Thượng úy Trần Viết Hùng- Luôn cháy hết mình với công tác Đoàn

10:27 09/07/2018     1438

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Không chỉ gương mẫu, đi đầu trong việc nghiên cứu, sáng kiến nâng cao chất lượng công tác Đoàn & phong trào thanh niên, ở mỗi thời điểm, tùy tính chất đặc thù công tác, nguyện vọng, tâm lý chiến sĩ, Trần Viết Hùng đề xuất những mô hình công tác Đoàn & phong trào thanh niên sáng tạo, cụ thể, sinh động.

Thượng úy Trần Viết Hùng giới thiệu mô hình trò chơi “Theo dấu chân Người”
Thượng úy Trần Viết Hùng giới thiệu mô hình trò chơi “Theo dấu chân Người”

 Ngày nghỉ cuối tuần, đến Đại đội Thông tin - Trinh sát, Phòng Tham mưu, Lữ đoàn Công binh 414 (Quân khu 4), chúng tôi được hòa mình vào không khí sôi nổi của cán bộ, Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong trò chơi “Hành trình kiến thức”. Một đoàn viên thả viên xúc xắc trên mô hình zích zắc, hồi hộp gióng mắt nhìn theo, rồi reo lên: “Các đồng chí ơi, trúng ô số 1 rồi!”. Lúc này, người dẫn chương trình liền mở ô số 1 và đọc câu hỏi: Đồng chí cho biết, từ khi thành lập đến nay Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã đổi tên mấy lần? Đồng chí kể tên, thời gian các lần đổi tên đó? Hàng chục cánh tay giơ lên trả lời câu hỏi… Cứ thế, “trò chơi” có sức hút kỳ lạ. Mỗi lượt chơi, đoàn viên thanh niên của đơn vị lại có thêm kiến thức về lịch sử, truyền thống của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, của Quân đội nhân dân Việt Nam và của đơn vị.

Trao đổi với các cán bộ, đoàn viên thanh niên ở đây, chúng tôi được biết trò chơi “Hành trình kiến thức” là sáng kiến phục vụ công tác Đoàn của , Chính trị viên, Bí thư chi đoàn Đại đội Thông tin - Trinh sát. Đem ấn tượng đó, tôi hỏi Thượng úy Trần Viết Hùng và được anh cho biết: Trước đây, việc tổ chức các hoạt động phong trào Đoàn có phần khô khan, gây tâm lý nhàm chán ở cán bộ, ĐVTN đơn vị. Trước thực tế đó, trên cương vị Bí thư chi đoàn, tôi cùng với Ban chấp hành chi đoàn xác định phải đổi mới và đa dạng hóa các hoạt động phong trào nhằm nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên (CTĐ, PTTN) của đơn vị. Trong đó, đẩy mạnh việc nghiên cứu, cải tiến mô hình phục vụ công tác đoàn là một biện pháp thiết thực.

Đề xuất chủ trương, Thượng úy Trần Viết Hùng cũng là người tiên phong, làm gương thực hiện trước. Ngoài sáng kiến “Hành trình kiến thức”, anh còn sáng kiến ra mô hình “Theo dấu chân Người”. Cả hai sáng kiến trên đều đạt giải cao trong Hội thi sáng kiến cải tiến mô hình học cụ phục vụ huấn luyện năm 2016, 2017 do Lữ đoàn tổ chức. Hiện các sáng kiến trên đã được nhân rộng và triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện đoàn viên, thanh niên trong Lữ đoàn.

Không chỉ gương mẫu, đi đầu trong việc nghiên cứu, sáng kiến nâng cao chất lượng hoạt động CTĐ & PTTN, ở mỗi thời điểm, tùy tính chất đặc thù công tác, nguyện vọng, tâm lý chiến sĩ, Trần Viết Hùng đề xuất những mô hình CTĐ, PTTN sáng tạo, cụ thể, sinh động. Năm 2015, trước yêu cầu nhiệm vụ về xây dựng chính quy, trên cương vị Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn cơ sở anh đề xuất Ban chấp hành Đoàn cơ sở Lữ đoàn tham mưu cho Đảng ủy Lữ đoàn lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức hiệu quả Hội thi “Thanh niên nói không với vi phạm kỷ luật, an toàn giao thông”. Qua hội thi, nâng cao nhận thức cho bộ đội, đồng thời, cấp ủy, chỉ huy đơn vị cũng thấy được những hạn chế, những việc cần làm ngay, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, đoàn viên thanh niên.

Anh Hùng bộc bạch: “Để mô hình hấp dẫn, hiệu quả, tôi luôn bám sát nghị quyết của cấp ủy, thực tiễn đơn vị, đồng thời chọn đơn vị làm điểm, tranh thủ lấy ý kiến của cán bộ, đoàn viên thanh niên, kịp thời khắc phục những hạn chế. Các hoạt động đều có tính mở, lấy chi đoàn làm trọng điểm tổ chức; đặc biệt, bản thân phải luôn “cháy” hết mình vì phong trào để lôi cuốn anh em cùng tham gia”.

Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, từ năm 2015 đến nay, anh đã tham mưu cho Đoàn cơ sở Lữ đoàn xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình, như: “Chi đoàn 3 nhất”; “Chi đoàn nói không với khói thuốc”; “Ngày chủ nhật xanh”… đã góp phần đưa Chi đoàn Phòng Tham mưu trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu của Lữ đoàn về hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Nhiều năm liền Chi đoàn Phòng Tham mưu đạt vững mạnh xuất sắc; riêng cá nhân đồng chí Trần Viết Hùng, năm 2015, 2016 được Lữ đoàn tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Đặc biệt năm 2016, anh đã giành được giải Ba tại Hội thi Cán bộ Đoàn giỏi cấp Quân khu; được Quân khu 4 tặng danh hiệu "Gương mặt thanh niên tiêu biểu" và Tổng Cục Chính trị tặng Bằng khen "Gương mặt triển vọng toàn quân".

Trung tá Lê Xuân Mạnh, Phó Chủ nhiệm Chính trị - Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn Công binh 414 cho biết: “Thượng úy Trần Viết Hùng là nhân tố tích cực của đơn vị, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu để các cán bộ, ĐVTN trong đơn vị học tập, noi theo”.