Hà Tĩnh: Nguyễn Trà Giang - Tấm gương cán bộ Đoàn làm kinh tế giỏi

09:09 19/08/2014     2199

3 Chương trình   Web.ĐTN: Nhiều cánh đồng chiêm trũng xã Xuân Hội giờ đây trở thành những “ao vàng” khi mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng từ nghề nuôi trồng thủy sản, kết hợp với chăn nuôi gia cầm.

 Anh Nguyễn Trà Giang và mô hình kinh tế do chính anh làm chủ
Anh Nguyễn Trà Giang và mô hình kinh tế do chính anh làm chủ


Đến xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh ai cũng biết anh Nguyễn Trà Giang, một cán bộ Đoàn kiêm Thường trực Công an của xã, lại vừa là ông chủ của một mô hình kinh tế hàng trăm triệu đồng. Sinh ra trong một gia đình khó khăn, năm 2010 sau khi tốt nghiệp Đại học đi làm việc 2 năm tại Phòng Đào tạo trường Cao Đẳng Viễn Đông - TP. Hồ Chí Minh, những tháng ngày làm việc nơi đất khách quê người mà thu nhập chẳng là bao nên anh quyết định trở về quê với một ý chí sẽ bám trụ và làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Những năm về trước, cánh đồng Mới xóm An Toàn, xã Xuân Hội (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) rộng hàng chục hecta là vùng ruộng trũng, mỗi năm chỉ trồng một vụ lúa, thời gian còn lại bỏ đất hoang cho cỏ dại mọc um tùm nên nằm trong vùng quy hoạch được chuyển đổi cây trồng từ cây lúa sang nuôi trồng thủy sản của xã. Trở về quê lúc UBND xã Xuân Hội được chọn là xã điểm về xây dựng nông thôn mới của huyện, thông qua hệ thống loa truyền thanh, các cuộc họp tại thôn xóm, Giang tiếp thu chủ trương của Đảng và Nhà nước về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhận thấy gia đình mình có 5000 m2 diện tích trồng lúa nước nằm trong vùng quy hoạch được chuyển đổi cây trồng từ cây lúa sang nuôi trồng thủy sản, kèm theo một số kiến thức vốn có anh cùng gia đình quyết tâm chinh phục đồng hoang bằng việc làm đơn gửi lên Đảng ủy, chính quyền xã về ý tưởng làm trang trại trên diện tích đất nông nghiệp của gia đình và được sự ủng hộ của lãnh đạo xã.

Chuẩn bị cho kế hoạch này, Giang nghiên cứu từng mô hình nuôi trồng thủy sản rồi rút ra bài học phù hợp áp dụng trong điều kiện tự nhiên tại địa phương. Chưa một ngày học nuôi cá, Giang tìm đọc thông tin trên các sách chuyên ngành, Internet, kết hợp tham quan học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình đang nuôi tại các huyện. Ngay khi bắt đầu thả cá, trên bờ ao, Giang cho làm chuồng nuôi thêm vịt, trồng thêm rau và các gốc chuối chủ động cung cấp thức ăn tự nhiên cho ao cá… tiếp đó, sau khi tìm hiểu mô hình nuôi ếch ở huyện Thạch Hà và đi tìm hiểu thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Thành phố Vinh, Giang đầu tư nuôi thêm ếch với số lượng cho thu hoạch là 500 kg, thời gian nuôi 3 tháng thấy ếch dễ chăm sóc, phù hợp điều kiện tự nhiên của địa phương với kinh phí ban đầu cũng ít sau khi trừ chi phí cho lợi nhuận hơn 8 triệu đồng.

Anh cho biết, sau 4 năm đi vào hoạt động, cơ sở vật chất đã ổn định, hàng năm đến mùa thu hoạch: cá trê phi được 1 tấn; cá trắm, mè, rôphi được 2 tấn; ếch 500 kg; tổng số đàn vịt đẻ hàng ngày trên 1.000 con và hàng chục gốc chuối. Trung bình mỗi năm thu lợi nhuận trên 100 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho 3 lao động thường xuyên.

Khi hỏi về khả năng phát triển và thu nhập trong tương lai, anh cho biết đây mới chỉ là bước đầu, trong tương lai sẽ động viên những hộ dân có đất nông nghiệp bỏ hoang ở gần trang trại của anh để cho anh thuê hoặc chuyển nhượng để anh mở rộng thêm diện tích để phát triển mô hình và chắc chắn sẽ cho thu nhập cao hơn nhiều.

Nguyễn Trà Giang không chỉ điển hình thanh niên tiến tiến làm kinh tế giỏi, mà còn là một cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình, có uy tín và luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác, tích cực trong các hoạt động của Đoàn. Anh luôn trăn trở với phong trào, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của ĐVTN và đề xuất những ý kiến hay, góp phần làm cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên ngày càng khởi sắc.

Với uy tín và trách nhiệm cao, anh được tín nhiệm bầu vào cương vị Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Xuân Hội, kiêm Thường trực Công an xã, Bí thư Chi đoàn thôn Hội Tiến – xã Xuân Hội; năm 2012 anh được vinh dự nhận giải thưởng “Lương Định Của” của Trung ương Đoàn tuyên dương thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi; năm 2012 và 2013 được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen “Chiến sĩ tiên tiến”. Tâm sự với chúng tôi anh nói: “Mình mong muốn các cấp, ngành, địa phương và tổ chức Đoàn tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho thanh niên hơn nữa để họ vươn lên tự khẳng định mình, gắn bó hơn với tổ chức Đoàn, trở thành chủ nhân tương lai của đất nước”./.