Nghệ An: Tháng Thanh niên góp sức nhiều công trình ý nghĩa

15:53 17/03/2021     529

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Trên “công trường” Tháng Thanh niên hướng tới 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, những trái tim, khối óc của tuổi trẻ “vùng đất khó” xứ Nghệ vẫn không ngừng nghỉ, hăng say lao động với nhiều cách làm mới, sáng tạo.

Hành trình hồi sinh những chiếc xe đạp cũ.

Từ 130 khung xe và xe đạp cũ được tài trợ, nhà trường đã huy động sự đóng góp của giáo viên, sinh viên để mua thêm linh kiện, phụ tùng, thầy trò trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Việt Nam – Hàn Quốc cặm cụi tập trung lắp ráp suốt 4 ngày, hơn 130 chiếc xe đạp mới đã được hoàn chỉnh và đến với học sinh miền núi trong dịp Mùa Đông ấm vừa qua. Hoạt động đã nhanh chóng được cộng đồng quan tâm và dành những tình cảm đặc biệt; hơn hết đã để lại trong lòng mỗi em học sinh vùng cao một niềm biết ơn và tiếp thêm hy vọng về con đường đến trường còn lắm gian nan.

 

Anh Hùng cùng các em sinh viên đang miệt mài bên những sản phẩm của mình

 

Tiếp nối khí thế đó, bước vào Tháng Thanh niên, thầy Trương Văn Hùng – Bí thư Đoàn trường cùng những người bạn của mình tại dự án Hồi sinh xe đạp (Rebike for kids - R4K) đã bắt tay thực hiện dự án “Tặng xe R4K và lan tỏa văn hóa đọc” với quyết tâm để "không còn học sinh nghèo phải đi bộ đến trường". Ngày 20/3/2021 tới đây, hoạt động đầu tiên sẽ được thực hiện tại huyện miền núi Quỳ Châu với 50 xe đạp trị giá 30 triệu đồng dành tặng cho các em học sinh. Những chiếc xe đạp này sẽ giúp rút ngắn thời gian và quãng đường từ bản làng đến trường. “Bàn chân học sinh miền núi đỡ lấm lem bùn đất khi bước vào lớp học” anh Hùng chia sẻ.

Với tâm niệm “Có những món đồ, dù đã cũ, tưởng chừng vô giá trị nhưng lại là cả một gia tài đối với những người có hoàn cảnh khó khăn", với sứ sáng tạo, phát huy thế mạnh của những người trẻ được đào tạo về kỹ thuật, thầy Hùng đã mang lại cho sinh viên Trường CĐ KTCN Việt Nam – Hàn Quốc một Tháng 3 đặc biệt hơn bao giờ hết. Trong năm nay, thầy, trò và những người bạn đồng hành của mình mong muốn sẽ có ít nhất 300 chiếc xe trao tận tay các bạn nhỏ vùng sâu vùng xa.

Vì màu xanh quê hương

Đi dọc các tuyến đường trên địa bàn các huyện của tỉnh không khó để nhận ra những màu xanh hút mắt nối dài của hoa ban, xoài, sao đen được các bạn trẻ ra quân thực hiện trong hành trình “Vì màu xanh quê hương” được triển khai từ đợt thi đua cao điểm 90 ngày hướng tới 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

 

Công trình “Hàng cây Thanh niên làm theo lời Bác của tuổi trẻ Diễn Châu

 

Đồng chí Ngô Thành Công – Bí thư Huyện đoàn Diễn Châu cho biết “Công trình “Hàng cây Thanh niên làm theo lời Bác” đã và đang được Ban Thường vụ Huyện đoàn Diễn Châu chỉ đạo triển khai đồng loạt trên địa bàn toàn huyện, được đông đảo đoàn viên thanh niên hưởng ứng nhiệt tình, với hơn 1000 cây hoa ban tím, 120 cây sao đen… đã được trồng trên 18 địa bàn xã, thị trấn trong huyện”.

Nhân lên những màu xanh, mỗi đơn vị lại có những vận dụng, sáng tạo của riêng mình. Đồng chí Đức Minh – Bí thư Huyện đoàn Nam Đàn chia sẻ “ Chúng tôi kêu gọi đoàn viên thanh niên trong toàn huyện, “mỗi cơ sở Đoàn đóng góp ít nhất 1 cây xanh”, chỉ trong một thời gian ngắn đã có hơn 2000 cây được gửi về Huyện đoàn; tiếp theo đó cách làm đã được chuyển giao về cho cơ sở, một “màu xanh” nhanh chóng được phủ sóng trên khắp các tuyến đường, vùng quê của huyện. Hàng chục ngàn cây xanh, hàng trăm buổi ra quân của tuổi trẻ đã được triển khai”.

Đối với tuổi trẻ Thanh Chương, khéo léo kết hợp hoạt động phong trào gắn với nhiệm vụ kinh tế xã hội của địa phương trong phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao và các tiêu chí kiểu mẫu, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trong toàn huyện xây dựng kế hoạch triển khai mô hình “Vườn ươm thanh niên” từ đầu tháng 3. Tại xã điểm Thanh Tiên đã ươm được 150 cây dâm bụt, 200 cây hoa giấy, 50 cây hoa hường, 500 hạt cây ngâu. Các bầu ươm và cây giống, sau khi phát triển sẽ tặng cho các xóm xây dựng con đường hoa; tạo nguồn quỹ thiện nguyện cho đơn vị. “Với cách làm có tính dài hơi, BTV Huyện đoàn sẽ nhân rộng mô hình và xem đây là cơ sở cho các hoạt động đồng loạt không chỉ trong Tháng Thanh niên mà còn cho các hoạt động “vì màu xanh” trong suốt cả năm”. Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Tư Hải Phong phấn khởi cho biết.
 

Mô hình “Đổi rác thải, phế liệu lấy cây xanh”, bằng việc đem giấy, vỏ nhựa, phế liệu đã qua sử dụng đổi 1 loại cây ăn quả, cây hoa,… có giá trị tương ứng mà mình yêu thích.

 

Nửa chặng đường của Tháng Thanh niên đã đi qua, có thể thấy các phong trào của Thanh niên Nghệ An cụ thể hơn, tập trung hơn. Các công trình, phần việc thanh niên được tổ chức một cách đồng loạt, xây dựng chỉ tiêu kế hoạch cụ thể. Thông qua các hoạt động đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của ĐVTN chung tay vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội. Từ đó đã để lại dấu ấn của tuổi trẻ và tạo sự lan tỏa sâu rộng đến người dân./.

 

Quang Huy – TĐ Nghệ An