Ấm tình mùa gặt

15:51 13/06/2018     1866

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Những ngày nắng nóng này, trên các cánh đồng lúa ở Nghệ An, hàng trăm bạn đoàn viên thanh niên hăng hái xuống đồng giúp các gia đình chính sách, hộ nghèo, neo đơn thu hoạch lúa Xuân.
Từ sáng sớm, cánh đồng lúa ở xóm Ngọc Xuân 2 của gia đình ông Nguyễn Văn Lý (41 tuổi) ở xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã rộn ràng tiếng cười nói của các bạn trẻ đến gặt lúa.

Gia đình ông Lý là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn nhất xã. Ông Lý bị bệnh não, hay co giật, mất hoàn toàn khả năng lao động. Gánh nặng mưu sinh nuôi 5 người con đang tuổi ăn tuổi học đều đổ dồn lên vai bà Nguyễn Thị Lan (45 tuổi).


ĐVTN xã Thanh Ngọc gíup dân thu hoạch mùa màng
ĐVTN xã Thanh Ngọc gíup dân thu hoạch mùa màng


Thời điểm vào mùa gặt cũng là lúc người con cả Nguyễn Xuân Giáp bước vào những ngày ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sau 12 năm đèn sách nên gia đình bà Lan càng neo người.

Nỗi lo trĩu nặng lúa đã chín rộ nhưng không có người thu hái của bà Lan như được giải tỏa khi nghe tin các bạn đoàn viên thanh niên của xã và hội chữ thập đỏ nhận gặt giúp cho kịp thời vụ.

Do ruộng lúa của gia đình ông Lý có một số diện tích bị đổ ngã vì lốc xoáy, nên mọi người phải dùng liềm gặt bằng tay, còn lại thì được gặt bằng máy gặt cá nhân. Để có thể thu hoạch được nhiều nhất lúa thành phẩm, Bí thư đoàn xóm còn đưa máy tuốt liên hoàn đến hỗ trợ.

Mặc dù thời tiết nắng nóng, chỉ trong buổi sáng, mọi người đã gặt, vận chuyển về nhà và tuốt xong hơn 3 sào lúa cho gia đình ông Lý. Nhìn những giọt mồ hôi lăn trên trán, những bàn chân bết bùn, quần xắn ống thấp ống cao của bạn trẻ đang thu hoạch lúa nhưng vẫn nở nụ cười tươi, ai nấy đều tin hơn vào tinh thần xung kích của tuổi trẻ.


ffff
Bằng sức trẻ, lòng nhiệt huyết, ĐVTN đã kịp thời chung tay giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo lúa chín đến đâu thu hoạch ngay đến đó


Đồng chí Hoàng Ngọc Lành, Bí thư Đoàn xã Thanh Ngọc cho hay, ngay từ khi vào mùa gặt, chúng tôi đã khảo sát, huy động các đoàn viên thanh niên ưu tiên xuống đồng giúp dân, nhất là những hộ gia đình khó khăn, neo người nhanh chóng thu hoạch lúa, tránh để bị mưa bão làm hỏng. “Với sức trẻ và tinh thần tình nguyện, các bạn trẻ không chỉ giúp dân gặt lúa, vận chuyển, tuốt lúa, phơi phóng mà còn khẩn trương làm vệ sinh đồng ruộng, dọn sạch gốc rạ để gieo trồng vụ hè thu đảm bảo khung thời vụ”, đồng chí Lành nói.

Đồng chí Chu Đức Thái, Phó Bí thư tỉnh Đoàn Nghệ An cho biết, mặc dù hiện nay nhiều địa phương đã áp dụng cơ giới vào thu hoạch, nhưng nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình neo đơn vẫn rất cần lực lượng thanh niên giúp đỡ.

“Trong những ngày qua, hàng trăm đoàn viên thanh niên các cơ sở đoàn, lực lượng vũ trang bằng sức trẻ, lòng nhiệt huyết đã kịp thời chung tay giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo lúa chín đến đâu thu hoạch ngay đến đó tránh thiên tai, kịp thời cao điểm cho sản xuất vụ lúa hè thu sắp tới. Đây cũng là hoạt động giúp các bạn trẻ trải nghiệm, thể hiện tinh thần tương thân tương ái”, đồng chí Thái chia sẻ./.