Quảng Nam: Thiết thực mô hình bán bảo hiểm tặng bò sinh kế

15:08 05/05/2016     1461

3 Chương trình   Web.ĐTN: Tạo quỹ hỗ trợ sinh kế cho ĐVTN nghèo thông qua việc bán bảo hiểm là chương trình ý nghĩa mà Huyện đoàn Quế Sơn tỉnh Quảng Nam tổ chức trong thời gian qua.
Chương trình bán bảo hiểm hỗ trợ bò giống sinh kế cho thanh niên nghèo là sự sẻ chia, chung tay góp sức của ĐVTN huyện nhà, với tinh thần tương thân tương ái, từng bước mang lại hiệu quả thiết thực, động viên, khích lệ người thanh niên nghèo vượt qua khó khăn, tích cực lao động sản xuất, có thêm thu nhập để thoát nghèo, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Gia đình anh Hà Văn Lanh ngụ tại thôn Lộc Sơn, xã Quế Minh, huyện Quế Sơn là một trong những trường hợp gặp nhiều khó khăn. Vợ mất sớm, để lại 2 đứa con nhỏ, thêm vào đó bản thân anh mang căn bệnh máu khó đông, mẹ đã già yếu, kinh tế gia đình chỉ phụ thuộc vào 1 sào lúa. Có được 1 con bò giống là ước mơ nhiều năm nay. Anh Lanh chia sẻ: “Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết việc nuôi bò đã giúp nhiều hộ nghèo như gia đình tôi ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, giá bò giống quá cao, nên tôi không có điều kiện đầu tư chăn nuôi. Được tặng bò giống từ chương trình hỗ trợ thanh niên giảm nghèo bền vững là niềm vui và là cơ hội để gia đình tôi thoát nghèo”.


Huyện đoàn Quế Sơn trao bò giống cho gia đình anh Hà Văn Lanh (thôn Lộc Sơn, xã Quế Minh)
Huyện đoàn Quế Sơn trao bò giống cho gia đình anh Hà Văn Lanh (thôn Lộc Sơn, xã Quế Minh)


Với gia đình anh Nguyễn Hữu Lợi (thôn Phú Cường I, xã Quế Cường, huyện Quế Sơn), là hộ nghèo theo chuẩn tỉnh, với thu nhập từ việc làm thuê, vợ chồng anh chỉ đủ trang trải chi tiêu cho cuộc sống hàng ngày trong gia đình, không thể thoát nghèo. Để giúp anh chị kiếm kế sinh nhai. Mới đây, Huyện đoàn Quế Sơn đã hỗ trợ 10 triệu đồng cho gia đình mua bò giống sinh kế. Trong niềm vui phấn khởi khi biết tin gia đình sắp được nhận bò. Anh Lợi đã chạy vạy để xây dựng chuồng trại đón mừng món quà ý nghĩa này. Ngày trao bò, một chuồng bò rộng 6m2 cùng những bó cỏ non xanh được gia đình chuẩn bị từ trước để làm thức ăn cho bò cũng đã để sẵn trong chuồng chờ bò về. Cầm trên tay sợi dây thừng gắn kết với món quà sinh kế, anh Lợi vui mừng chia sẻ: “Cảm ơn tổ chức Đoàn đã quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ gia đình tôi một con bò giống. Từ nguồn sinh kế này, gia đình sẽ cố gắng vươn lên thoát được cảnh nghèo đói”.

Gia đình anh Lanh, anh Lợi là hai hộ thanh niên nghèo đầu tiên được Huyện đoàn hỗ trợ bò giống sinh kế trích từ nguồn quỹ chương trình an sinh xã hội, thực hiện Chương trình “Đoàn thanh niên tham gia giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2015 - 2020 do Huyện đoàn phối hợp cùng Bưu điện huyện tổ chức trong cán bộ, đoàn viên thanh niên huyện nhà.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó Bí thư huyện đoàn Quế Sơn cho biết: Từ tháng 12 năm 2015, Huyện đoàn đã phối hợp cùng Bưu điện huyện Quế Sơn tổ chức bán 800 bảo hiểm xe máy giúp thanh niên thoát nghèo, cứ mỗi bảo hiểm trị giá 80.000đ được bán ra cho ĐVTN huyện nhà thì Bưu điện sẽ trích lại 30% giá trị bảo hiểm cho Huyện đoàn. Thông qua chương trình, Huyện đoàn đã thu lại được nguồn quỹ 20.000.000đ triển khai trao bò sinh kế cho ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn. Đồng chí Tuấn cũng chia sẻ: “Huyện đoàn sẽ tiếp tục quan tâm đến các gia đình được nhận bò để hỗ trợ kịp thời, giúp cho các hộ thanh niên nghèo chăn nuôi thuận lợi, phát triển lớn mạnh đàn bò sinh kế trong thời gian tới”.