Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Tiền Phong Marathon 2022

14:16 15/03/2022     1668

3 Chương trình   ĐTN: Sáng 15/3, tại Hà Nội, Báo Tiền phong phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong năm 2022 (Tiền Phong Marathon 2022).

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm (giữa), Bí thư BCH Trung ương Đoàn tham dự và chủ trì buổi họp báo

 

Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong năm 2022 diễn ra từ ngày 25 đến 27/3 tại huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). Giải quy tụ gần 3.700 vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp và phong trào, tranh tài ở 4 cự ly, gồm: 5km, 10km, 21,1km và 42,195km. Theo Ban tổ chức, Tiền Phong Marathon 2022 có nhiều hoạt động bên lề ý nghĩa, gồm: Lễ Thượng cờ; lễ dâng hương, thắp nến tri ân tại nghĩa trang Hàng Dương...

Ngoài các cự ly thi đấu chính thức, giải còn có nội dung chạy đồng hành dành cho lực lượng học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang, công nhân viên chức của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và huyện Côn Đảo với sự tham dự của 1.000 người. Theo truyền thống, ngoài tranh tài ở các cự ly cá nhân, VĐV đội tuyển các tỉnh, thành phố, ngành tham dự Tiền Phong Marathon còn thi đấu tính điểm đồng đội, toàn đoàn. Để bảo đảm độ chính xác, đường chạy của giải được chuyên gia đo đường của Liên đoàn Điền kinh Việt Nam thực hiện bằng thiết bị chuyên dụng và được kiểm tra kỹ lưỡng.

 

 Các thành viên của đội tuyển điền kinh quốc gia tham dự Tiền Phong Marathon 2022

 

Cũng như mọi năm, Tiền Phong Marathon 2022 quy tụ nhiều VĐV, HLV điền kinh quốc gia, như: HLV Trần Văn Sỹ; các VĐV Nguyễn Thị Oanh, Phạm Thị Hồng Lệ, Trịnh Quốc Lượng, Đỗ Quốc Luật...Tiền Phong Marathon 2022 có tổng giá trị tiên thưởng gần 500 triệu đồng tiền mặt, từ nguồn Báo Tiền Phong và UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bên cạnh những giải thưởng bằng hiện vật có giá trị khác.

Với sự đổi mới về hệ thống giải, các VĐV được nhận thưởng toàn đoàn, đồng đội và cá nhân cho 3 thứ hạng đầu ở các nội dung thi đấu hệ chuyên nghiệp. Riêng hệ phong trào, Ban tổ chức sẽ trao thưởng cho VĐV marathon, bán marathon ở 3 nhóm tuổi: Từ 16 đến 34, từ 35 đến 44 và từ 45 tuổi.

Bên cạnh nhóm tuổi, Ban tổ chức Tiền Phong Marathon 2022 cũng trao thưởng đặc biệt cho người xuất sắc nhất ở 2 cự ly bán marathon và marathon, giải thưởng cho người giành chiến thắng chung cuộc. Ngoài giải thưởng, đoàn vô địch được nhận Cúp luân lưu, đoàn sau 3 lần giành ngôi vô địch toàn đoàn sẽ đoạt vĩnh viễn Cúp luân lưu.

Tiền Phong Marathon 2022 rất đặc biệt

Nhà báo Lê Xuân Sơn cho biết, Côn Đảo trước đây được mệnh danh là “địa ngục trần gian”, nơi Pháp, Mỹ, chính quyền Sài Gòn thiết lập nhà tù trong hơn 100 năm, giam giữ những người yêu nước, những nhà hoạt động cách mạng của nước ta. Có khoảng 20.000 người hy sinh trên đảo, trong đó hiện nay chỉ còn khoảng 2.000 ngôi mộ và chỉ có khoảng 800 ngôi mộ có tên. "Những tấm gương hy sinh đó đã đi vào lịch sử đấu tranh cách mạng của nước ta", Tổng Biên tập báo Tiền Phong nói.

 

 

Theo nhà báo Lê Xuân Sơn, nhiều người cho rằng rất khó khăn để đưa giải đấu ra được Côn Đảo, nhưng Ban tổ chức Tiền Phong Marathon quyết tâm đưa ra Côn Đảo bằng được, bởi trước hết nó là một sự kiện thể thao, nhưng nó cũng là dịp để ôn lại truyền thống đau thương nhưng oanh liệt của tiền nhân, khơi dậy tinh thần yêu nước trong giới trẻ hiện nay, góp phần vào sự phát triển của Côn Đảo, đặc biệt là quảng bá du lịch, vận động bảo tồn, phát triển hệ sinh thái Côn Đảo.

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn đánh giá, năm 2022 là năm rất đặc biệt, là năm diễn ra Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc. Thời điểm tháng 3 hằng năm đều vô cùng ý nghĩa vì là tháng thanh niên. Tháng 3/2022 cũng đang là dịp cao điểm tổ chức các hoạt động kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn.

 

Đồng chí Bí thư TƯ Đoàn, Nguyễn Tường Lâm phát biểu tại buổi họp báo

 

Theo đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư TƯ Đoàn, trong không khí như vậy, giải Vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 63 là một trong những hoạt động hướng tới những sự kiện, hoạt động quan trọng của Đoàn. Năm nay, giải được tổ chức tại địa điểm rất thiêng liêng, ý nghĩa là Côn Đảo, với chủ đề Theo dấu chân huyền thoại, là biểu hiện của sự tiếp nối truyền thống hào hùng, quý báu, tiếp thu những tinh hoa dân tộc.

Thay mặt Ban Bí thư T.Ư Đoàn, đồng chí Nguyễn Tường Lâm biểu dương báo Tiền Phong có nhiều nỗ lực và sáng kiến tổ chức giải đấu tại Côn Đảo; cám ơn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đăng cai địa điểm tổ chức; cám ơn các nhà tài trợ đã đồng hành cùng giải đấu.“Chúc giải năm nay hiệu quả, an toàn và thành công. Chúc các vận động viên, người đam mê chạy có thành tích tốt”.

 

Ra đời vào năm 1958, với đường chạy trong công viên Bách Thảo, Việt dã giải báo Tiền Phong lần đầu tiên được tổ chức ngày 25/12/1958 với 72 VĐV tham dự, trong đó có cả “anh hùng Thế vận” nổi tiếng ngày đó là VĐV Emil Zatopek với 5 năm liên tục lập kỷ lục marathon thế giới từ 1948 tới 1953, trở thành VĐV nước ngoài đầu tiên dự giải. Trong suốt lịch sử của giải, năm 1980 và 1982 là những lần giải không được tổ chức vì những lý do khách quan.

Qua 62 lần tổ chức, đã có nhiều VĐV trưởng thành từ giải đấu, tiến ra đấu trường khu vực, châu lục và mang vinh quang về cho tổ quốc như các VĐV Hoàng Minh Phước, Bùi Lương, Nguyễn Văn Thuyết, Lưu Văn Hùng trước đây hay Phạm Đình Khánh Đoan, Đoàn Nữ Trúc Vân, Trương Thanh Hằng, Nguyễn Chí Đông, “nữ hoàng chân đất” Phạm Thị Bình, Nguyễn Văn Lai, Nguyễn Thị Oanh, Phạm Thị Hồng Lệ... trong khoảng 10 năm trở lại đây.

 

Bảo Anh