Hà Đức Tùng- Gương thanh niên vượt khó làm kinh tế giỏi

09:24 09/10/2014     4049

3 Chương trình   Web.ĐTN: Anh Hà Đức Tùng sinh năm 1981, hiện là Uỷ viên BCH Đoàn xã, Phó Chủ tịch Uỷ ban Hội LHTN xã Mỹ Thái, huyện Lạng Giang. Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Thú y, trực tiếp làm cán bộ khuyến nông của xã Mỹ Thái, anh Tùng đã dùng những kiến thức học hỏi được trong nhà trường để tư vấn, hỗ trợ cho người chăn nuôi.
Tuy nhiên, vì sinh ra trong hoàn cảnh gia đình bố là thương binh nặng với vết thương vùng đầu thường xuyên tái phát, mẹ mất sớm, em gái đi học đại học nên gánh nặng gia đình dồn lên đôi vai của vợ chồng anh Tùng. Nhận thấy không thể vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu nếu không làm kinh tế, anh đã mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm và thuỷ sản. Đặc thù sản xuất chăn nuôi với bản thân những người có sẵn vốn và nguồn lực hỗ trợ chăn nuôi còn gặp nhiều khó khăn thì với anh Tùng, những khó khăn đó còn nhân lên gấp bội. Có những thời điểm hai vợ chồng phải vay lãi ngày để trả tiền giống, tiền thức ăn chăn nuôi, có những đêm không ngủ được thức trắng cả đêm, anh trăn trở suy nghĩ xem phải chăn nuôi như thế nào, lựa chọn thời điểm nào và lấy vốn ở đâu để chăn nuôi có lãi, trả nợ, nuôi cả gia đình? Vợ là giáo viên mầm non, hai vợ chồng đều là công chức, hưởng lương Nhà nước nhưng bất kỳ ai ở xung quan cũng đều chứng kiến hàng ngày, cứ sáng sớm và chiều tối là anh chị lại vùi mình, tất bật với công việc chăn nuôi như những người nông dân thực thụ.
h
Hà Đức Tùng  vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu, anh đã mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm và thuỷ sản

Đầu năm 2013, anh Tùng đã được tiếp cận nguồn vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm kênh Trung ương Đoàn thanh niên với số vốn là 89 triệu đồng. Có thêm nguồn vốn này, anh đã mạnh dạn mở rộng thêm diện tích nuôi lợn thịt và cải tạo ao thả cá thịt. Bình quân mỗi năm, anh nuôi 300 con lợn thịt, 6.000 vịt, ngan, gà thịt và chăn nuôi cá trên gần 2 ha mặt nước. Nếu điều kiện thuận lợi, không dịch bệnh, mỗi năm anh thu trên 1 tỷ đồng từ các nguồn, trừ chi phí còn lợi nhuận khoảng trên 400 triệu đồng. Do chăn nuôi với quy mô ngày càng lớn nên anh nhận làm đại lý cấp 2 thức ăn chăn nuôi để giảm chi phí trong chăn nuôi và cung cấp thức ăn chăn nuôi cho một số hộ trong vùng lân cận.

Năm nay, thay vì chăn nuôi gà thịt theo hướng bán chăn thả, anh Tùng tập trung vào nuôi gà tre - giống gà này tuy thời gian nuôi dài hơn nhưng tiêu tốn thức ăn ít, đầu ra lại dễ dàng, giá bán cao và ổn định, ít dịch bệnh. Hiện trang trại của anh đang có khoảng 150 con gà tre mái sinh sản và 3.000 con gà tre nuôi thịt sẽ cho sản phẩm vào dịp tết Nguyên đán tới. Anh Tùng cũng đang tìm tòi và đầu tư để nuôi thêm lợn giống chất lượng cao, giải quyết nhu cầu giống cho chăn nuôi lợn tại chỗ và cho người chăn nuôi trong vùng. Anh chia sẻ: “Bản thân có rất nhiều ý tưởng, kỹ thuật, kinh nghiệm chăn nuôi và còn có nhiều mối quan hệ để giải quyết đầu ra cho chăn nuôi nhưng điều mình trăn trở nhất là vốn đầu tư cho phát triển chăn nuôi vì thật sự, muốn hiệu quả và tránh rủi ro do dịch bệnh chăn nuôi thì trang trại của mình cần phải cải tạo nhiều. Chính vì thế, mình rất mong tổ chức Đoàn, Hội sẽ tạo điều kiện hỗ trợ để mình và thanh niên nông thôn có mô hình kinh tế được vay thêm nguồn vốn ưu đãi ,mở rộng chăn nuôi, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương”.

Hàng năm, anh Tùng đều nhận được Bằng khen của Ban Chấp hành huyện Đoàn Lạng Giang, Uỷ ban Hội LHTN huyện vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, Hội. Anh còn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Thanh niên làm kinh tế giỏi” huyện Lạng Giang. Đặc biệt, năm 2014, anh vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của - giải thưởng của Ban Bí thư trung ương Đoàn trao tặng cho thanh niên nông thôn có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật công nghệ và xây dựng nông thôn mới.

Với những cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ, hi vọng rằng anh Tùng sẽ đưa trang trại của mình ngày một phát triển, giải quyết thêm nhiều việc làm cho lao động ở địa phương, là tấm gương sáng thanh niên làm kinh tế giỏi, đồng thời cống hiến ngày càng nhiều hơn nữa cho công tác Đoàn, Hội của địa phương.