Thanh niên Ninh Bình xung kích, sáng tạo trong thời kỳ hội nhập và phát triển

10:59 16/03/2022     2735

3 Chương trình   ĐTN: 30 năm qua kể từ khi tái lập tỉnh, nhiều thế hệ thanh niên Ninh Bình luôn nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, phát huy sức sáng tạo và lòng nhiệt huyết, cùng với Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh vượt qua khó khăn, thách thức, giành nhiều thành tựu quan trọng.

Với vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam, là lực lượng xung kích cách mạng, trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Bình luôn ra sức bảo vệ thành quả cách mạng, nền tảng tư tưởng của Đảng, môi trường của Đoàn là “cái nôi” để đào tạo, rèn luyện thế hệ trẻ, từ đó giới thiệu cho Đảng những cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”. Nhiều cán bộ trưởng thành từ phong trào Đoàn đã, đang giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, của đất nước, là những nhân tố quan trọng góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện.

“Dám nghĩ dám làm” trong khởi nghiệp, lập nghiệp

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh qua 30 năm đổi mới luôn có sự tham gia, đóng góp của lực lượng nòng cốt, đó chính là thanh niên. Từ những phong trào “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “phong trào C.K.T” (Chất lượng – Kiểu dáng – Tiết kiệm) trong lao động sản xuất của những năm đầu tái lập tỉnh, trong giai đoạn hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, các chương trình đồng hành cùng thanh niên, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước và địa phương. Những năm qua, thanh niên Ninh Bình đã tham gia đề xuất trên 11 nghìn ý tưởng sáng tạo, giải pháp xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường...

Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh cũng đã khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp của Trung ương Đoàn, của tỉnh, kịp thời giúp thanh niên vượt khó vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Từ đó, đã xuất hiện nhiều gương thanh niên điển hình tiên tiến như mô hình kinh tế của đoàn viên Ngô Minh Đạt (sinh năm 1994) ở xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn là một trong 57 thanh niên nông thôn xuất sắc toàn quốc vinh dự nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2021 của Trung ương Đoàn.

 

Sản phẩm đông trùng hạ thảo của Ngô Minh Đạt đã tạo được uy tín trên thị trường


Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Hóa học – Đại học Bách Khoa Hà Nội, Ngô Minh Đạt ấp ủ một ý tưởng táo bạo đó là phát triển các sản phẩm dược liệu trên chính mảnh đất quê hương, tạo ra thương hiệu uy tín nhằm đa dạng hóa thị trường quà tặng du lịch Ninh Bình. Chính vì thế, năm 2019, Đạt bắt tay ngay vào hiện thực hóa ý tưởng đó với một xưởng nhỏ nuôi cấy đông trùng hạ thảo. Khởi nghiệp với vô vàn khó khăn khi đây là một sản phẩm hoàn toàn mới tại địa phương, chưa có kinh nghiệm và nguồn vốn ban đầu ít ỏi. Nhưng thử thách không làm nản lòng chàng thanh niên Ngô Minh Đạt mà ngược lại, càng gian khó, ý chí quyết tâm học hỏi, tìm hiểu kiến thức về đông trùng hạ thảo càng cao. Đạt chia sẻ: “Tuổi trẻ cho tôi sự nhiệt huyết, tinh thần hăng say và không ngại gian nan, vất vả. Điều quan trọng là phải nắm bắt cơ hội dựa vào thế mạnh của mình để tìm ra hướng đi tốt nhất”.

Với tinh thần “dám nghĩ dám làm”, không ngừng trau dồi, tích lũy kinh nghiệm sau những lần thất bại cùng nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của tổ chức Đoàn các cấp, đặc biệt là nguồn vốn vay theo Nghị quyết 43 của Hội đồng nhân dân tỉnh, đến nay, công ty TNHH Dược liệu Tâm Phúc của Ngô Minh Đạt đã đi vào hoạt động ổn định, tạo được uy tín trên thị trường trong và ngoài tỉnh với doanh thu hơn 1 tỷ đồng/ năm, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. 

Mô hình kinh tế của Ngô Minh Đạt đã truyền cảm hứng tích cực và là nguồn động lực để nhiều thanh niên quyết tâm theo đuổi đam mê, tạo ra phong trào thanh niên phát triển kinh tế mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh.

Xung kích trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ

Bên cạnh phong trào thanh niên phát triển kinh tế, tuổi trẻ Ninh Bình còn xung kích đi đầu trong bảo vệ Tổ quốc. Một trong những tấm gương điển hình trong thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân đó chính là Trung úy Đinh Tuấn Sơn (sinh năm 1996), Phó đội trưởng đội hướng dẫn, điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát hình sự –đoàn viên ưu tú của Đoàn thanh niên Công an tỉnh.

 

Trung úy Đinh Tuấn Sơn luôn nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc và các hoạt động từ thiện, nhân đạo.


Là một cán bộ trẻ nhưng Trung úy Đinh Tuấn Sơn rất dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực điều tra tội phạm hình sự. Công việc thường xuyên phải đối mặt với các đối tượng manh động, liều lĩnh, nhiều tình huống nguy hiểm và vô vàn nỗi vất vả, gian truân nhưng với lòng nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, Trung úy Đinh Tuấn Sơn luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, phá thành công nhiều vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, góp phần giữ gìn trật tự xã hội, tạo sự tin tưởng trong nhân dân. Cùng với đó, người chiến sỹ trẻ này còn tích cực tham gia công tác Đoàn, tiên phong tình nguyện trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo vì cuộc sống cộng đồng.

Những cống hiến không biết mệt mỏi của Trung úy Đinh Tuấn Sơn đã được ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý như chiến sỹ thi đua cơ sở; giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh vì có thành tích đột xuất trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh; Danh hiệu “Người tốt việc tốt” quý III năm 2021...

Tiên phong, sáng tạo trong ứng dụng khoa học công nghệ

Phát huy tinh thần sáng tạo của thanh niên trong thời đại công nghệ số và hội nhập toàn cầu, với bảng thành tích đầy tự hào: học bổng quỹ khuyến học khuyến tài Đinh Bộ Lĩnh; học bổng toàn phần Thạc sĩ chuyên ngành Kinh tế Quốc dân, Đại học Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ năm 2015; được vinh dự tham gia các hoạt động ngoại khóa mang tầm quốc tế... Đoàn viên Trần Thị Hoa Xuân (sinh năm 1993), Chi đoàn Cục Thuế tỉnh luôn say mê trong nghiên cứu, tìm tòi những phương thức đổi mới đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần cải cách hành chính trong lĩnh vực Thuế.

Xuân cho biết: “Trong thời đại 4.0, sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã tác động tới sự phát triển trong mọi lĩnh vực, ngành nghề. Đây vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho những thanh niên trẻ tuổi để tiếp cận và ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả. Đối với bản thân tôi, tôi luôn học hỏi, nghiên cứu để có thể làm chủ kho tàng tri thức số”.

Trần Thị Hoa Xuân xuất sắc dành giải nhất bảng P tại Hội thi tin học Khối cán bộ công chức trẻ toàn quốc năm 2021

 

Chính nhờ những nỗ lực, cố gắng, luôn tích cực đi đầu trong phong trào “Thanh niên Ninh Bình với chuyển đổi số” tại cơ quan, đơn vị, năm 2021, đoàn viên trẻ Trần Thị Hoa Xuân đã xuất sắc giành giải Nhất bảng P tại Hội thi tin học Khối cán bộ công chức trẻ toàn quốc, được Trung ương Đoàn tặng bằng khen và được lưu hồ sơ cá nhân trong hệ thống cơ sở dữ liệu Tài năng trẻ Việt Nam.

Đó chỉ là ba trong số rất nhiều gương thanh niên tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình trong các lĩnh vực. Bên cạnh đó, các  công trình, phần việc ý nghĩa của thanh niên Ninh Bình trong chung tay đảm bảo an sinh xã hội vì cuộc sống cộng đồng trong suốt những năm qua đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ nhân dân. 

Phát huy những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới, theo đồng chí Hoàng Ngọc Hòa, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Ninh Bình sẽ tập trung, lãnh đạo, chỉ đạo tuổi trẻ toàn tỉnh thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, tiếp tục hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 200 năm danh xưng Ninh Bình, 30 năm tái lập tỉnh; chào mừng 91 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2022); chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Bình lần thứ XIV và Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027.

 

Đồng chí Hoàng Ngọc Hòa, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh.

 

Hai là, đổi mới và thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi đắp lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi. Đặc biệt, chú trọng việc định hướng tư tưởng cho thế hệ trẻ trong nhận diện những thông tin xấu, độc, đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trên không gian mạng. 

Ba là, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, trong đó quan tâm nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn các cấp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, kiểm tra, giám sát và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, thể hiện vai trò xung kích, đi đầu trong chuyển đổi số của thanh niên Ninh Bình, bắt kịp xu thế hội nhập toàn cầu và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Bốn là, phát huy tính sáng tạo trong triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị.

Năm là, triển khai các hoạt động nhằm tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên trong các phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp, nghiên cứu khoa học, phát triển du lịch... nhằm xây dựng hình ảnh đẹp về thế hệ trẻ Ninh Bình trong quá trình hội nhập và phát triển.

Có thể khẳng định, tuổi trẻ Ninh Bình dù trong bất cứ thời kỳ nào, luôn là lực lượng xã hội to lớn, là động lực thúc đẩy sự phát triển trên mọi lĩnh vực, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày thêm giàu đẹp, văn minh. 
 

Thu Thảo