Không ngại việc khó

21:48 19/03/2020     1415

Thanh niên tình nguyện   Web.ĐTN: Thiếu thốn kinh phí, điều kiện khó khăn không làm nản trí những người trẻ. Nhiều công trình, phần việc thanh niên vẫn được tổ chức Đoàn triển khai đã các em học sinh và người dân vùng cao vơi bớt phần nào những nhọc nhằn trong học tập và sinh hoạt hàng ngày,

Xây sân chơi trên đỉnh núi

Tọt Còn là một thôn vùng cao của xã Cao Thượng, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Toàn thôn chỉ có 75 hộ, nhưng có tới 70 hộ nghèo, 02 hộ cận nghèo và 03 hộ trung bình. Điểm trường Tọt Còn nằm trên đỉnh núi, là nơi gieo con chữ cho 59 học sinh bậc tiểu học và 44 học sinh mầm non.

 

ĐVTN đổ bê tông sân chơi của điểm trường Tọt Còn trên đỉnh núi

 

Dù đã được nhà nước xây dựng phòng học kiên cố, nhưng sân chơi của điểm trường này vẫn là sân đất, mùa nắng thì bụi bẩn, mùa mưa thì lầy lội. Một chiếc sân bê tông sạch sẽ là mơ ước của cả giáo viên, phụ huynh và học sinh Tọt Còn.

Để giúp các em có điều kiện học tập, vui chơi tốt hơn, Huyện Đoàn Ba Bể đã quyết tâm thực hiện Công trình thanh niên đổ bê tông sân trường với sự tham gia của đông đảo ĐVTN các lực lượng trong huyện và sự hỗ trợ kinh phí của VietinBank Bắc Kạn. Công trình được khởi công đúng vào Ngày ra quân Tháng Thanh niên 2020 của huyện Ba Bể.

Chia sẻ về công trình, Bí thư Huyện đoàn Ba Bể Lý Anh Dũng cho biết, vì Tọt Còn nằm cách trung tâm xã Cao Thượng 25km và cách đường ô tô 6km nên việc vận chuyển vật liệu xây dựng lên điểm trường này rất khó khăn. Để đưa được từng bao cát, xi măng lên đến nơi, ĐVTN phải dùng xe máy hoặc xe tắc tơ (xe móc) để vượt qua 6km đường dốc. Thêm vào đó, điểm trường nằm trên núi nên việc lấy nước đổ bê tông cũng gặp nhiều khó khăn.

"Cứ nghĩ từ nay các em nhỏ sẽ có sân sạch sẽ để học tập, sinh hoạt và vui chơi ngoài trời là chúng tôi thấy việc làm của mình có ý nghĩa", anh Lý Anh Dũng chia sẻ.

 

Sân chơi sau khi hoàn thành sẽ giúp các em học sinh điểm trường này thuận lợi hơn trong vui chơi, sinh hoạt

 

Bí thư Huyện đoàn Ba Bể cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, huyện đoàn đã xây dựng được 04 sân chơi như thế và sẽ cố gắng huy động thêm nguồn lực xã hội để tiếp tục xây dựng các sân chơi tại những điểm trường và nhà văn hóa thôn vùng cao chưa được bê tông hóa.

Làm đường giúp dân

Bành Trạch là xã nghèo với đường giao thông liên thôn chủ yếu là đường đất nhỏ hẹp. Không chỉ khó khăn về đi lại mà còn vất vả trong vận chuyển hàng hóa, nông sản, đặc biệt đến mùa thu hoạch.

ĐVTN xã Bành Trạch ra quân làm đường giao thông nội thôn để giúp bà con đi lại thuận tiện hơn

 

Nhận thấy mong mỏi của bà con, Đoàn xã Bành Trạch đã tổ chức ra quân đổ bê tông đường nội thôn dẫn ra khu kinh tế của xã. Vì điều kiện kinh tế ở địa phương còn rất khó khăn, nên việc vận động nguồn lực để thực hiện công trình cũng không dễ dàng. Không ngại khó, Đoàn xã vẫn quyết tâm thực hiện công trình, trong đó Đoàn xã chỉ kêu gọi xã hội hóa xi măng, còn cát sỏi được ĐVTN trong xã vận chuyển từ bờ sông về địa điểm xây dựng.

Cùng tham gia với Đoàn xã Bành Trạch, Bí thư Huyện đoàn Ba Bể Lý Anh Dũng cho biết, để thực hiện công trình, từ sáng sớm ngày 15/03, hơn 30 ĐVTN trong xã được chia thành nhiều nhóm để tham gia các phần việc được phân công: nhóm lấy cát sỏi dưới bờ sông và đóng vào các bao tải nhỏ; nhóm vận chuyển cát sỏi về con đường nội thô.; nhóm trộn bê tông làm đường... Trong thời gian 01 ngày, đoạn đường dài hơn 400m đã được hoàn thành được chính quyền xã đánh giá cao và bà con trong thôn rất vui mừng.

Anh Lý Anh Dũng cũng cho hay, dù điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng các hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên 2020 của tuổi trẻ Ba Bể vẫn diễn ra sôi nổi. Nhiều công trình, phần việc sẽ tiếp tục được triển khai thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên hướng tới cộng đồng, đem lại những hiệu quả thiết thực, ý nghĩa đối với người dân và thanh thiếu nhi nơi đây.

 

 

 

Kiều Anh