Ninh Bình: Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Đội trong phòng chống đuối nước ở trẻ em

16:35 09/07/2024     264

3 Chương trình   ĐTN: Đuối nước là vấn đề xảy ra rất nhiều ở mọi lứa tuổi, trong đó trẻ nhỏ thường là đối tượng có nguy cơ cao hơn. Đặc biệt vào thời điểm nghỉ hè, thiếu nhi thường có nhiều thời gian vui chơi, nghỉ ngơi, khám phá xung quanh, thì số lượng các vụ đuối nước thương tâm, tai nạn đáng tiếc thường tăng lên.

Đồng chí Đàm Văn Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu nhi tỉnh cho biết: nguyên nhân hàng đầu xảy ra đuối nước ở trẻ em là do các em chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng nhận biết sự nguy hiểm và kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Vì vậy, các vụ việc trẻ em tử vong do đuối nước vẫn xảy ra, đặc biệt trong các dịp hè. Trước thực trạng đó, hằng năm, nhằm trang bị cho thiếu nhi kiến thức, kỹ năng về phòng tránh đuối nước, đảm bảo an toàn cho mình và người thân, tổ chức Đoàn – Đội tỉnh Ninh Bình đã tập trung triển khai nhiều hoạt động phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh, tập trung cao điểm vào khoảng thời gian trước và trong kỳ nghỉ hè của các em. 

 

Các em học sinh hào hứng tham gia tập huấn các kỹ năng phòng chống đuối nước


Ngay từ thời điểm đầu tháng 4, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh đoàn, Trung tâm Thanh thiếu nhi tỉnh phối hợp với các trường học trên địa bàn tỉnh, tổ chức giảng dạy chuyên đề Tuyên truyền phòng chống đuối nước cho học sinh. Tại các buổi tuyên truyền, các em được cán bộ của Trung tâm Thanh thiếu nhi tỉnh cung cấp các thông tin, số liệu và sự nguy hiểm của tai nạn đuối nước. Đồng thời cảnh báo những nguyên nhân và nguy cơ xảy ra đuối nước khi tắm tại các ao, hồ, sông suối; hướng dẫn các biện pháp phòng, chống đuối nước và cách xử lý khi gặp tai nạn đuối nước. Không chỉ được cung cấp kiến thức, các em còn được hướng dẫn sử dụng các dụng cụ cứu sinh như áo phao, phao nổi; dùng gậy hoặc dây thừng để cứu người bị đuối nước... và trực tiếp được rèn luyện kỹ năng thực hành ngay tại buổi tuyên truyền.

Thông qua buổi tuyên truyền trực tiếp nhằm làm tốt công tác giáo dục cho học sinh, trẻ em, thanh thiếu niên về công tác phòng, chống tai nạn đuối nước. Giúp các em có kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước, hướng xử lý an toàn khi gặp sự cố đuối nước, phòng tránh những tai nạn thương tâm do đuối nước gây ra, đặc biệt trong mùa hè và thời tiết nắng nóng sắp tới. 

Cũng tại các chương trình trên, Trung tâm Thanh thiếu nhi tỉnh và các đơn vị phối hợp đã trao tặng áo phao cứu sinh cho các em học sinh. Đây là vật dụng hữu ích, có tác dụng như một chiếc phao cứu sinh khi bị rơi xuống nước. Qua đó giúp các em học sinh an toàn hơn, giảm thiểu tai nạn đuối nước, nhất là khi dịp nghỉ hè và mùa mưa lũ đang đến gần.

Kết quả đạt được đến hết tháng 6/2024, cấp tỉnh đã tổ chức, giảng dạy chuyên đề Tuyên truyền phòng chống đuối nước cho hơn 15000 thiếu nhi các huyện, thành phố trong toàn tỉnh; dạy bơi và rèn luyện kỹ năng phòng chống đuối nước cho trên 700 thiếu nhi; tổ chức cho hàng trăm thanh thiếu nhi tham gia bơi lội tại 02 bể bơi của Trung tâm Thanh thiếu nhi tỉnh mỗi ngày; phối hợp tổ chức các Giải bơi Trẻ, thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh, cấp huyện; phối hợp xây dựng phóng sự hướng dẫn bơi an toàn cho mọi người phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; tặng 250 áo phao cứu sinh cho trẻ em vùng lũ thuộc các huyện Kim Sơn, Nho Quan…

Hàng loạt hoạt động ý nghĩa, thiết thực được tổ chức trước và trong dịp hè cho thanh thiếu nhi đã thể hiện vai trò của tổ chức Đoàn, Đội trong chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em, góp phần để các em thiếu nhi có một mùa hè an toàn, vui tươi, bổ ích; đồng thời, phát huy vai trò nêu gương, tiền phong của tổ chức Đoàn, Đội cấp tỉnh làm cơ sở cho các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động cho thiếu nhi nhân dịp hè 2024./.

 

Phương Hà