Sẽ nhân rộng diễn đàn "Câu chuyện của tôi - bài học của bạn" trong các trường học

09:57 10/09/2018     1757

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Mỗi năm số người chết vì tai nạn giao thông ở Việt Nam lên đến trên 15.000 người. Đằng sau con số tử vong đó là hàng chục ngàn nỗi đau mất mát người thân, mất đi trụ cột gia đình và hàng trăm ngàn người vì tai nạn mà tàn phế, trở thành gánh nặng cho xã hội.
Có một con số đáng chú ý đó là có tới 50% số thanh niên được hỏi biết rằng việc uống rượu bia rồi điều khiển phương tiện là vi phạm pháp luật nhưng vẫn vi phạm. Bởi vậy, làm thế nào để thay đổi nhận thức của thanh niên là vấn đề có ý nghĩa quyết định trong việc thay đổi hành vi chấp hành những quy định về an toàn giao thông (ATGT) trong giới trẻ.



6
Đồng chí Lê Minh Hải - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Giang tặng hoa cho đại biểu tham dự Diễn đàn tại trường CĐ Kỹ thuật Công nghiệp BG


Từ thực tiễn các mô hình, hoạt động tuyên truyền, giáo dục về pháp luật trong tuổi trẻ, đặc biệt, trong quá trình triển khai thực hiện dự án “An toàn giao thông cho thanh niên” tại tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2012-2016 đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, một trong các mô hình đó là Diễn đàn “Câu chuyện của tôi - Bài học của bạn”.

Diễn đàn đã góp phần thay đổi tích cực nhận thức, thái độ và hành vi của đoàn viên, thanh niên về ATGT và văn hóa giao thông; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong công tác tuyên truyền, tham gia đảm bảo trật tự ATGT. Nhận thấy, diễn đàn “Câu chuyện của tôi - Bài học của bạn” là một mô hình tuyên truyền ATGT đem lại nhiều hiệu quả thiết thực; từ tháng 7 đến tháng 8 năm 2018, Tỉnh Đoàn Bắc Giang đã phối hợp với Công ty TNHH Pernod Ricard Việt Nam, Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam nhân rộng mô hình này tại 11 đơn vị, đối tượng tham dự chương trình là các bạn đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Khai mạc cho chuỗi hoạt động chương trình “Câu chuyện của tôi - bài học của bạn” năm 2018 là 02 đơn vị Thành phố Bắc Giang và huyện Lạng Giang vào ngày 09/7/2018; kết thúc vào ngày 27/8/2018 tại trường THPT Tân Yên số 1, huyện Tân Yên.

Kết thúc chuỗi hoạt động, diễn đàn đã thu hút được hơn 15.000 đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia.



y
Tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh tại trường THPT Tân Yên số 1

Tại diễn đàn các bạn đoàn viên thanh niên được trực tiếp nghe những câu chuyện của nạn nhân TNGT, đó là những câu chuyện phản ánh chân thực nhất những tổn thất từ TNGT. Điều khiển phương tiện giao thông sau khi “thể hiện bản lĩnh” trên bàn tiệc đã khiến những thanh niên đang độ tuổi lao động mất đi tương lai, hoài bão, khát vọng, mất đi khả năng sinh hoạt tối thiểu, bất động trên giường bệnh, gắn bó với chiếc xe lăn cả đời.

Những giọt nước mắt muộn màng ân hận không thể cứu vãn lại được một cơ thể bình thường khoẻ mạnh. Nếu những con số thống kê về tác hại khủng khiếp của tai nạn giao thông có phần “khô khan” thì chính những lời tâm sự thấm thía từ một thanh niên có khuôn mặt khôi ngô ngồi trên xe lăn trên sân khấu lại gợi lên những cảm xúc mạnh mẽ. Đó là anh Nguyễn Quang Tạo và anh Hà Anh Mến đã trở thành tàn phế do giây phút nông nổi cầm lái sau cuộc vui nồng mùi cồn. Những lời chia sẻ về quãng thời gian khó khăn, mất hết niềm tin vào cuộc sống, đã tác động sâu sắc đến những đoàn viên, thanh niên có mặt tại các chương trình.

Câu chuyện TNGT của người trong cuộc và thông điệp "Sống bản lĩnh - uống thông minh”, "Không uống rượu, bia trước khi lái xe”, "Yêu bản thân, quý trọng tuổi trẻ"... mà Dự án ATGT cho thanh niên mang đến diễn đàn “Câu chuyện của tôi - Bài học của bạn” đã để lại ấn tượng, cảm xúc. Hầu hết các bạn trẻ đều cho rằng câu chuyện của người trong cuộc đã làm thay đổi suy nghĩ, hành động của mình khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Qua những câu chuyện thực tế, những chia sẻ của nạn nhân TNGT, các bạn trẻ  thấy rõ hơn tác hại của rượu, bia ảnh hưởng rất lớn đối với người sử dụng phương tiện tham gia giao thông. Qua đó, nhận thức được rằng bản thân cần có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, đặc biệt là không nên tham gia giao thông khi sử dụng các chất kích thích như rượu, bia để tránh những nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông.

Sau khi được xem phóng sự ngắn về hậu quả của việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; được giao lưu trực tiếp với nạn nhân tai nạn giao thông và cùng chia sẻ những mất mát, đau thương, ám ảnh nặng nề do tai nạn. Các bạn đoàn viên thanh niên được phòng Cảnh sát giao thông chia sẻ nhiều thông tin về thực trạng vi phạm luật giao thông từ đó có thêm hiểu biết và nhận thức sâu sắc hơn về TNGT.

Như nhiều bạn trẻ khác, khi nghe câu chuyện của diễn giả Nguyễn Quang Tạo và Hà Anh Mến, em Hoàng Minh Đức đến từ Trường THPT Ngô Sĩ Liên cho biết, những thông tin các khách mời chia sẻ làm em nhớ đến một người thân từng gặp TNGT và bị thương nặng. Sau khi ăn uống, người thân của Đức tự lái xe về, không làm chủ tay lái nên tự ngã, tốn kém nhiều tiền điều trị sức khỏe mới bình phục.

Hay Bạn Nguyễn Thị Thúy, học sinh Trường THPT Lạng Giang số 3 cho biết, sau khi nghe giải đáp của các diễn giả, Thúy phân biệt được xe đạp điện, xe máy điện, khi lưu thông bằng phương tiện này thì đi vào phần đường nào, khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ sẽ bị xử phạt ra sao.

"Câu chuyện của tôi - Bài học của bạn" là một trong những hoạt động tuyên truyền hiệu quả tới ĐVTN về ATGT. Thời gian tới, các cơ sở đoàn tiếp tục đưa nội dung Luật Giao thông đường bộ vào lồng ghép trong chương trình sinh hoạt. Học sinh, sinh viên vi phạm cũng sẽ bị xử phạt gửi biên bản về nhà trường để giáo dục, nhắc nhở kịp thời”.

Chương trình “Câu chuyện của tôi bài học của bạn” thực sự trở thành một chương trình truyền thông hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức của thanh niên về an toàn giao thông thông qua sự chia sẻ của chính các nạn nhân về tai nạn giao thông.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục nhân rộng chương trình này tại các đơn vị trường học nhằm giúp các em học sinh có nhận thức, nâng cao ý thức chấp hành ATGT ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.