Hà Tĩnh: Thanh niên xã Thạch Trị vượt khó lập nghiệp

21:48 09/05/2018     1322

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Không nản chí trước “bão” thị trường và bão của thiên nhiên, những thanh niên xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã vượt khó vươn lên phát triển kinh tế ngay trên mảnh đất gió Lào cát trắng...

 Sau 1 năm thất bát, hiện nay đàn gà của anh Đạo có tổng hơn 5.000 con
Sau 1 năm thất bát, hiện nay đàn gà của anh Đạo có tổng hơn 5.000 con


Sinh năm 1991, anh Phạm Đình Đạo hiện đã là giám đốc của HTX Trần Phú chuyên kinh doanh gà và cá trên tổng diện tích 5,6ha. Thế nhưng ít ai biết, anh đã từng lao đao khi phải chứng kiến trang trại gà với hàng nghìn con bị chết do ảnh hưởng của cơn bão số 10, hồi cuối năm 2017.

Anh Đạo chia sẻ, từng theo học nghề may thế nhưng đồng lương bấp bênh khiến tôi nuôi chí về quê lập nghiệp. Với đam mê về chăn nuôi gà, đầu năm 2016, tôi bắt đầu vay vốn, thuê đất gây dựng trang trại với lứa gà đầu tiên 1.000 con và thả 3.000 con cá.

Ở Thạch Trị chủ yếu là cát trắng, ban đầu gia đình cũng ái ngại vì sợ rằng nuôi gà trên cát nóng sẽ không hiệu quả. Thế nhưng, với suy nghĩ phát huy lợi thế đất cát, nuôi gà ở đây sẽ sạch sẽ. Hơn nữa diện tích rộng và cách xa khu dân cư sẽ giảm thiểu ô nhiễm môi trường và phát sinh dịch bệnh nên tôi đã quyết tâm làm. Đối phó với mùa hè nắng nóng tôi đã trồng thêm cây xanh và lắp đặt hệ thống tưới nước trên mái chuồng, lắp đặt quạt ở trong chuồng gà.

"Mới lập nghiệp chưa được 02 năm, thì cuối năm 2017 vừa rồi bão số 10 ập đến hơn 60% số gà chết, trang trại xây dựng cũng bị gió phá tanh bành. Lúc đó, vợ chồng chỉ biết nhìn nhau ứa nước mắt..." – anh Đạo nói.

Anh Phạm Đình Đạo lắp đặt hệ thống tiếp nước tự động cho gà
Anh Phạm Đình Đạo lắp đặt hệ thống tiếp nước tự động cho gà

Được sự động viên của gia đình, người thân cũng như sự hỗ trợ ngày công từ Đoàn thanh niên địa phương, bão tan gia đình anh Đạo sửa sang trang trại, tiêu hủy số gà chết. Chuẩn bị được môi trường sống cho gà, anh Đạo lặn lội vay mượn thêm tiền vốn để đi lấy con giống.

Hơn 6 tháng quyết tâm gây dựng trang trại, đến nay anh Đạo đã đi vào chăn nuôi ổn định với mỗi lứa 5.000 gà và 02 ao cá thả 15 kg cá giống. Mỗi tháng xuất chuồng một lứa gà với số lượng 2.000 - 2.500 con. Thời gian tới đây, anh Đạo còn hướng chăn nuôi gà sạch theo chuỗi và nghiên cứu dùng thảo dược chữa bệnh cho gà thay cho các loại thuốc kháng sinh.

*Cũng bỏ ra số vốn lên đến gần nửa tỷ đồng để đầu tư trang trại chăn nuôi lợn, thế nhưng đầu ra kém, giá lợn giảm, năm 2017 anh Võ Văn Dương, thôn Hồng Dinh cũng nuốt nước mắt chịu thua lỗ.

Thế nhưng khó khăn không thắng nổi ý chí vươn lên thoát nghèo của những người trẻ. Đến đầu năm 2018, anh Dương tiếp tục đầu tư nuôi thêm 50 con lợn. Coi thất bại là bài học kinh nghiệm, anh Dương chủ động hơn trong tìm kiếm đầu ra sản phẩm. Ngoài ra, phát huy kiến thức được học về điện tử điện lạnh anh còn mở cửa hàng nhỏ kinh doanh, sửa chữa các thiết bị điện tử, điện lạnh trên địa bàn.

 Anh Võ Văn Dương chăm sóc đàn lợn
Anh Võ Văn Dương chăm sóc đàn lợn

Anh Dương cho biết, về quê nhà thấy đất bỏ hoang tôi thấy tiếc lắm nên đã bàn với vợ chăn nuôi lợn. Nhưng thật không may, “vạn sự khởi đầu nan” như vậy. Thế nhưng, tôi vẫn suy nghĩ trong công việc hay cuộc sống thất bại, thành công là chuyện thường tình.

"Vấn đề là mình đứng vững để đối mặt, vượt qua nó hay để nó đánh bại mình. Vì vậy, thay vì dừng mô hình khi bị thua lỗ, tôi vẫn quyết tâm đầu tư cho mô hình. Tới đây, khi được quỹ khởi nghiệp của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh hỗ trợ vay vốn, tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, thả nuôi thêm con giống",
anh Dương nói.

Được biết hiện nay xã Thạch Trị có hơn 10 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ với quy mô đầu tư vốn trên 100 triệu đồng.

Anh Hồ Văn Việt, Bí thư đoàn xã
Thạch Trị cho biết, lập nghiệp với người trẻ chưa bao giờ dễ dàng, đặc biệt là Thạch Trị - vùng đất cát, gió Lào rát bỏng này. Thế nhưng với quyết tâm, ý chí không ngại khó, ngại khổ nhiều thanh niên Thạch Trị đã mạnh dạn khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương và bước đầu mang đến những thành công. Hy vọng rằng, các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cho thanh niên trong các chính sách vay vốn ưu đãi để tiếp thêm động lực, niềm tin cho chúng tôi trên con đường lập nghiệp nhiều gian nan phía trước.