Quảng Trị: Triệu phú 9x lập nghiệp từ tay trắng

10:28 15/04/2016     464

3 Chương trình   Web.ĐTN: Tốt nghiệp Cao đẳng, khác với các bạn trẻ cùng trang lứa thường lựa chọn cho mình con đường lập nghiệp ở những thành phố lớn, Trương Bá Tùng Lâm (sinh năm 1990) ở thôn Quật Xá, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã tự mở ra cho mình một hướng đi riêng, mới mẻ và đầy quyết đoán khi quyết định trở về lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương.

Trương Bá Tùng Lâm chăm sóc vườn tiêu của mình

Với những tính toán khoa học, mô hình kinh tế của Lâm bước đầu đã gặt hái thành công và đem lại thu nhập cao cho chàng trai trẻ.

Trương Bá Tùng Lâm thu hút mọi người với vẻ ngoài hiền lành và nụ cười thân thiện. Ba năm miệt mài trên ghế giảng đường, Lâm tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật tại Đà Nẵng - chuyên ngành Thú y và từ đây, kiến thức trong nhà trường được Lâm vận dụng linh hoạt để gây dựng sự nghiệp riêng của mình.

"Nhận thấy Cùa là vùng đất đỏ ba dan màu mỡ, rộng lớn, khí hậu lại thuận lợi cho việc chăn nuôi gia súc gia cầm nên tôi quyết định vay vốn xây dựng mô hình kinh tế VAC. Thời gian đầu tôi cũng đã gặp rất nhiều khó khăn vì vừa mới ra trường, tài sản chưa có gì nên phải mượn sổ đỏ của bố mẹ để làm thế chấp. Áp lực thêm vào đúng thời điểm dịch bệnh đối với gia súc, gia cầm đang nhiều, nhưng tôi vẫn quyết tâm. Bản thân đã được học hành nên tôi muốn đem kiến thức trở về xây dựng quê hương, không đâu bằng quê mình cả”, Lâm chia sẻ.

Lâm nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp cách đây 5 năm khi phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách, mạnh dạn vay mượn hơn 100 triệu đồng để xây dựng mô hình kinh tế VAC đa dạng. Giờ đây, khi tới thăm cơ ngơi của Lâm, trước mắt chúng tôi là hơn 2.500 m2 diện tích mặt nước nuôi các loại cá trắm, cá rô phi, bên cạnh là hệ thống chuồng trại chăn nuôi gia súc gia cầm hiện đại với hơn 50 con lợn và đàn gà trên 300 con cùng một số bò, ngan. Hệ thống trang trại chăn nuôi khoa học, hợp lý này đã đem lại cho Lâm thu nhập từ 60-70 triệu đồng/năm.

Không chỉ dừng lại ở phát triển chăn nuôi, Lâm còn kế thừa và mở rộng diện tích trồng cao su của gia đình lên hơn 2 ha, mỗi năm cho thu nhập hàng chục triệu đồng và đầu năm 2013, Lâm mạnh dạn đầu tư trồng mới trên 130 gốc hồ tiêu, đồng thời mở rộng diện tích trồng cây ăn quả với nhiều loại cây như sa-pô-chê, cam, bưởi...

Năng động, nhạy bén là những điều chúng tôi ấn tượng về chàng trai trẻ này. Năm 2015, nhận thấy những khó khăn trong chăn nuôi của người dân trong xã, Lâm mạnh dạn vay 50 triệu đồng mở quầy thuốc thú y ngay tại trung tâm xã với đầy đủ các loại thuốc và thức ăn dành cho vật nuôi, đồng thời phát huy kiến thức đã được học, Lâm mở dịch vụ thú y ngay tại xã. Với việc đa dạng hóa các nguồn đầu vào, hàng năm tổng thu nhập của Lâm đạt từ 120-150 triệu đồng.

“Ngày trước mỗi lần muốn mua thức ăn cho lợn, gà... chúng tôi đều phải chạy xe máy lên tận chợ Cùa cách đây 3-4 cây số, giờ đã có quầy thuốc ngay tại xã, mọi thứ dễ dàng hơn nhiều rồi. Lúc mua hàng, chúng tôi còn được anh Lâm hướng dẫn cụ thể cách sử dụng từng loại thuốc, trâu bò có đau ốm gì cũng gọi cho Lâm chứ không phải qua làng bên tìm thú y nữa”, bà Nguyễn Thị Cúc, một nông dân ở xã Cam Nghĩa chia sẻ.

Không chỉ năng động trong làm ăn kinh tế, Trương Bá Tùng Lâm còn là một trong những thủ lĩnh thanh niên năng động trong công tác đoàn của xã Cam Nghĩa. Trên cương vị Bí thư chi đoàn thôn Quật Xá, Lâm đã đề xuất lãnh đạo thôn xin 0,5 ha đất trống bỏ hoang của địa phương làm đất trồng sắn gây quỹ đoàn và thường xuyên tổ chức cho đoàn viên chi đoàn tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ở địa phương.
 
Nói về cán bộ đoàn năng động, tâm huyết này, đồng chí Nguyễn Ngọc Trinh, Bí thư đoàn xã Cam Nghĩa chia sẻ: “Sự táo bạo dám nghĩ dám làm để vươn lên khẳng định bản thân, làm giàu chính đáng cũng như sự năng nổ, tích cực, sáng tạo trong hoạt động phong trào của Lâm là tấm gương sáng để đoàn viên thanh niên Cam Nghĩa học hỏi, noi theo, từ đó làm giàu cho quê hương và cho chính mình”.

Với Trương Bá Tùng Lâm, những thành quả đạt được hôm nay thật đáng tự hào, nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu cho hoài bão lớn của chàng trai trẻ. Bảo Lâm tâm sự: “Trong thời gian tới tôi sẽ tiếp tục đầu tư trồng thêm tiêu, nuôi thêm nhiều lợn thịt và đầu tư cung cấp thêm nhiều loại thức ăn chăn nuôi tốt cho bà con. Tôi mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật để xây dựng và phát triển mô hình kinh tế theo hướng đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, đạt hiệu quả kinh tế cao hơn”.

Với ý chí và quyết tâm của chàng trai trẻ, chúng ta tin tưởng
Trương Bá Tùng Lâm sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp làm giàu chính đáng trên chính quê hương Cam Nghĩa nơi đã anh đã sinh ra.