Người cán bộ Đoàn khai phá đồi hoang, trồng cam làm giàu

15:13 12/10/2018     3017

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Năng nổ, nhiệt tình với hoạt động Đoàn - Hội; siêng năng, cần cù, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế; đó làm những phẩm chất đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng -Phó Bí thư đoàn, Chủ tịch Hội LHTN xã Đức Lĩnh (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh), người đã biến một vùng đồi hoang sơ thành vườn cây trĩu quả, thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Khai phá đồi hoang, trồng cam làm giàu

Thời gian vừa qua, ở một số vùng quê Hà Tĩnh, có không ít đoàn viên thanh niên lựa chọn con đường ly hương để phát triển kinh tế, tuy nhiên hiện nay xu thế đó đang dần thay đổi, rất nhiều đoàn viên thanh niên đã biết tận dụng lợi thế, tiềm năng của địa phương để làm giàu trên mảnh đất quê hương, trong đó chàng thanh niên Nguyễn Thế Hoàng (SN 1987) đã tiên phong trong khai phá đồi hoang làm kinh tế.

Nguyễn Thế Hoàng tự tay chăm sóc vườn cam của mình
Anh Nguyễn Thế Hoàng tự tay chăm sóc vườn cam của mình


Năm 2011, sau khi thử sức bằng nhiều công việc khác nhau, Hoàng đã bàn bạc với vợ cùng nhau bắt tay vào làm kinh tế vườn đồi. Với lợi thế ban đầu chỉ là mảnh đất của gia đình đã để hoang lâu năm, lại ít vốn liếng, non kinh nghiệm nên quá trình khởi nghiệp của đôi vợ chồng trẻ gặp rất nhiều thử thách. Song, những khó khăn đó chẳng thể ngăn cản ý chí làm giàu của Hoàng. Với sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, lại có cơ hội tiếp cận với nhiều nguồn thông tin từ sách báo và Internet, anh nuôi quyết tâm biến vùng đất hoang hoá nơi đây phải “đẻ” ra tiền.

Được sự ủng hộ của gia đình và giúp đỡ của các cấp bộ Đoàn và các bạn đoàn viên, thanh niên, anh mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, cải tạo 1 ha đất đồi hoang để trồng 300 gốc cam, chanh các loại. Cùng với đó, Hoàng chủ động trao đổi, đúc rút kinh nghiệm từ những người đi trước, học hỏi thêm các kỹ thuật chăm sóc cây trồng trên mạng internet, chọn các loại giống tốt để nhân rộng. Với những tâm huyết và công sức bỏ ra, vườn cam của anh đã cho thu hoạch với sản lượng 9-11 tấn/năm.


Tiếp bước Chủ tịch Hội LHTN xã, đoàn viên thanh niên xã Đức Lĩnh đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế vườn đồi đạt hiệu quả cao
Tiếp bước Chủ tịch Hội LHTN xã, đoàn viên thanh niên xã Đức Lĩnh đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế vườn đồi đạt hiệu quả cao


Không hài long với những gì đã đạt được, năm 2015, vợ chồng anh tiếp tục mở rồng đầu tư tăng diện tích trồng cam lên 2 ha, áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt và các công nghệ khác vào trồng trọt nhằmtăngnăng suất. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu năm 2017, Hoàng đăng ký tham gia mô hình “thâm canh vườn cam đạt tiêu chuẩn VIETGAP” của Trung tâm Khuyến nông tỉnh. Sau khi được tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vườn cam của anh sinh trưởng, phát triển tốt hơn, năng suất tăng 2-3 tấn/ha, đã được kiểm tra, thẩm định chất lượng và công nhận sản phẩm được sản xuất phù hợp quy trình, cho sản phẩm an toàn. Sau hơn 7 năm miệt mài khai hoang, vùng đất cây dại mọc kín lối, nay đã trở thành vườn cam hơn 1.000 gốc tươi tốt, trĩu quả, mang lại thu nhập chính cho cả gia đình.

Nhớ về thời gian đã qua, Hoàng chia sẻ: “Cũng như nhiều thanh niên nông thôn, tôi từng băn khoăn, trăn trở trước con đường khởi nghiệp. Những ngày đầu quyết định làm kinh tế vườn đồi, tôi cũng gặp không ít khó khăn như vốn ít, chưa có kinh nghiệm sản xuất… Tuy nhiên, với tâm niệm muốn thành công trước hết phải dám nghĩ, dám làm, phải có quyết tâm làm cho bằng được nên cùng với sự giúp đỡ của gia đình, tổ chức Đoàn, tôi đã nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu, từng bước khắc phục những khó khăn để đạt được những thành quả như hôm nay.

Trong thời gian tới, để đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, tôi sẽ tiếp tục ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tốt hơn trong sản xuất. Hiện nay, tôi đang bước đầu ứng dụng công nghệ giám sát, truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho vườn cam của mình”
Bên cạnh cây cam làm chủ lực, gia đình anh Hoàng còn có thêm 2 hồ cá, nuôi trâu, bò, gà thả đồi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tổng lãi thu về cho gia đình anh 250 triệu đồng/năm.

Người cán bộ Đoàn – Hội năng nổ, nhiệt tình

Không chỉ là một thanh niên làm kinh tế giỏi, Nguyễn Tiến Hoàng luôn là hạt nhân tiêu biểu trong các phong trào, hoạt động Đoàn, Hội, được nhận nhiều giấy khen của tổ chức Đoàn, Hội cũng như chính quyền địa phương. Năm 2014, anh đã được đoàn viên thanh niên xã nhà tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội LHTN xã nhà. Với vai trò nhiệm vụ mới, mặc dù vất vả, tuy nhiên Hoàng không nề hà, luôn tích cực đi đầu tuyên truyền, giáo dục, vận động đoàn viên, thanh niên phát huy, cống hiến sức trẻ trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, xây dựng nông thôn mới. Do đó, thời gian vừa qua, công tác Đoàn - Hội của xã Đức Lĩnh luôn được các cấp bộ Đoàn và chính quyền đánh giá cao.

Với suy nghĩ muốn tạo được phong trào Đoàn - Hội tại địa phương thì phải “giữ” được đoàn viên thanh niên ở lại nhàtham gia phong trào, cũng có nghĩa là phải giúp đỡ thanh niên ổn định kinh tế ngay tạiđịa phương; vì vậy, mỗi khi rảnh rỗi, Hoàng luôn tranh thủ thời gian để nghiên cứu sách báo cũng như đi tham quan các mô hình chăn nuôi cho hiệu quả cao trong huyện, trong tỉnhđể học tập và chia sẻ kinh nghiệm, động viên đoàn viên thanh niên trong xãvề làm kinh tế vườn đồi, chăn nuôi, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Ngoài ra, Hoàng còn tham gia thành lập Tổ hợp tác sản xuất cam VIETGAP Đức Lĩnh với 10 thành viên, để giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế và đáp ứng các tiêu chí khắt khe của thị trường. Tại Lễ hội Cam và các sản phẩm Nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ nhất vào tháng 12/2017, Tổ hợp tác đã đạt được giải A về sắc màu và độ ngọt của sản phẩm.

Với những thành quả đó, Chủ tịch Hội LHTN xã Đức Lĩnh Nguyễn Thế Hoàng xứng đáng là tấm gương sáng để đoàn viên thanh niên học tập và noi theo.