Lãnh đạo tỉnh Băc Ninh đối thoại với ĐVTN về lao động, việc làm, khởi nghiệp, lập nghiệp

16:39 26/03/2021     705

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2021), ngày 25/3/2021, Tỉnh đoàn Bắc Ninh tổ chức đối thoại Lãnh đạo tỉnh với ĐVTN với chủ đề “Lao động, việc làm và khởi nghiệp, lập nghiệp”.

Dự chương trình đối thoại có đồng chí Nguyễn Quốc Chung - Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Vương Quốc Tuấn - Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng - Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Đức Sâm - Ủy viên BCH TƯ Đoàn - TUV - Bí thư Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội LHTN tỉnh và các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh. 

Đặc biệt, buổi đối thoại được kết nối trực tuyến với 8 điểm cầu tại các Huyện, thị, Thành đoàn và phát trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội thông qua Fanpage: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Ninh. 

 

 

Chương trình đối thoại lãnh đạo tỉnh với đoàn viên thanh niên năm nay được tổ chức theo hình thức trực tuyến nhằm thực hiện nghiêm chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 và được sự đón nhận, chia sẻ rộng rãi, tham gia tích cực đặt câu hỏi trực tuyến của đông đảo ĐVTN trong toàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc tại buổi đối thoại đồng chí Nguyễn Đức Sâm - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh nêu rõ: “Chương trình thanh niên đối thoại với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh năm 2021 với chủ đề “Lao động việc làm và khởi nghiệp, lập nghiệp” là dịp để mỗi ĐVTN có điều kiện dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu về vị trí, vai trò, truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đồng thời cổ vũ tinh thần cách mạng của tuổi trẻ, làm giàu thêm truyền thống các thế hệ thanh niên Việt Nam, thanh niên Bắc Ninh anh hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Đảng, công cuộc xây dựng và phát triển Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; cũng như Động viên, khuyến khích, cổ vũ, thúc đẩy động lực dám khởi nghiệp - dám làm giàu, đồng thời hỗ trợ để nâng cao chất lượng mô hình phát triển kinh tế của thanh niên tại địa phương, góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên, tham gia xây dựng nông thôn mới; đặc biệt là phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên trong phát triển kinh tế, tạo ra các sản phẩm có sức cạnh tranh, có giá trị gia tăng lớn, thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, góp phần thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế tư nhân, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên.”

Trong những năm vừa qua, bằng sự nỗ lực vào cuộc của các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh, Bắc Ninh là trong số ít đơn vị trong cả nước tham mưu được Đề án Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với UBND tỉnh, HĐND tỉnh. Tỉnh đoàn bắc Ninh là đơn vị đầu tiên trên ở khu vực phía Bắc xây dựng được nguồn vốn Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh với tổng số vốn 60 tỷ, mức lãi suất 5%/năm. Sau khi đề án được triển khai, Sở Tài chính, Ngân hàng chính sách tỉnh đã bố trí đầy đủ nguồn vốn từ ngân sách ủy thác qua NHCS xã hội địa phương hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Sau 3 năm triển khai dự án, từ hơn 350 dự án, ý tưởng khởi nghiệp đã có 93 dự án được nhận nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với tổng mức giải ngân (tính đến 31/12/2020) là 60 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 650 lao động.

Từ sự hỗ trợ của đề án thanh niên khởi nghiệp đã ra đời rất nhiều sản phẩm có tính sáng tạo cao, đem lại nguồn lợi kinh tế, xã hội cho địa phương. Đồng thời, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh cũng là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước trong hoạt động giải ngân vốn vay ủy thác và vốn vay 120 - vốn vay quỹ quốc gia về giải quyết việc làm, với tổng dư nợ vốn ủy thác qua ngân hàng chính sách là 135 tỷ đồng. Qua đó, Bắc Ninh trở thành một điểm sáng trong khu vực về các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp với nhiều nội dung, hoạt động thiết thực. Trong thời gian vừa qua, toàn tỉnh tổ chức được 30 buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 4.500 lượt đoàn viên thanh niên; 06 buổi tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho 1.200 đoàn viên thanh niên; tập huấn kiến thức cho hơn 4.000 lượt ĐVTN về chương trình khởi nghiệp từ OCOP (chương trình mỗi xã, phường, thị trấn 1 sản phẩm), xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp địa phương đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng năm.....

Nội dung buổi đối thoại xoay quanh chủ đề “Lao động việc làm và khởi nghiệp, lập nghiệp” góp phần làm sáng tỏ những vấn đề còn tồn tại, những vấn đề mới nảy sinh từ cơ sở, trong đó tập trung vào các vấn đề trọng tâm như: công tác phát triển Đảng viên, đối tượng phát triển đảng viên của tỉnh Bắc Ninh hiện nay; công tác sắp xếp, bố trí, luân chuyển đối với cán bộ Đoàn quá tuổi; tình hình KTXH tỉnh Bắc Ninh giai đoạn  2016 - 2020; hướng tập trung phát triển của tỉnh, ngành nghề ưu tiên phát triển trong những năm tới.; xu hướng lao động, việc làm trong những năm tới; chính sách của tỉnh Bắc Ninh về vấn đề khởi nghiệp, thủ tục thành lập doanh nghiệp, các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, nguồn vốn cho thanh niên khởi nghiệp; chính sách phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh; chính sách hỗ trợ cho thanh niên trong xây dựng nông thôn mới.

Kết luận chương trình đối thoại đồng chí Nguyễn Quốc Chung - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Chung ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, mang tính xây dựng của ĐVTN và những vấn đề được các ngành, đơn vị giải đáp. Đề nghị các Sở, ban, ngành tiếp tục quan tâm, tăng cường hoạt động đối thoại trực tiếp với cán bộ, đoàn viên và nhân dân, kịp thời có những giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, công tác quản lý, điều hành của chính quyền;  thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện đối với thanh niên trong lao động, việc làm và các phong trào thanh niên khởi nghiệp. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tiếp tục đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên thông qua các cuộc thi, tập huấn, khóa đào tạo, hỗ trợ vay vốn...; phối hợp với các Sở, ban, ngành của tỉnh hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, đăng ký sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm sáng tạo; tổ chức tập huấn, tư vấn pháp lý cho cán bộ Đoàn về công tác hỗ trợ lập dự án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; quan tâm chăm lo, giúp đỡ những thanh niên yếu thế vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống với tinh thần “Không có thanh niên nào bị bỏ lại phía sau”.

Chương trình đối thoại đã nhận được hơn 100 câu hỏi trên trang fanpage Tỉnh Đoàn Bắc Ninh của các bạn đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh. Hầu hết các câu hỏi đều tập trung, và sát với chủ đề chương trình. Trong đó, ban tổ chức đã lựa chọn ra 24 câu hỏi tiêu biểu trực tiếp tại buổi đối thoại và nhận được sự giải đáp thẳng thắn của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đồng chí lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh. Đây chính là sự quan tâm đặc biệt và là sự cổ vũ, động viên to lớn đối với tuổi trẻ toàn tỉnh.

Chương trình đối thoại có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và đây cũng là dịp chúng ta cổ vũ, động viên, tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng vẻ vang của lớp lớp các thế hệ thanh niên tiếp tục dấn thân trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp, thực hiện ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương. Các ý kiến phát biểu, giải đáp tại buổi Đối thoại của các đồng chí lãnh đạo tỉnh là những kinh nghiệm hết sức quý báu, tâm huyết để động viên tuổi trẻ toàn tỉnh ngày càng vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, quyết tâm phấn đấu khởi nghiệp thành công; góp phần xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng văn minh, hiện đại./.

 

Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn Bắc Ninh