ trao đến các em và tuần đầu tháng 4 sẽ tiếp tục trao cho huyện Bình Đại.

 

ĐVTN huyện Tân Phú Đông vận chuyển nước ngọt cho nhân dân vùng hạn mặn

 

Trước đó, ngày 07/3, Huyện đoàn Tân Phú Đông cùng với nhóm tình nguyện Tiền Giang đã tổ chức vận chuyển nước sinh hoạt phục vụ nhân dân tại xã Phú Tân. Đây là một trong những xã đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của tình trạng xâm nhập mặn và thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng.

Ngoài Châu Thành, Tân Phú Đông, hầu hết các huyện, thị đã thành lập các đội hình tình nguyện hỗ trợ, vận chuyển nước như huyện Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Chợ Lách, Thành phố Bến Tre, Giồng Trôm, … qua đó đã vận chuyển trên 800 khối nước sinh hoạt, hàng ngàn lít nước uống tinh khiết phục vụ bà con nhân dân.

Cùng giống như Bến Tre, ngay khi khởi động Tháng Thanh niên, nhiều cấp bộ Đoàn tại Tiền Giang đã bắt tay thực hiện công trình thanh niên "Nước sạch cho vùng hạn mặn".

Bằng phương tiện tự có và vận động tài trợ, các thanh niên áo xanh đã tỏa đi khắp thôn xóm mang đến cho người dân khó khăn những chiếc thùng chứa, những can nước ngọt đầy ý nghĩa.

 

Thanh niên Tiền Giang vận chuyển nước sạch tới tận nhà các hộ neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn

 

BTV Tỉnh Đoàn Tiền Giang đã trao tặng 05 bồn chứa nước dung tích 1.000 lít cho huyện đoàn Gò Công Tây và lắp đặt 05 điểm cấp phát nước sạch tại đây. Các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh tặng 130 khạp chứa nước cho 130 hộ dân vùng sâu vùng xa thiếu nước sinh hoạt và vận chuyển tổng cộng 193m3 nước sạch đến với các hộ khó khăn trên địa bàn tỉnh. 05 trạm bơm chuyển nước sạch cũng đã được lắp đặt tại các xã vùng sâu vùng xa để phục vụ bà con nhân dân lấy nước sinh hoạt...

Tình trạng hạn mặn vẫn đang tiếp diễn và được dự báo ngày càng nghiêm trọng hơn. Vì thế, việc hỗ trợ cho các hoàn cảnh neo đơn, gia đình chính sách, gia đình khó khăn càng cần thiết hơn bao giờ hết. Đoàn thanh niên các địa phương vẫn đang tiếp vận động nguồn lực cũng như tổ chức các hoạt động hỗ trợ dụng cụ chứa nước và vận chuyển nước ngọt phục vụ nhân dân từ nay cho tới hết hạn mặn.

Tự may khẩu trang phát miễn phí cho người dân

Nhận thấy khẩu trang y tế khan hiếm khi dịch bệnh Covid - 19 diễn biến ngày càng phức tạp, các cán bộ Nhà Thiếu nhi quận Thốt Nốt đã lên ý tưởng thực hiện phong trào “Khẩu trang đến trường” - chung tay may khẩu trang vải phát miễn phí cho các em học sinh để phòng chống dịch.

Bằng tình yêu thương và tinh thần trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng những chiếc khẩu trang đã được tạo ra. Sản phẩm với những đường may cẩn thận, tỉ mỉ, vừa vặn với khuôn mặt, thoáng khí chứa cả tấm lòng của những cán bộ Nhà Thiếu nhi nơi đây.

 

ĐVTN Nhà thiếu nhi quận Thốt Nốt tự cắt, may khẩu trang để phát cho học sinh

 

Chị Phạm Ngọc Thiêu - Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi quận Thốt Nốt, người đề đạt ý tưởng cho hoạt động cho biết: 1.000 khẩu trang vải khi hoàn thành sẽ mang tặng cho các em học sinh. Hy vọng hành động này vừa giúp các em ngăn chặn được nguy cơ lây lan của dịch bệnh, vừa góp phần xây dựng ý thức phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho học sinh và cộng đồng góp phần nhỏ vào công tác chung tay phòng dịch của cả nước.

Mang bài ôn tập đến tận tay học sinh vùng cao

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến học sinh chưa thể đến trường. Trong khi nhiều trường có thể hướng dẫn học sinh ôn tập qua các ứng dụng công nghệ trên internet, thì đối với học sinh vùng sâu vùng xa, các trường nội trú, bán trú... gia đình còn khó khăn, chưa có điều kiện sử dụng internet, việc ôn tập cho các em gặp nhiều khó khăn.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, Tỉnh đoàn Yên Bái đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo của tỉnh tổ chức hỗ trợ học sinh học tập trong thời gian tạm nghỉ học. Theo đó, đối với những học sinh ở nơi không có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin, giáo viên sẽ ra bài tập, photo bài tập, lập danh sách học sinh theo thôn, bản, các nhà trường phối hợp chặt chẽ với đoàn xã tại địa phương chuyển trực tiếp bài tập đến từng học sinh 01 lần/tuần.

 

Đội TNTN đoàn xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên đưa bài đến gia đình cho các học sinh

 

Là người trực tiếp tham gia hành trình đưa bài ôn tập đến tận nhà học sinh, anh Hoàng Trung Thực, Bí thư Đoàn xã Châu Quế Thượng (Văn Yên, Yên Bái) cho biết, toàn xã có 7 thôn bản, trong đó có 2 thôn giao thông rất khó khăn. Đường sá đi lại xa xôi, cách trung tâm 12 km, đường đất, nếu trời mưa xe máy không thể vào bản. Ở đây sóng điện thoại cũng chập chờn, thậm chí không có. Vì thế, khi được giao bài tập tận nhà, cả học sinh và phụ huynh đều rất phấn khởi.

Anh Thực cho biết thêm, khi đến giao bài, các thanh niên là giáo viên trẻ còn trực tiếp hướng dẫn các em làm bài tập và kiểm tra kiến thức của học sinh nên các em rất hào hứng và chăm chỉ làm bài.

Anh Triệu Trí Lộc, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Yên Bái, cho biết mô hình này phần nào giúp đỡ các học sinh trong điều kiện chưa thể đến lớp, đến trường. Mô hình sẽ tạm dừng khi các em được quay trở lại trường học. Dù chỉ thực hiện trong thời gian ngắn, màu áo xanh thanh niên đã để lại ấn tượng tốt cho bà con nhân dân và học sinh vùng đặc biệt khó khăn.

 

Kiều Anh