Học sinh Hà Nội truyền tải thông điệp nhận biết dấu hiệu bạo lực học đường

14:49 21/03/2024     2264

3 Chương trình   ĐTN: Ngày 21/3, Trung tâm Truyền thông thanh thiếu nhi - Trung ương Đoàn phối hợp với Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) và Trường THCS Lý Thường Kiệt (quận Đống Đa, Hà Nội) tổ chức chương trình "Mạnh từ bên trong".

Chương trình do khoảng 20 nữ sinh từ 11-13 tuổi, là thành viên Câu lạc bộ Trẻ em gái lên ý tưởng thực hiện trong gần 1 tháng vừa qua, với sự hỗ trợ của các giáo viên nòng cốt Trường THCS Lý Thường Kiệt và bộ công cụ "Quyết định ở chúng mình" (Girls Decide).

 

 

“Mạnh từ bên trong” có nghĩa là chính bạn phải là người nắm rõ được giá trị của bản thân, có quyền quyết định việc tham gia các hoạt động để phát triển khả năng, năng lực của mình. Trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức, khó khăn, nhận diện những dấu hiệu có thể làm tổn hại đến bản thân, biết cách tự giải quyết vấn đề hoặc liên hệ các địa chỉ tin cậy để được giúp đỡ. Từ đó, các bạn gái lan toả sự tự tin, những hiểu biết của mình đến học sinh trong trường nhằm xây dựng môi trường học tập an toàn, hạnh phúc.

 

 

g.jpg

Các em học sinh thể hiện tiểu phẩm truyền tải thông điệp nhận biết dấu hiệu bạo lực học đường.

 

Thông qua những tiết mục văn nghệ đặc sắc, tiểu phẩm sân khấu hóa, màn trình diễn thời trang được chuẩn bị công phu được xây dựng bởi các em, các bạn nhỏ đã truyền tải những thông điệp, kiến thức về nhận biết những dấu hiệu của bạo lực học đường, những nhóm quyền mà trẻ em được hưởng. Bên cạnh đó, trẻ em biết cách liên hệ với các địa chỉ để giải quyết vấn đề bạo lực khi gặp phải; Biết cách giải quyết vấn đề và giúp đỡ những người yếu thế hơn mình. Sự kiện được tổ chức trực tiếp với sự tham gia của gần 700 học sinh tại sân trường. Điểm nhấn của chương trình với hình thức sân khấu hóa đã đưa ra thông điệp: “Đừng im lặng – Hãy lên tiếng” và “Tôi tự tin – Tôi tỏa sáng”

 

g3.jpg

Trình diễn thời trang từ sản phẩm tái chế.

 

Phát biểu tại chương trình, nhà giáo Phan Thị Chân Lý, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Thường Kiệt cho biết:  Chiến dịch “Thế hệ hy vọng – Làm chủ tương lai : Đây thật sự là một cơ hội, một hoạt động rất có ý nghĩa với các em đặc biệt là các bạn nữ lứa tuổi THCS. Từ những ngày đầu nhìn các em tham gia CLB với ánh mắt ngại ngùng, do dự rồi qua các buổi sinh hoạt CLB, các em đã dần tự tin, mạnh dạn chia sẻ ý kiến của bản thân và bản lĩnh trong hành động.

 

 

 

Sức trẻ, niềm tin và từ các quyết định của các em đã lan tỏa tới các bạn học sinh trong trường càng khẳng định hiệu quả của chương trình. Thông điệp “MẠNH TỪ BÊN TRONG” – điều chúng tôi muốn hướng tới là mỗi cá nhân nhận ra được giá trị bản thân, làm nên mạnh của sự đoàn kết cho một tập thể. Hi vọng Chiến dịch sẽ tiếp tục lan tỏa và nhân rộng để các em có nhiều cơ hội thể hiện năng lực, sức sáng tạo của bản thân.”

Em Nguyễn Ngọc Hà, học sinh lớp 7A1 Trường Trung học cơ sở Lý Thường Kiệt, đại diện Câu lạc bộ Trẻ em gái cho biết: "Tham gia vào chương trình, em thấy tự tin chia sẻ, có thêm nhiều trải nghiệm và kỹ năng sống. Ngoài ra, chúng em còn học được cách sống hòa đồng, đoàn kết và bình tĩnh trong các tình huống cụ thể qua những hoạt động nhóm đầy thử thách, lý thú".

 

Thế hệ Hy vọng - Generation Hope là một sáng kiến toàn cầu của Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) nhằm thúc đẩy sự tham gia có ý nghĩa của trẻ em và thanh niên trong các vấn đề môi trường xã hội có liên quan đến trẻ.

 

Bảo Anh