Trà Vinh: Tổng kết chương trình Học kỳ trong quân đội lần thứ XI, năm 2024

16:10 04/07/2024     215

3 Chương trình   ĐTN: Chương trình “Học kỳ trong quân đội” tỉnh Trà Vinh do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Sở Giáo dục – Đào tạo tổ chức. Chương trình mỗi lớp được diễn ra trong thời gian 10 ngày từ ngày 13/6 đến ngày 03/7/2024 với 202 em học viên tham gia (02 lớp).

Dự lễ tổng kết có đồng chí Nguyễn Thanh Nhã - Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn; đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Hương - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Giám đốc Trung tâm sinh hoạt Thanh thiếu nhi; Đại tá Lê Văn Thống -Phó Chính ủy Bộ chỉ huy quân sự tỉnh; lãnh đạo phòng hậu cần, phòng chính trị; Trung đoàn bộ binh 926 Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Trà Vinh; thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức chương trình; các ủy viên Ban thường vụ Tỉnh đoàn; các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc; quí phụ huynh về tham dự.

 

 

Địa điểm tổ chức học tập, huấn luyện tại Trung đoàn Bộ binh 926, với mục đích xem quân đội là môi trường cho các em rèn luyện, trang bị những kiến thức cơ bản về quân sự, các kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống, giáo dục tình yêu thương cha mẹ, người thân và đặc biệt  khơi dậy tinh thần yêu nước lòng tự hào dân tộc. 

Sống trong môi trường quân đội, các chiến sĩ được rèn luyện qua nhiều thử thách như: kỷ luật trong quân ngũ, điều lệnh đội ngũ, các tư thế vận động trên chiến trường, ngoài ra các em còn được trang bị nhiều kỷ năng sống cần thiết như: các kỹ năng mềm, tính tự lập, yêu thương, lễ phép ...việc thực hiện chế độ ngày giờ, ăn uống, ngủ nghỉ; gấp nội vụ, tự giặt quần áo; …Tất cả các hoạt động yêu cầu phải thực hiện đúng giờ là những thử thách đầu tiên giúp các em thích nghi với môi trường mới. 

Chương trình Học kỳ trong quân đội Ban tổ chức luôn bám chặt vào 3 nội dung huấn luyện chính: nội dung quân sự, nội dung kỹ năng và nội dung bổ trợ.

 

 

Nội dung quân sự 60%: trải nghiệm qua các bài huấn luyện căn bản của một chiến sỹ tân binh, được tìm hiểu về truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam. Về hình ảnh người “Bộ đội cụ Hồ”;  tuân thủ kỷ luật quân đội, qui định gấp nội vụ (cách xếp chăn màn, ba lô, quần áo, giày dép đúng vị trí, thống nhất, gọn đẹp), được huấn luyện thể  lực, điều lệnh đội ngũ, được huấn luyện sơ cấp cứu cơ bản, kỹ năng lều trại, dựng lều tốc độ….

Nội dung kỹ năng 30%: các em được trang bị cơ bản về kỹ năng xã hội, kỹ năng sinh hoạt tập thể, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng tiếp cận và giao tiếp ứng xử, được nghe các chuyên đề: kỹ năng xây dựng kế hoạch ‘Học khôn ngoan - mà không gian nan”; “Kỹ năng sử dụng mạng an toàn hiệu quả”…. Bên cạnh đó, các em còn được tham gia chương trình trải nghiệm thực tế tại  Khu tưởng niệm cố Thủ tướng Võ văn Kiệt; Khu di tich Cái Ngang tại tỉnh Vĩnh Long.

 

 

Nội dung bổ trợ 10%: tập trung các hoạt động văn thể mỹ, thể thao, tăng gia sản xuất, vui chơi giải trí lành mạnh, các hoạt động bổ trợ nhằm khơi gợi cảm xúc cũng mang lại hiệu quả giáo dục cao, chương trình giáo dục đạo đức “ Gia đình và tình yêu thương”. Các hoạt động văn nghệ “Tự hào chúng Tôi là chiến sĩ”, các tiết mục dân vũ, hoạt đông Tembuling và ngày hội sắc màu gắn kết đồng đội giúp các học viên tự tin, bản lĩnh hơn để vượt qua thử thách và chiến thắng bản thân mình. Các hoạt động viết thư đã giúp các em hiểu và biết yêu thương gia đình mình hơn, không những thế hoạt động này cũng giúp các bậc phụ huynh có cơ hội để được chia sẽ và hiểu con mình nhiều hơn nữa.

Với 10 ngày sống trong môi trường Quân đội, các em được trở thành những chiến sĩ thực thụ, được học tập, rèn luyện một số nội dung về tác phong, kỷ luật, chiến thuật, thao luyện, chinh phục thử thách với những kỷ luật “Thép” .Qua chương trình giúp các em hoàn thiện về  nhân cách , xây dựng và phát triển tư duy mới, phát triển cảm quan về cuộc sống, nâng cao tính kỷ luật, tính tập thể, khả năng tự lập, ý thức trách nhiệm và trang bị kỹ năng sống, kỹ năng xã hội, tinh thần đoàn kết, để các em trưởng thành hơn trong cuộc sống, sẵn sàng cống hiến hết mình cho quê hương, đất nước.

 

 

Nhằm ghi nhận sự nỗ lực trong học tập của các học viên, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh trao giấy chứng nhận cho 200/202 học viên đã hoàn thành chương trình; khen 09 Điều phối viên, cán bộ quản lý. Tỉnh đoàn trao bằng khen cho 17 học viên, 14 cán bộ Trung đoàn “đã có thành tích xuất sắc trong tham gia chương trình học kỳ trong quân đội năm 2024”.

Qua 10 năm tổ chức và năm 2024 là năm thứ 11, chương trình Học kỳ trong Quân đội tiếp tục được nâng cao cả về nội dung giáo dục và chất lượng tổ chức. Đến nay, đã có 14 lớp với 1.314 em thiếu nhi từ 12 đến 17 tuổi tham gia (năm 2020, 2021 không tổ chức được do dịch bệnh Covid-19). Đây là một sân chơi lành mạnh và đầy hứa hẹn của thanh thiếu nhi trong tỉnh./.

 

Tuyết Nhung