Nghệ An: Đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia Ngày hội tư vấn việc làm

14:41 28/11/2022     1477

3 Chương trình   ĐTN: Ngày 27/11, tại trường Trung cấp Dân tộc Nội trú Nghệ An, Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam phối hợp cùng tỉnh Đoàn Nghệ An tổ chức Ngày hội tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm năm 2022 hơn 1.500 học sinh, đoàn viên thanh niên đến từ các trường THCS, THPT của các huyện Con Cuông, Anh Sơn, Tương Dương.

 

 

Tham dự có đồng chí Cái Quang Bình, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam; đồng chí Hoàng Đình Tuấn, Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy Nghệ An; đồng chí Nguyễn Thị Phương Thúy, Phó Bí thư tỉnh Đoàn.

Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm năm 2022 là dịp để khẳng định thêm vai trò của tổ chức Đoàn trong việc chăm lo, hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên trong lĩnh vực tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên và lao động trẻ. Từ đó, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phát biểu khai mạc Ngày hội, đồng chí Cái Quang Bình - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh thiếu nhi Việt Nam cho biết, ngày hội là dịp để đoàn viên thanh niên, học sinh, người lao động tiếp cận thông tin việc làm, trang bị những kỹ năng cần thiết và định hướng nghề nghiệp sau tốt nghiệp, đặc biệt là học sinh cuối cấp.

 

 

Trên cơ sở đó định hướng cho các em chọn trường, chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực sở trường và nguyện vọng của bản thân, gia đình, đáp ứng nhu cầu việc làm của xã hội. Đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn trong và ngoài tỉnh tổ chức cung ứng, giới thiệu việc làm cho thanh niên, người lao động.

Trong những năm qua, Nghệ An đã và đang tăng cường nhiều giải pháp để khuyến khích việc học nghề cho học sinh phổ thông và học sinh thuộc diện phân luồng và đã thực hiện hiệu quả việc lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về công tác phân luồng hướng nghiệp vào kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, phục vụ phát triển và hội nhập.

 

 

Vai trò của tổ chức Đoàn càng được thể hiện rõ trong vấn đề phối hợp triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, thanh niên. Nhiệm kỳ 2017-2022, các cấp bộ Đoàn đã tư vấn hướng nghiệp cho hơn 270 nghìn thanh thiếu niên. Giới thiệu và giải quyết việc làm hơn 87 nghìn thanh thiếu niên. Phấn đấu trong nhiệm kỳ 2022-2027, 300.000 lượt thanh thiếu niên được tư vấn hướng nghiệp và 30.000 thanh niên được Đoàn giới thiệu có việc làm.

Trong khuôn khổ ngày hội, buổi tọa đàm đã giúp cho học sinh giao lưu, giải đáp thắc mắc về chọn ngành, chọn nghề cùng chuyên gia hướng nghiệp. Bên cạnh đó, ngày hội có sự đồng hành của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp và Trung tâm dịch vụ việc trên địa bàn tham gia và tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi.

 

Trong chương trình Ngày hội, Ban Tổ chức trao tặng 10 suất quà tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện Con Cuông, Anh Sơn, Tương Dương


Tại Ngày hội tư vấn hướng nghiệp – việc làm năm 2022 là các đơn vị giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm dịch vụ việc làm và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh xây dựng các gian hàng để tư vấn trực tiếp về ngành nghề cho học sinh, đoàn viên thanh niên.

 

Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - giới thiệu việc làm năm 2022 diễn ra tại Nghệ An nằm trong chuỗi Ngày hội do Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức trên địa bàn cả nước.

 

Ngày hội được tổ chức tại trường Trung cấp Dân tộc Nội trú Nghệ An là dịp cho các em học sinh tham quan các gian hàng, nhà xưởng thực hành và trải nghiệm các ngành nghề hiện có của Trường. Từ đó, giúp các em nắm bắt được đầy đủ thông tin về xu hướng, tiềm năng, thế mạnh, các ngành nghề mà Trường đang đào tạo, bên cạnh đó các em còn được các thầy cô tại Trường chia sẻ, giải đáp những thắc mắc liên quan đến nghề nghiệp mà các em đang hướng đến.

 

“Dân số của tỉnh Nghệ An năm 2021 là 3.409.812 người; trong đó, số dân trong độ tuổi lao động (từ 15 tuổi trở lên) 1.620.562 người (giảm 18,67% so với năm 2013)55, đứng thứ 2/14 tỉnh, thành trong Vùng (sau tỉnh Thanh Hóa). Lao động trong ngành dịch vụ và công nghiệp - xây dựng chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu lao động của tỉnh, giảm dần lao động trong ngành nông nghiệp 56. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng từ 48% năm 2013 lên 66,4% vào cuối năm 2021; trong đó, tỷ lệ lao động đào tạo có văn bằng, chứng chỉ tăng từ 19,1% lên 26,3% (tăng 8,2%). 

Giai đoạn 2014 - 2020, giải quyết việc làm mới cho 300.933 người người lao động, đứng thứ 2 khu vực Bắc Trung Bộ; bình quân hàng năm giải quyết việc làm mới cho 37.616 lao động. Giải quyết việc làm năm 2021 đạt 40.294 người, tăng 9,3% so với năm 2013. Tỷ lệ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng chiếm tỷ lệ 36,74% trên tổng số lao động được giải quyết việc làm, cao nhất so với các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ và cao hơn bình quân chung cả nước (7,98%). Tỷ lệ học sinh, sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp tăng từ 73,5% năm 2013 lên 80,5% năm 2021.”

 

Bích Hạnh