Nghi Lộc (Nghệ An): Mượn đất gây quỹ - cách làm hiệu quả trong tổ chức Đoàn

16:26 02/07/2018     1592

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Hiện nay, hoạt động Đoàn bên cạnh những thuận lợi cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn như ĐVTN không mặn mà tham gia sinh hoạt, cán bộ Đoàn biến động thường xuyên… và trong đó kinh phí hoạt động Đoàn eo hẹp cũng là một trong những tác động không nhỏ ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động.
Trước thực trạng nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên ít, các nguồn xã hội hóa thất thường, các cơ sở Đoàn của huyện Nghi Lộc đã tích cực tham mưu, thực hiện các công trình, phần việc để gây quỹ phục vụ cho hoạt động. Nổi bật trong cách làm này là xin đảm nhận canh tác trên các vùng đất nông nghiệp còn trống. Tính đến nay đã có 7 Đoàn xã, thị trấn và 5 chi đoàn khối cơ quan trực thuộc được chính quyền địa phương, cơ quan tạo điều kiện để thực hiện “ Mượn đất gây quỹ”.


Đoàn viên thanh niên tích cực tham gia hoạt động gây quỹ
Đoàn viên thanh niên tích cực tham gia hoạt động gây quỹ


Tiêu biểu như: Khởi động chiến dịch hè 2018, Đoàn xã Nghi Hưng đã tổ chức thu hoạch 7 sào lúa vụ đông xuân 2018 do Đoàn sản xuất theo kế hoạch dân vận, sau khi trừ các khoản chi phí thu về hơn 7.000.000 đồng. Đoàn xã Nghi Thịnh thu hoạch 3 sào ruộng lạc do Đoàn thực hiện sản xuất, kết thúc mùa vụ đã thu hoạch được hơn 5 tạ lạc, sau khi trừ các khoản chi phí thu về gần 5.000.000 đồng.

Chi đoàn Ban quản lý rừng phòng hộ gắn liền với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đã xin cơ quan đảm nhận trồng cây vải trên đất lâm nghiệp trống để gây quỹ Đoàn, kết thúc mùa đã thu hoạch được 6 tấn vải, giá bán 10.000đ/kg. Chi đoàn Khu điều dưỡng TB4  thực hiện các công trình đào ao, thả cá, trồng rau sạch cung cấp cho đơn vị mình để gây quỹ …Việc thực hiện “ Mượn đất gây quỹ” đã góp phần giúp các cơ sở đoàn vừa có nguồn thu ổn định, vừa thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia vào các hoạt động…


Thu hoạch vụ Đông Xuân của Đoàn xã Nghi Hưng
Thu hoạch vụ Đông Xuân của Đoàn xã Nghi Hưng


Bên cạnh đó, không chỉ dừng lại ở việc để tái sản xuất, nguồn quỹ này được các cơ sở Đoàn thực hiện nhiều hoạt động tại địa phương đơn vị như: dùng để đảm nhận chăm sóc thường xuyên các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt, tổ chức hành trình cho ĐVTN về các địa chỉ đỏ, thăm tặng quà cho các gia đình chính sách…tạo được sự đồng thuận trong cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo đơn vị, thể hiện được sự chung sức đồng lòng của ĐVTN.

Hoạt động mượn đất gây quỹ là sáng kiến hiệu quả, đến nay đã được áp dụng rộng rãi ở nhiều cơ sở Đoàn trong toàn huyện Nghi Lộc, từ đó góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội địa phương nói chung, đặc biệt là góp phần đẩy mạnh hoạt động phong trào Đoàn, thu hút sự tham gia sinh hoạt của đông đảo đoàn viên thanh niên.