Hải Phòng: Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động xây dựng mô hình cưới văn minh trong thanh niên

16:22 02/07/2018     934

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Sáng 28/6, Thành đoàn Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động xây dựng mô hình cưới văn minh; giao lưu, tọa đàm xây dựng gia đình trẻ no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; triển khai Cuộc vận động xây dựng mô hình cưới văn minh trong đoàn viên thanh niên giai đoạn 2018 – 2022.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tóm tắt kết quả 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động xây dựng mô hình cưới văn minh trong đoàn viên, thanh niên của thành phố.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị


Theo đó, trong 10 năm qua, trên địa bàn toàn thành phố đã có 986 đôi nam - nữ đoàn viên, thanh niên kết hôn theo mô hình “Cưới văn minh”. Thành đoàn đoàn đã đến thăm, tặng quà động viên 187 đám cưới văn minh với tổng trị giá quà tặng lên tới 93,5 triệu đồng. Các cấp bộ Đoàn cũng đã tích cực vận động nguồn lực, hỗ trợ về cơ sở vật chất, nhân lực, địa điểm tổ chức đám cưới văn minh cho các cặp đôi.  Mô hình “Cưới văn minh” đã thực sự trở thành điểm sáng trong công tác giáo dục về nếp sống văn minh, xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc, thực sự đồng hành với thanh niên trong lập thân lập nghiệp của Đoàn thanh niên thành phố.

Ghi nhận những kết quả đã đạt được sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động xây dựng mô hình cưới văn minh, đồng chí Bí thư Thành đoàn Đào Phú Thùy Dương bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, các cấp bộ đoàn cần tập trung, trách nhiệm và sáng tạo hơn nữa để cuộc vận động xây dựng mô hình cưới văn minh trong đoàn viên thanh niên sẽ trở thành một phong trào rộng khắp và hiệu quả. Đặc biệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức của các bạn trẻ trong việc cưới, hỏi văn minh, phù hợp cũng chính là nền tảng đầu tiên của các cặp đôi xây dựng gia đình trẻ ấm no, hạnh phúc, tiến bộ...

Tại hội nghị, Thành đoàn đã triển khai nội dung Ký kết giao ước thi đua triển khai Cuộc vận động xây dựng mô hình cưới văn minh trong đoàn viên thanh niên giai đoạn 2018 - 2022. Đại diện Ban Thường vụ các Quận, Huyện đoàn đã ký kết vào biên bản thi đua với các nội dung trọng tâm cần triển khai để đẩy mạnh Cuộc vận động xây dựng mô hình cưới văn minh trong đoàn viên thanh niên trong giai đoạn 2018 - 2022.

Dịp này, 07 tập thể xuất sắc trong triển khai Cuộc vận động xây dựng mô hình cưới văn minh trong đoàn viên thanh niên đã được nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Thành đoàn, gồm các đơn vị: quận đoàn Hồng Bàng; quận đoàn Ngô Quyền; huyện đoàn Tiên Lãng; huyện đoàn Vĩnh Bảo; Đoàn xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy; Đoàn xã An Hồng, huyện An Dương và Đoàn phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn).


Đồng chí Bí thư Thành đoàn tặng Bằng khen cho các tập thể xuất sắc trong triển khai cuộc vận động xây dựng mô hình cưới văn minh
Thành đoàn tặng Bằng khen cho các tập thể xuất sắc trong triển khai cuộc vận động xây dựng mô hình cưới văn minh


Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra phần giao lưu, tọa đàm với chủ đề “Xây dựng gia đình trẻ no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”.

Các đại biểu đã được nghe đại diện các Quận, Huyện đoàn trình bày những kết quả nổi bật khi triển khai mô hình “Cưới văn minh” tại đơn vị trong 10 năm qua. Nhiều mô hình hay, các làm sáng tạo đã được triển khai và tạo hiệu quả trong thực tiễn như: mô hình "Đường cây hạnh phúc" do Đoàn phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng triển khai.

Dịp này, đại diện các Quận, Huyện đoàn đã trao đổi kinh nghiệm vận động đoàn viên thanh niên tổ chức đám cưới văn minh; các đám cưới cần được tổ chức trang trọng, ấm cúng nhưng cũng không quá đơn giản để thu hút đoàn viên thanh niên tích cực hưởng ứng; có ý kiến cho rằng việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên về hiệu quả, tính tiết kiệm về kinh tế, những lợi ích của mô hình cũng là việc làm quan trọng và cần thiết; các tiêu chí của mô hình cần hài hòa, đảm bảo nâng cao nếp sống văn minh vừa đảm bảo tính thực tiễn trong triển khai...

Nhiều đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra những vướng mắc và khó khăn trong triển khai cuộc vận động như: có nhiều nơi người dân vẫn còn đặt nặng về hình thức, tổ chức đám cưới phải "hoành tráng", kéo dài nhiều ngày gây ảnh hưởng gây lãng phí thời gian, công sức và kinh phí; nhiều thanh niên còn vi phạm pháp luật về an toàn giao thông; một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nghiêm chỉnh trong việc tổ chức đám cưới theo nếp sống mới...

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cũng được lắng nghe chia sẻ từ các đại diện các cặp đôi đoàn viên thanh niên tiêu biểu trong triển khai mô hình cưới văn minh về quá trình từ những khó khăn khi tổ chức đám cưới theo mô hình cưới văn minh cho tới việc vận động, thuyết phục gia đình, sự hỗ trợ giúp đỡ của Đoàn thanh niên để tổ chức được đám cưới theo mô hình cưới văn minh. Đồng thời, các bạn trẻ cũng tham góp ý kiến để xây dựng mô hình cưới văn minh ấn tượng, tiết kiệm, làm nổi bật ý nghĩa “hình thức cưới không quyết định hạnh phúc trong hôn nhân gia đình”.

Trong khuôn khổ chương trình, Thành đoàn đã trao quà cho các cặp đôi thanh niên tiêu biểu trong thực hiện mô hình “Cưới văn minh”. Đây là những bạn trẻ đã vận động gia đình tổ chức đám cưới văn minh, tiết kiệm và rất tích cực tham gia các hoạt động phong trào của tổ chức Đoàn, Hội.