Dự án “Trang trại lợn thảo dược Hắc Mộc Heo” giành giải nhất Cuộc thi “Thanh niên Khởi nghiệp - Sáng tạo” 2018

13:18 20/09/2018     3018

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Chung kết Cuộc thi “Thanh niên Khởi nghiệp - Sáng tạo” năm 2018 với chủ đề: “Nông nghiệp xanh” do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Nông thôn (Trung ương Đoàn) phối hợp với Khoa quản trị kinh doanh (Trường Đại học Đại Nam), Báo Diễn đàn doanh nghiệp (Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam VCCI) đã được tổ chức tối ngày 19/9, tại Hà Nội.
Đến dự có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; Hoàng Quốc Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và đại diện Ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn.

Cuộc thi là sân chơi trí tuệ và bổ ích dành cho thanh niên, sinh viên trên toàn quốc có mong muốn thực hiện ý tưởng khởi nghiệp; đồng thời giúp các bạn trẻ có điều kiện hiện thực hóa ý tưởng đi đến thành công trong tương lai.



u
Đại diện nhóm sinh viên Đại học Đại Nam giới thiệu về ý tưởng của dự án


Chỉ sau một thời gian ngắn phát động, Ban tổ chức đã nhận được hơn 100 ý tưởng khởi nghiệp đến từ các đơn vị như: Học viện Nông nghiệp, Đại học Phương Đông, Đại học Thái Bình, Học viện Bưu chính viễn thông, Tỉnh Đoàn Thái Bình, Tỉnh Đoàn Hòa Bình, Tỉnh Đoàn Yên Bái và các thí sinh tự do.

Kết thúc vòng thi sơ loại đầy căng thẳng, Ban tổ chức đã chọn ra 05 dự án xuất sắc nhất tham gia tranh tài trong đêm chung kết 19/9, tại Hà Nội.

Tại đêm chung kết, trong thời gian 07 phút, ý tưởng của các nhóm tác giả đã được trình bày, như: dự án Trang trại “Nấm Hà Thành” của các sinh viên Học viện Nông nghiệp; dự án “Trồng Dưa lưới và rau quả sạch trong nhà bằng phế phẩm nông nghiệp và sinh học” của nhóm thanh niên khởi nghiệp tại Thanh Hóa; dự án trang trại lợn thảo dược Hắc Mộc Heo (Trường Đại học Đại Nam); Ứng dụng công nghệ tưới hiện đại vào sản xuất, phân phối túi bọc trái cây hướng tới nông nghiệp sạch - bền vững đến từ Tỉnh Đoàn Hòa Bình và Sản xuất rượu thảo dược Tây Bắc (trường Đại học Thái Bình) đã lần lượt giới thiệu với Ban Giám khảo, các đại biểu cùng các bạn đoàn viên, sinh viên - những người quan tâm đến cuộc thi.


y
Nhóm dự án Trang trại “Nấm Hà Thành”

h
Nhóm thanh niên khởi nghiệp tại Thanh Hóa trả lời câu hỏi của Ban Giám khảo


Nhiều dự án đã thể hiện tính tạo báo, sự dám nghĩ, dám làm của người trẻ, cũng như giành thời gian đầu tư về thời gian để xây dựng dự án cũng như ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn để tự rút ra kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, một số dự án đã bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động và tiếp tục được nghiên cứu ứng dụng để sản phẩm có chất lượng tốt hơn; đồng thời, mở rộng thị trường không chỉ trong nước mà còn cả ở ngoài nước. Trong số đó có không ít dự án đã được các doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ tiếp thị cũng như giới thiệu sản phẩm với các doanh nghiệp lớn trong nước.

Với dự toán kinh phí đầu tư thấp, hệ thống trang trại chăn nuôi khoa học, kết hợp với nhân giống tạo nguồn sản phẩm dồi dào, khả năng hồi vốn nhanh cũng như lợi nhuận cao. Dự án “Trang trại lợn thảo dược Hắc Mộc Heo” của 3 sinh viên trường Đại học Đại Nam đã được Ban giám khảo đánh giá cao và đã được Ban tổ chức cuộc thi trao giải nhất với phần thưởng trị giá 30 triệu đồng tiền  mặt, 20 triệu đồng gói đào tạo, tư vấn và chuyển giao công nghệ trong vòng 01 năm.



g
Trao giải nhất cho dự án “Trang trại lợn thảo dược Hắc Mộc Heo” của 3 sinh viên trường Đại học Đại Nam


Ngoài ra, giải nhì đã thuộc về dự án “Ứng dụng công nghệ tưới hiện đại vào sản xuất, phân phối túi bọc trái cây hướng tới nông nghiệp sạch - bền vững” đến từ Tỉnh Đoàn Hòa Bình với phần thưởng 20 triệu đồng tiền mặt, 20 triệu đồng gói đào tạo, tư vấn và chuyển giao công nghệ trong vòng 01 năm; cùng 10 triệu đồng tiền mặt, 15 triệu đồng gói đào tạo, tư vấn và chuyển giao công nghệ trong vòng 01 năm cho dự án Trang trại “Nấm Hà Thành” của 3 sinh viên Học viện Nông nghiệp; và 02 giải khuyến khích cho các nhóm tác giả còn lại.

Đại diện cho nhóm sinh viên Đại học Đại Nam đạt giải nhất cuộc thi, thí sinh Trần Thị Minh Hoa chia sẻ sau chung kết cuộc thi, đã cho biết, chúng tôi rất vui vì đã đạt được giải nhất của cuộc thi. Bởi dự án ấp ủ bấy lâu nay đã có cơ hội trở thành hiện thực và tôi mong dự án sớm được triển khai để đi vào hoạt động.


v
Trao giải nhì cho dự án “Ứng dụng công nghệ tưới hiện đại vào sản xuất, phân phối túi bọc trái cây hướng tới nông nghiệp sạch - bền vững” đến từ Tỉnh Đoàn Hòa Bình


“Thông qua cuộc thi, tôi mong muốn các nhà tài trợ hỗ trợ cho dự án để chúng tôi mở rộng quy mô sản xuất và khi đưa sản phẩm ra thị trường sẽ có được sản phẩm rẻ hơn, đến được tận tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, những người có thu nhập thấp vẫn có thể mua được những sản phẩm của chúng tôi cung cấp”, thí sinh Minh Hoa nói.

Với mục tiêu tìm kiếm và phát triển những tài năng khởi nghiệp trong sinh viên khối các trường Đại học, cao đẳng nói riêng và thanh niên trên cả nước nói chung. Cuộc thi đã được tổ chức với quy mô chuyên nghiệp, mục tiêu trực tiếp là hỗ trợ để đưa các dự án khởi nghiệp của thanh niên vào thực tế.

Theo Ban tổ chức, cuộc thi tiếp tục được triển khai trong năm 2019 và sẽ được tổ chức ở hai miền: Bắc và Nam, để tìm ra những chủ nhân trẻ có dự án xuất sắc nhất, có tính khả thi cao, chi phí thấp và quan trọng hơn là khẳng định được tinh thần sáng tạo - khởi nghiệp của thanh niên hôm nay.