Phạm Ngọc Ánh - Gương thanh niên làm kinh tế giỏi

15:37 24/03/2022     4277

3 Chương trình   ĐTN: Những năm gần đây, phong trào “Thanh niên lập thân lập nghiệp”, vượt khó phát triển kinh tế đã được tuổi trẻ xã Thái Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình tích cực hưởng ứng. Bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm, nhiều mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ bước đầu đã cho hiệu quả.

Mô hình trồng cây ăn quả kết hợp với hồ câu dịch vụ giải trí và nhà hàng tại xóm An Lão thôn Bắc Thái xã Thái Thủy là một trong số những mô hình thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi, góp phần tích cực trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

 

Anh Phạm Ngọc Ánh bên ao cá rộng 5000m² của gia đình

 

Những ngày đầu lập nghiệp, cuộc sống gia đình đoàn viên Phạm Ngọc Ánh vẫn hết sức khó khăn. Làm gì để gia đình đủ ăn, đủ mặc và thoát nghèo là điều khiến anh trăn trở và đi đến quyết tâm vượt khó. Với bản chất chịu khó, ham học hỏi, cộng với sự nhanh nhẹn, nhận thấy gia đình có diện tích đất nông nghiệp rộng tầm 3ha, anh Ánh quyết định dùng số vốn ít ỏi dành dụm được để đầu tư vào trồng các loại cây ăn quả như: Cam, bưởi, quýt, vải, nhãn, mít. Sau nhiều lần tự mày mò học hỏi và đi tập huấn cơ bản về kỹ thuật trồng cây, đến nay, anh Ánh đã có vườn cây ăn quả đa dạng về chủng loại được 3 năm tuổi và dự kiến những năm tới đây sẽ cho thu hoạch với sản lượng lớn đủ cung ứng cho thị trường trong và ngoài xã.

Để có được vườn cây ăn quả xanh tốt như ngày hôm nay, anh Ánh đã phải bỏ ra nhiều công sức, vất vả, chăm sóc. Có những lúc chăm bón cây bị sâu bệnh và chết, tưởng chừng mọi thứ sẽ làm nản lòng người thanh niên trẻ này, nhưng với tinh thần, ý chí vượt khó vươn lên, anh Ánh vẫn quyết tâm đầu tư và theo đến cùng phát triển vườn cây ăn quả của gia đình, mạnh dạn áp dụng kỹ thuật học được kết hợp với kinh nghiệm trong thực tiễn để tổ chức chăm sóc cho phù hợp với điều kiện tự nhiên và nguồn lực của mình, giúp khai thác tối đa tiềm năng, năng suất và hiệu quả kinh tế của các loại cây trồng ăn quả này.

Anh Phạm Ngọc Ánh chia sẻ: “Các loại cây ăn quả này bắt đầu trồng từ 2019, mình có đi tập huấn cơ bản về kỹ thuật trồng cây ăn quả để áp dụng trồng và chăm sóc cây. Trong quá trình trồng thì cũng không thể tránh khỏi một số cây bị sâu bệnh và chết, nhưng với tinh thần vừa làm vừa học hỏi đúc kết kinh nghiệm thì mình cũng đã tìm ra được biện pháp phòng bệnh khắc phục được những hạn chế để có được vườn cây ăn quả xanh tốt như ngày hôm nay. Mình hy vọng một vài năm tới thu nhập của vườn cây ăn quả sẽ hỗ trợ gia đình giải quyết vấn đề chi tiêu và cải thiện cuộc sống”.

 

Mô hình hồ câu dịch vụ giải trí và nhà hàng đang được anh Ánh gấp rút hoàn thiện

 

Ngoài mô hình vườn cây ăn quả đang có, chàng thanh niên Phạm Ngọc Ánh nhận thấy khí hậu, thổ nhưỡng, điều kiện và khả năng của gia đình có thể phát triển thêm mô hình hồ câu dịch vụ giải trí và nhà hàng, anh Ánh đã mạnh dạn đầu tư ao nuôi cá với tổng diện tích khoảng 5000m² với đa dạng các loại cá như: Cá trắm, cá chép, cá mè,... hứa hẹn sẽ đáp ứng mọi nhu cầu câu cá giải trí của du khách.

Du khách có thể thưởng thức các món ăn làm từ thành quả mình câu được. Chỉ cần khách hàng có nhu cầu đặt vấn đề chế biến món ăn gì, món ăn như thế nào, gia đình anh Ánh sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu đó của du khách.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, anh Phạm Ngọc Ánh còn là một đoàn viên thanh niên năng nổ, nhiệt huyết, tích cực tham gia các phong trào Đoàn; gương mẫu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Anh sẵn sàng chia sẽ kinh nghiệm, giúp đỡ và vận động đoàn viên, thanh niên trên địa bàn cùng nhau phát triển kinh tế.

Năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và khát vọng vươn lên đã giúp cho anh Phạm Ngọc Ánh có được mô hình kết hợp phát triển như ngày hôm nay. Tin rằng, anh sẽ tiếp tục thực hiện được những ước mơ và dự định của mình, đưa mô hình Trồng cây ăn quả kết hợp với hồ câu dịch vụ giải trí và nhà hàng” phát triển hơn nữa để đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương,/.

 

CTV