Tiệm cắt tóc di động của người lính biên phòng

18:27 18/05/2018     1513

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Ba tháng nay đã thành thông lệ, mỗi tháng một lần các chiến sĩ biên phòng lại mang “tài lẻ” về với các thôn, ấp để “làm đẹp” miễn phí cho nhân dân, trẻ em nơi đây. Họ là những người lính đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh trên khu biên giới, nhưng lại có thêm một tên thân thương khác, những “Tay kéo biên phòng”.
Giữa tháng 3/ 2018, theo kế hoạch Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Đoàn thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước phát động phong trào “Tay kéo biên phòng”. Ngay sau đó, 100% các Đồn biên phòng, Tiểu đoàn Huấn luyện Cơ động, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh đã thành lập các tổ cắt tóc miễn phí dựa trên thực tế điểm đóng quân ở xa trung tâm, việc đi lại khó khăn nên mỗi đơn vị có một vài “tay kéo” để anh em tự cắt tóc cho nhau.  Khi rảnh rỗi thì những “tay kéo” này lại cắt tóc cho nhân dân trên địa bàn. 


Ba tháng nay đã thành thông lệ, mỗi tháng một lần các chiến sĩ biên phòng lại mang “tài lẻ” về với các thôn, ấp để “làm đẹp”  miễn phí cho nhân dân, trẻ em nơi đây. Họ là những người lính đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh trên khu biên giới, nhưng lại có thêm một tên thân thương khác, những “Tay kéo biên phòng”.  Giữa tháng 3/ 2018, theo kế hoạch Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Đoàn thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước phát động phong trào “Tay kéo biên phòng”. Ngay sau đó, 100% các Đồn biên phòng, Tiểu đoàn Huấn luyện Cơ động, Bộ đội biên phòng(BĐBP) tỉnh đã thành lập các tổ cắt tóc miễn phí dựa trên thực tế điểm đóng quân ở xa trung tâm, việc đi lại khó khăn nên mỗi đơn vị có một vài “tay kéo” để anh em tự cắt tóc cho nhau.  Khi rảnh rỗi thì những “tay kéo” này lại cắt tóc cho nhân dân trên địa bàn.   Chương trình “Tay kéo biên phòng” do Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tà Vát phối hợp với đoàn viên, thanh niên địa phương tổ chức cắt tóc cho các em thiếu nhi tại ấp Tà Thiết, xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh
Chương trình “Tay kéo biên phòng” do Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư thực hiện tại ấp 8C, xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh


Có mặt tại điểm trường Tà Thiết thuộc ấp Tà Thiết, xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh, chứng kiến cảnh các em học sinh háo hức, ngồi ngay ngắn chờ đến lượt mình được cắt tóc khiến chúng tôi không khỏi tò mò.

“Con thích kiểu tóc nào thì chú chiều kiểu tóc đó. Dạ tóc giống anh Hồng Duy đá bóng ạ. Được, con ngồi ngay ngắn chú cắt nhé”; “Con thì thích kiểu nào? Dạ kiểu đầu mào gà ạ…”. Đó là một vài câu trao đổi giữa Trung úy chuyên nghiệp Dương Văn Đệ, nhân viên vận động quần chúng Đồn biên phòng Cửa khẩu Tà Vát và các cháu học sinh đang ngồi cắt tóc mà chúng tôi ghi nhận được. Mồ hôi nhễ nhại, tay thoăn thoắt với cây kéo trên tay, anh Đệ nói chuyện, pha trò với các cháu nên không khí rất vui vẻ.

“Trước giờ mình vẫn thường cắt cho mọi người trong đơn vị và một số người dân nhưng chưa bao giờ lại có đông khách đến như hôm nay. Lúc đầu vào bộ đội, vì không ra ngoài cắt tóc được nên anh em tự cắt cho nhau, lâu dần trăm hay không bằng tay quen. Giờ thì chỉ cần cây kéo với chiếc lược ai muốn cắt tóc kiểu nào mình cũng chiều ý được” - Trung úy Đệ chia sẻ.

Trong một buổi sáng, ba “thợ” cắt tóc của Đồn biên phòng Cửa khẩu Tà Vát đã “làm đẹp” được cho hơn 40 cháu học sinh đang theo học ở điểm trường Tà Thiết và người dân địa phương. Ngoài cắt tóc, các chiến sĩ biên phòng còn bấm móng tay, hướng dẫn các cháu vệ sinh cá nhân, tay chân, thân thể.


Ở một địa điểm khác, ngay từ sáng sớm, rất đông bà con và các cháu nhỏ đã có mặt tại nhà văn hóa ấp 8C, xã Lộc Hòa để được các chú biên phòng cắt tóc miễn phí. Vừa nhìn các “tay kéo” cắt tóc cho con mình, anh Điểu Minh Hiếu ấp 8C, xã Lộc Hòa cảm động nói: Gia đình nghèo nên bình thường toàn tôi tự cắt tóc cho 2 đứa con của mình nhưng xấu lắm. Nghe mọi người bảo hôm nay các cô chú đến cắt tóc nên tôi chở hai cháu ra. Các cô chú cắt rất đẹp mà lại chẳng lấy tiền”.

Chương trình “Tay kéo biên phòng” do Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tà Vát phối hợp với đoàn viên, thanh niên địa phương tổ chức cắt tóc cho các em thiếu nhi tại ấp Tà Thiết, xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh.
Các “Tiệm cắt tóc di động” của Người lính biên phòng còn bấm móng tay, hướng dẫn các em thiếu nhi vệ sinh thân thể

Cũng giống như Trung úy Đệ, Trung úy Lý Nam Hà đang công tác tại Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư cũng bén duyên với việc cắt tóc khi mới vào quân ngũ. Trung úy Hà kể, anh phát hiện ra mình có chút năng khiếu khi một lần cắt tóc cho anh em trong đơn vị. Từ đấy anh tự đầu tư hẳn 1 bộ cắt tóc đầy đủ tông - đơ, kéo cắt, kéo bấm, rồi tự học lâu dần thành thạo. Không chỉ cắt cho anh em, đồng đội mà còn cắt tóc cho cả người dân.

Trung úy Hà công tác vùng biên giới, gần gũi nên hiểu được nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở đây còn rất nhiều khó khăn, nhất là trong việc ăn ở, vệ sinh, chăm sóc bản thân. Vì thế dù công việc bận rộn, anh vẫn dành thời gian để cắt tóc cho người dân và các cháu học sinh. “Làm thêm một việc thì sẽ vất vả hơn một chút, song điều mình nhận lại là sự tin yêu, quý mến và nụ cười hài lòng của bà con”, Trung úy Hà nói.

Khác với các đơn vị khác, ngoài những thợ cắt tóc có sẵn, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư còn vận động thêm các bạn đoàn viên, thanh niên chi Đoàn địa phương để cùng tham gia tổ cắt tóc. Chị Hà Thị Diệu Hiền, Bí thư chi Đoàn ấp Thạnh Cường, xã Lộc Thạnh (Lộc Ninh) là một thợ cắt tóc giỏi. Chị Hiền cho biết tiệm cắt tóc của chị khá đông khách, thu nhập bình quân mỗi ngày đều không dưới 200 ngàn, nhưng khi được mời tham gia chương trình chị vui vẻ nhận lời ngay. “Mình còn trẻ, vừa tham gia hoạt động Đoàn thanh niên lại cũng là một người dân trên khu vực biên giới nên muốn được đóng góp một phần nào đó sức trẻ của mình cho địa phương cũng như mang lại tiếng cười, niềm vui cho các em nhỏ”, chị Hiền chia sẻ.

Trung tá Bùi Mạnh Lịch, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư cho biết, chương trình “Tay kéo biên phòng” là một chương trình cần nhân rộng vì mang tính nhân văn cao và đậm tình người. Khi có chủ trương, đơn vị đã thành lập được 2 tổ cắt tóc miễn phí cho người dân, mỗi tổ có 4 đến 5 người, trong đó có ít nhất 2 đồng chí cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Mỗi tháng một lần, các tổ cắt tóc sẽ cơ động đến các ấp khác nhau trong xã Lộc Hòa (Lộc Ninh) để cắt tóc miễn phí cho các cháu học sinh và người dân địa phương. Ngoài ra tại nhà công tác địa bàn của Đồn cũng sẽ có một đồng chí luôn sẵn sàng cắt tóc cho người dân khi có nhu cầu.

Theo Thượng úy Phan Văn Trung, trợ lý công tác quần chúng, BĐBP tỉnh Bình Phước, ngay khi có chủ trương, mô hình “Tay kéo biên phòng” đã được nhân rộng, phát động sâu rộng trong toàn đơn vị. Đến thời điểm hiện tại, các chi Đoàn đã thành lập được 32 tổ cắt tóc miễn phí, mỗi tổ có 2 đến 3 đồng chí. Chương trình sẽ được triển khai ít nhất mỗi tháng 1 lần, tùy vào đơn vị và địa bàn cụ thể sẽ tổ chức cắt tóc miễn phí cho người dân sao cho phát huy hiệu quả tốt nhất, hơn hết là để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân./.