Lãi 'tình thương' từ ngân hàng bò

09:12 29/05/2018     1139

Tuổi trẻ sáng tạo   Một con bò giống giá khoảng 8 triệu đồng đã là tài sản lớn đối với một nông dân nghèo, vậy mà Huyện đoàn Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã lập được 'ngân hàng bò' với hy vọng tạo ra nhiều khoản lãi về vật chất lẫn tình thương.

f
Đại diện Huyện đoàn Vĩnh Linh trao bò giống cho hộ thanh niên khó khăn


Thấm thoắt đã hơn 1 năm anh Nguyễn Văn Chiến (26 tuổi, trú khóm 2, TT.Hồ Xá, H.Vĩnh Linh) nhận được món quà từ Huyện đoàn Vĩnh Linh: con bò cái trị giá 8 triệu đồng. Chăm bẵm kỹ càng, giờ “con bò của Huyện đoàn” khỏe khoắn, tròn lẳn… Chiến nhớ lại, những năm 2016 - 2017 gia đình anh lâm cảnh khó khăn do anh xuất ngũ chưa có việc làm, bố bị tai nạn liệt 1 chân, mẹ thường xuyên đau ốm, chị ruột mất do tai nạn giao thông để lại đứa con thơ… “Đang chưa biết tính sao thì mấy anh chị cán bộ Huyện đoàn Vĩnh Linh đến và tặng con bò giống này. Món quà này như một đốm lửa thắp lên hy vọng khởi nghiệp trong bản thân mình”, anh Chiến nói, giọng đầy hàm ơn.

Chương trình “Ngân hàng bò giống của Huyện đoàn Vĩnh Linh” được thực hiện lần đầu tiên từ tháng 2.2017 và không dừng lại ở việc trao bò rồi thôi. Các cán bộ Đoàn còn nghĩ xa hơn, muốn tạo ra những khoản lãi từ chính những con bò đó. Vì vậy, lúc tặng bò giống, bản hợp đồng 3 bên đã được ký kết giữa tổ chức Đoàn, chính quyền địa phương và người trực tiếp thụ hưởng. Trong đó quy định khi bò giống sinh ra con bê đầu tiên, hộ thụ hưởng phải tiếp tục chăm sóc bê đến 12 tháng rồi bàn giao lại cho "ngân hàng bò giống" để mang tặng các hộ khó khăn khác.

Cách làm hay của Huyện đoàn Vĩnh Linh đã "kích hoạt" các đơn vị khác. Hồi đầu tháng 5, đến lượt Xã đoàn Vĩnh Thành phát động phong trào gây quỹ mua bò giống tặng hộ thanh niên nghèo, dưới hình thức bán bảo hiểm xe máy. Chính vì thế, ở chương trình “Ngân hàng bò giống” này, khoản lãi không chỉ dừng ở những chú bê con, mà còn hơn thế: lãi về tình yêu thương, đùm bọc, san sẻ.