Quảng Ngãi: Xây dựng mô hình Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa

16:40 09/03/2021     731

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Tại lễ phát động và ra quân Tháng Thanh niên năm 2021 tổ chức tại huyện Bình Sơn vào ngày 7/3 vừa qua, đại diện lãnh đạo Huyện đoàn Bình Sơn, UBND xã Bình Dương, Ban quản lý chợ và Đoàn xã Bình Dương ký cam kết phối hợp thực hiện mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu RTN”.

Những chiếc túi vải không dệt xinh xắn, thân thiện với môi trường cũng được phát miễn phí cho người dân



Trong khí thế rộn ràng của lễ ra quân, hơn 200 cán bộ, ĐVTN thuộc các đội hình tình nguyện di chuyển về xã Bình Dương ra quân thực hiện Dự án “Tử tế với sông Trà Bồng”, các mô hình “Xây dựng công viên cho thiếu nhi từ vật phẩm tái chế” và “Chợ dân sinh giảm thiểu RTN”. Trong đó, hơn 60 ĐVTN đội hình thanh niên tình nguyện Đoàn xã Bình Dương chia thành nhiều nhóm tham gia triển khai mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu RTN” tại chợ Hôm (chợ dân sinh xã Bình Dương).

Tại đây, các nhóm TNTN đã dùng loa máy tuyên truyền, vận động các chủ quầy hàng và người dân thay đổi thói quen sử dụng túi nhựa dùng một lần trong mua bán; hướng dẫn người bán hàng cách phân loại RTN, khuyến khích việc thực hiện các hình thức gói hàng thay thế túi nilon như: Dùng lá chuối, giấy báo, các sản phẩm thân thiện với môi trường.

 

Cắm biển mô hình "Chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa" tại xã Bình Dương (huyện Bình Sơn)

 

Cùng với đó, nhiều nhóm TNTN khác tìm vị trí đặt 2 thùng rác nhựa loại 240 lít trong khu vực chợ; nhóm lo cấp phát 100 cái cà mèn (cặp lồng) nhựa sử dụng lâu dài dùng đựng thức ăn và 250 túi vải cho người dân đi chợ thay túi nilon; phát 250 quạt truyền thông nội dung tuyên truyền bảo vệ môi trường "Vì một môi trường Xanh Sạch Đẹp - Nói không với rác thải nhựa" gắn với tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19 "Chung sống an toàn với đại dịch COVID-19"...

Thông qua việc xây dựng mô hình "Chợ dân sinh giảm thiểu RTN", ĐVTN và bà con địa phương không chỉ hiểu hơn về RTN mà còn góp phần thay đổi hành động khi sử dụng các sản phẩm này, Phó Bí thư Đoàn xã Bình Dương Lê Văn Nhi chia sẻ.

Thời gian qua, nhiều chương trình lớn về bảo vệ môi trường với các hoạt động thiết thực và có ý nghĩa được tuổi trẻ cả nước nói chung, tỉnh Quảng Ngãi nói riêng hưởng ứng mạnh mẽ. Đặc biệt, bằng những hành động cụ thể, những mô hình thiết thực, ĐVTN đã và đang chứng tỏ là lực lượng xung kích đi đầu, là những hạt nhân kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hành động chống rác thải nhựa (RTN), xây dựng xã hội an toàn, văn minh và hiện đại.

 

Cấp phát miễn phí cà mèn (cặp lồng) nhựa sử dụng lâu dài cho người dân

 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Vin cho biết: Để duy trì mô hình, Tỉnh đoàn thường xuyên kêu gọi xã hội hóa các sản phẩm thay thế nhựa sử dụng một lần để hỗ trợ cho người dân tại chợ thực hành sử dụng. Kế đến, ngày 21/3, Tỉnh đoàn cùng chính quyền, đoàn thanh niên các cấp sẽ ra quân đợt thứ hai.

Ngoài mô hình “Chợ dân sinh hạn chế RTN” tại xã Bình Dương (huyện Bình Sơn), trong Tháng Thanh niên năm 2021, Tỉnh đoàn còn triển khai mô hình “Khu dân cư phân loại rác thải tại nguồn” tại xã Đức Phú (huyện Mộ Đức). Mô hình này cũng tập trung vào việc tuyên truyền về tác hại, các biện pháp giảm thiểu RTN trong cộng đồng; kêu gọi người dân thực hiện việc phân loại rác, thu gom RTN để tái chế; vận động người dân sử dụng các sản phẩm thay thế cho đồ nhựa dùng một lần trong thói quen sinh hoạt hàng ngày, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Vin cho biết thêm./.
 

Dương Thành Tuyên