Sức lan tỏa của i-HR - ứng dụng giải quyết việc làm hậu Covid

21:45 30/10/2021     1335

3 Chương trình   ĐTN: Cuối tháng 10/2021, ứng dụng i-HR được triển khai đồng loạt trên phạm vi toàn quốc tới cấp huyện, xã và các đơn vị trực thuộc. Dự kiến đến hết tháng 12/2021, 500.000 người lao động, 10.000 doanh nghiệp và 1.000 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tải ứng dụng.

 

i-HR được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Công ty CP Cung ứng nhân lực chất lượng cao CLC (Công ty CLC) triển khai  trong giai đoạn dịch bệnh Covid . Trong ảnh: Lễ Ký kết thỏa thuận hợp tác, triển khai ứng dụng số i-HR giữa Trung ương Đoàn và Cty Công ty CP cung ứng nhân lực chất lượng cao CLC.

 

Bắt đầu từ nguồn cảm hứng ở những người lính kiên cường

Người đưa ra ý tưởng sáng lập ứng dụng i-HR là kỹ sư Trần Vũ Thành, tác giả của nhiều công trình hướng về biển đảo Tổ quốc: Máy lọc nước biển thành nước ngọt, máy ép rác, ứng dụng công nghệ xử lí vi sinh cho môi trường biển đảo... Anh cũng đoạt nhiều giải thưởng cao của Tổ chức tình nguyện Liên hợp quốc, Trung ương Đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Tư lệnh Hải quân… và giải thưởng sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam Vifotec 2017.

Anh Trần Vũ Thành chia sẻ: Năm 2017, sau chuyến công tác ở Trường Sa, trở về trên chuyến tàu thay thu quân, nhiều người lính vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự đã tâm sự, chia sẻ với nỗi băn khoăn về việc làm, tương lai phía trước. Họ được Nhà nước, quân đội định hướng, khuyến khích học nghề nhưng không phải ai cũng có điều kiện thực hiện ước mơ. Kỷ niệm dấy lên trong tôi sự thôi thúc cần làm điều gì đó để chia sẻ với những người lính trẻ và rộng hơn là thanh niên, người lao động trong nước. 

 

Giao diện trang chủ 

 

“Bắt đầu từ nguồn cảm hứng ở những người lính kiên cường, đầy sức sống nên i-HR mang biểu tượng thật thiêng liêng: Lá cờ đỏ sao vàng “tung bay” trên không gian số. Lực lượng quân nhân xuất ngũ ở quân đội, công an cũng là đối tượng đầu tiên được ứng dụng đề cập tới, có sự ghi nhận thông qua hồ sơ. 

Bằng nền tảng kỹ thuật, i-HR nhận diện và số hóa năng lực lao động cho quân nhân xuất ngũ. Dạng hồ sơ này được tự động cộng thêm 5 điểm kỉ luật, 5 điểm sức khỏe vào chỉ số năng lực lao động. Như vậy, nếu một quân nhân xuất ngũ khi tìm việc làm thì mức thu nhập sẽ cao hơn các hồ sơ khác khoảng vài triệu đồng một tháng.

Bên cạnh đó, nếu họ quyết định học nghề hoặc đi du học thì thông qua điểm này sẽ có những ưu đãi riêng. Niềm vui đối với chúng tôi ở thời điểm này là ngoài lực lượng đông đảo người lao động kết nối qua ứng dụng, đã có 110 chiến sĩ Trường Sa vừa xuất ngũ tháng 8/2021 đã gửi đơn về i-HR, đây là những quân nhân xuất ngũ đầu tiên được i-HR chăm sóc, tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm miễn phí”. 

Kết nối, tạo việc làm

Không dừng lại ở đó, i-HR được phát triển dành cho tất cả đoàn viên, thanh niên và người lao động. Thông qua giải pháp công nghệ 4.0 (cloud, bigdata, AI), ứng dụng được phát hành trên hai nền tảng website, Mobile App (iOS và Android). i-HR cung cấp dịch vụ quản trị toàn diện trực tiếp, trực tuyến và 24/7 kết nối người lao động với các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục.

Nền tảng công nghệ của i-HR cho phép tìm kiếm, tổng hợp, phân tích, báo cáo số liệu; Tự động phân tích năng lực lao động, xác định chỉ số LCS (Labour Capacity Score) dựa trên ba yếu tố: Chuyên môn, sức khỏe, kỷ luật.

Với sự có mặt của AI (trí tuệ nhân tạo), người lao động và nhà tuyển dụng sẽ tự tìm thấy nhau khi thỏa mãn 70% mức độ tương thích. Hai bên đều nhận được thông báo và trực tiếp hẹn lịch phỏng vấn mà không phải qua bất kỳ bên trung gian nào. Trong giai đoạn đầy thử thách hậu Covid-19, chúng tôi cho rằng, cơ hội vẫn đến khi chúng ta đủ bản lĩnh, sáng tạo và hướng tới sự phát triển chung của toàn xã hội”.

 

 

Hình thức hoạt động của i-HR tương tự các ứng dụng công nghệ (Grab, Tiki…), tạo điều kiện thuận lợi cho mọi đối tượng lao động tiếp cận, kết nối nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi, nguồn thông tin đa dạng. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục đào tạo và doanh nghiệp cũng thuận lợi hơn trong việc tuyển sinh, tìm kiếm nguồn nhân lực phù hợp. Trên i-HR, người lao động và nhà tuyển dụng sẽ nhanh chóng tìm thấy nhau, giảm tối đa thời gian chờ đợi, tìm kiếm việc làm.

Ứng dụng cũng sử dụng những công cụ tiên tiến nhất: Mã định dạng cá nhân (QRCode); Điểm năng lực lao động (LCS); Cơ sở dữ liệu lớn (Bigdata); Trí tuệ nhân tạo (AI) giúp nâng cao tối đa hiệu suất kết nối và giảm tối đa chi phí. Hệ thống điểm i-point giúp người lao động và nhà tuyển dụng trải nghiệm nhiều dịch vụ gia tăng hơn, hình thức thanh toán điện tử tiện lợi, nhanh chóng.Ngoài ra, ứng dụng còn hỗ trợ tư vấn, mã hóa... hồ sơ giúp người lao động thiết lập CV chuẩn xác, chuyên nghiệp và tiện lợi, mỗi lần tham gia tuyển dụng, không ai phải mang theo hồ sơ giấy… i-HR miễn phí hoàn toàn cho đối tượng người lao động.

Vì thế, i-HR được Trung ương Đoàn hợp tác triển khai trong tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên trên phạm vi toàn quốc. Thời gian phối hợp 5 năm từ 2021 đến 2026, bởi ứng dụng công nghệ phù hợp với chiến lược chuyển đối số quốc gia.

Đồng chí Đỗ Tiến Dũng, Ủy viên BCH, Phó Trưởng ban Thanh niên công nhân và Đô thị Trung ương Đoàn cho biết:  “Việc phối hợp triển khai ứng dụng i-HR trong công tác tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên có thể coi là một giải pháp đột phá góp phần đa dạng hóa hình thức và nâng cao hiệu quả tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên, phù hợp với chủ trương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia chuyển đổi số trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19” 

 

Việc sử dụng i-HR tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, học viên trường nghề tiếp cận nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi, có nhiều lựa chọn.

Chị Lê Thị Thu Hường (Kim Bảng, Hà Nam), người lao động đã cài đặt ứng dụng i-HR và kết nối được việc làm chia sẻ: Do dịch bệnh Covid-19, công ty cắt giảm nhân sự nên tôi phải về quê nghỉ việc không lương, qua bạn bè giới thiệu tôi đã cài đặt ứng dụng i-HR, nhập thông tin cá nhân của mình và tìm kiếm các công ty, doanh nghiệp đang tuyển dụng nhân sự. Thật may, sau khi ứng cử vào một vài vị trí công nhân phù hợp với khả năng của bản thân, tôi đã được nhận vào làm công nhân QC tại nhà máy Nhựa Bình Thuận (chi nhánh Hà Nam) với mức thu nhập cao, lại không phải đi làm xa nhà, tôi cảm thấy may mắn và giới thiệu cho bạn bè thử tìm việc trên ứng dụng i-HR.

Theo kế hoạch, cuối tháng 10/2021, ứng dụng i-HR sẽ được triển khai trên phạm vi toàn quốc thông qua hệ thống các Tỉnh, Thành đoàn, triển khai đồng loạt tới cấp huyện, xã và các đơn vị trực thuộc. Kế hoạch đến hết tháng 12/2021 sẽ đạt các chỉ tiêu: 500.000 người lao động, 10.000 doanh nghiệp và 1.000 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tải app./.

 

Bảo Anh