Góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới

08:11 27/04/2018     2286

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, đi đầu tham gia thực hiện tốt các tiêu chí, chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới, đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, góp phần xây dựng quê hương
Công trình, phần việc vì cộng đồng

Một trong những hoạt động để lại nhiều dấu ấn trong phong trào xây dựng nông thôn mới của tuổi trẻ Đan Phượng là con đường tranh vẽ dài 200 mét vào thôn Đông Khê, xã Đan Phượng. Ý tưởng xuất phát từ lời kêu gọi xây dựng nông thôn mới “đường có hoa, nhà có số” của UBND huyện và Đoàn thanh niên đã đảm nhận nhiệm vụ thay đổi những con đường quê hương. Trực tiếp triển khai con đường tranh, Bí thư Đoàn xã Đan Phượng Nguyễn Hữu Sinh cho hay: Đây là hoạt động nằm trong đề án “Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới” của huyện đoàn. Bức tranh không chỉ tạo không gian đẹp cho cộng đồng, ngăn chặn quảng cáo rác tường, mà còn góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.


Tuổi trẻ Đan Phượng tham gia xây dựng con đường bích họa
Tuổi trẻ Đan Phượng tham gia xây dựng con đường bích họa

Trên địa bàn huyện Đan Phượng, chương trình xây dựng các xã NTM kiểu mẫu đang được tập trung tại 3 xã: Đan Phượng, Song Phượng và Liên Trung. Những con đường có hoa và con đường bích họa của xã Đan Phượng, Đồng Tháp, Liên Hồng hiện đang được huyện Đan Phượng triển khai nhân rộng, tạo diện mạo mới cho hình ảnh của huyện ngoại thành NTM.

Còn ở Gia Lâm, nổi bật nhất trong phong trào xây dựng nông thôn mới là chương trình Đoàn thanh niên hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình người có công và tu sửa, xây mới sân chơi cho thanh thiếu nhi. Bí thư huyện Đoàn Gia Lâm Lê Minh Tiến cho biết: Huyện đoàn đã khánh thành một ngôi nhà tình nghĩa cho vợ liệt sĩ ở xã Lệ Chi, trong đó Đoàn thanh niên huyện đóng góp 70 triệu đồng…

Cùng với các hoạt động thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện trong phong trào xây dựng nông thôn mới,ngoài các mô hình, công trình, phần việc ý nghĩa, đến nay, Đoàn Thanh niên Thành phố đã hỗ trợ 5,5 tỷ đồng xây mới và tu sửa được 108 sân chơi cho thiếu nhi, trong đó có 96 sân chơi cho thiếu nhi các huyện ngoại thành.

Phát triển các mô hình kinh tế

Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho thanh niên là điều kiện tiên quyết trong xây dựng nông thôn mới, huyện đoàn Hoài Đức đã tập trung ưu tiên hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp trên quê hương.

Phó Bí thư huyện đoàn Hoài Đức Hoàng Anh cho biết: “Trong những năm qua, phong trào “Thanh niên Hoài Đức thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” đã có sức lan toả rộng khắp trong thanh niên trên địa bàn huyện. Để thanh niên huyện có cơ hội phát triển, huyện đoàn đã có nhiều hình thức hỗ trợ thanh niên trong xây dựng phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế tập thể thông qua các chương trình, dự án, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, đề nghị Thành đoàn Hà Nội phê duyệt cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế. Ngoài ra, huyện đoàn còn tổ chức các lớp tập huấn về kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và hỗ trợ vốn để đoàn viên, thanh niên sản xuất, kinh doanh… “

Mô hình trồng nhãn muộn và nuôi ong mật của Bí thư  Đoàn xã Vân Canh Lê Ngọc Đông là mô hình thanh niên làm kinh tế tiêu biểu của huyện Hoài Đức. 50 gốc nhãn muộn và trên 100 đàn ong mật, đã góp phần tạo công ăn việc làm cho trên 10 lao động thời vụ. Hiện nay tổng doanh thu từ vườn nhãn và nuôi ong của Đông ước tính đạt gần 300 triệu đồng/ năm. Lê Ngọc Đông chia sẻ: Trong thời gian đầu làm kinh tế, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhiều lúc tưởng không tiếp tục được, nhưng do có sự quan tâm chia sẻ, hỗ trợcủa huyện đoàn Hoài Đức, cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình, bạn bè, tôi đã vượt qua và có được thành quả như ngày hôm nay.

Còn rất nhiều đơn vị có các mô hình thanh niên phát triển kinh tế hay, hiệu quả, làm giàu cho địa phương như Sóc Sơn, Phúc Thọ, Ba Vì, Đông Anh… trong đó có sự tham gia hỗ trợ tích cực của các cấp bộ đoàn.

Nói về kết quả thực hiện phong trào tham gia xây dựng nông thôn mới của tuổi trẻ Thủ đô thời gian qua, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Nguyễn Khánh Bình cho biết: “Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, sự chung tay, góp sức của thanh niên đã góp phần cùng với các địa phương thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả tích cực. Ban Thường vụ Thành đoàn luôn chú trọng hỗ trợ thanh niên Thủ đô lập thân, lập nghiệp phát triển kinh tế.Tính đến nay, Thành đoàn đã thẩm định và giải ngân cho 373 dự án, tạo việc làm mới cho 2.267 thanh niên.Thời gian tới, Thành đoàn sẽ từng bước nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, đặt mục tiêu đến năm 2020, thành phố không có hộ nghèo do thanh niên làm chủ và đăng ký giúp 100 hộ thanh niên thoát nghèo bền vững, góp phần xây dựng địa phương và Thủ đô giàu mạnh.