Thêm 31 bác sỹ trẻ tình nguyện về công tác vùng khó khăn, hải đảo

23:20 26/06/2018     736

Tuổi trẻ sáng tạo   Ngày 26/6, Dự án thí điểm “Bác sỹ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn” của Bộ Y tế đã tổ chức khai giảng khóa 10 với 31 bác sỹ trẻ được lựa chọn theo các tiêu chuẩn đầu vào khắt khe sẽ theo học khóa đào tạo bác sỹ chuyên khoa I tại Trường Đại học Y Hà Nội.
Dự án “Bác sỹ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)” của Bộ Y tế nhằm thu hút bác sỹ trẻ mới ra trường tốt nghiệp loại khá, giỏi tình nguyện về công tác tại tuyến huyện một số địa phương, ưu tiên 62 huyện nghèo.

31 bác sỹ trẻ sẽ được đào tạo Chuyên khoa cấp I ở 10 chuyên ngành khác nhau như: Chẩn đoán hình ảnh, y học cổ truyền, ngoại, nhi, nội, răng hàm mặt, hồi sức cấp cứu, gây mê hồi sức, truyền nhiễm và sản tại trường Đại học Y Hà Nội trong 24 tháng trước khi được đưa về vùng khó khăn làm công tác tình nguyện.




u
Các bác sỹ trẻ tại buổi lễ khai giảng


Trước khi trúng tuyển, họ đã được tuyển dụng làm viên chức ở các bệnh viện tuyến Trung ương như Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương Hà Nội và 15 huyện khó khăn thuộc 07 tỉnh như: tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái và Hòa Bình.

Sau khi hoàn thành thời gian đào tạo, các bác sỹ trẻ sẽ công tác tại các huyện nghèo như đăng ký. Thời gian tối thiểu làm việc tại vùng khó khăn đối với bác sỹ nam là 3 năm, bác sỹ nữ là 2 năm. Riêng đối với các bác sỹ được các huyện nghèo cử đi đào tạo sẽ công tác lâu dài tại bệnh viện/trung tâm y tế huyện nghèo.

Phát biểu tại lễ khai giảng, tiến sỹ Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) nhấn mạnh dự án thí điểm bác sỹ trẻ tình nguyện là bước đột phá của ngành y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ở địa phương còn khó khăn.

Dự án khi triển khai sẽ tạo cơ hội cho đông đảo người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Tại Lễ khai giảng, đại diện lãnh đạo Bộ Y tế đã chỉ đạo, giao cho Trường Đại học Y Hà Nội và một số trường đại học y tổ chức đào tạo cho các bác sỹ trẻ tình nguyện tham gia dự án bảo đảm chất lượng, đạt chỉ tiêu vững vàng tay nghề về chuyên môn.

Các bác sỹ trẻ sau khi ra trường đáp ứng được nhu cầu nhằm phục vụ nâng cao công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, biên giới, hải đảo.

Chương trình đào tạo dành riêng cho các bác sỹ trẻ đã được Bộ Y tế xây dựng mới, thẩm định và phê duyệt. Chương trình đào tạo chú trọng đến thực hành tay nghề chiếm 70% đơn vị học trình.

Các bác sỹ sẽ được đào tạo như bác sỹ nội trú, theo hướng “cầm tay chỉ việc,” bên cạnh đó trường còn giao mỗi giảng viên trực tiếp hướng dẫn một học viên và có sự kiểm soát chặt chẽ kết quả đầu ra, bảo đảm khi ra trường họ có thể thực hiện tốt các kỹ thuật khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế tuyến huyện./.