Diễn đàn Khởi nghiệp theo hướng phát triển kinh tế xanh

16:19 04/11/2022     3901

3 Chương trình   ĐTN: Sáng 4/11, tại Hội trường Tỉnh ủy Lâm Đồng đã diễn ra Diễn đàn Thanh niên nông thôn toàn quốc với chủ đề “Khởi nghiệp theo hướng phát triển kinh tế xanh và ứng dụng mô hình kinh doanh bao trùm trong nông nghiệp”.

 

Đồng chí Hoàng Thị Hạnh - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư TƯ Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ Đoàn tặng Bằng khen cho 2 cá nhân là thanh niên người dân tộc thiểu số đạt Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVII năm 2022 có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới, làm kinh tế giỏi


Diễn đàn do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng và Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sabeco phối hợp thực hiện, nằm trong trong khuôn khổ Liên hoan Thanh niên nông thôn toàn quốc và trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVII năm 2022.

 


Tham dự Diễn đàn có các đồng chí: Hoàng Thị Hạnh - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Ngô Văn Cương - Bí thư TƯ Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ Đoàn; Đặng Trí Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; Trần Thị Chúc Quỳnh - UVBTV Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng; ông Bennet Neo, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước Giải khát Sài Gòn.

Đặc biệt là sự tham gia của 200 đại biểu là đoàn viên, thanh niên tỉnh Lâm Đồng, các gương thanh niên nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2022, các chủ dự án Cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2022.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã được nghe TS. Hoàng Vũ Quang - Viện phó Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao đổi nội dung “Mô hình kinh tế xanh - Động lực tái cơ cấu nền kinh tế nông nghiệp Việt Nam và vai trò của thanh niên”; PGS. TS. Đỗ Hương Lan - Phó Giám đốc Trung tâm khởi nghiệp và sáng tạo xã hội trao đổi nội dung “Kinh doanh bao trùm - Mô hình liên kết đảm bảo tính phù hợp cho thanh niên nông thôn khởi nghiệp”.

 

 

Bên cạnh đó, các đại biểu tham gia Diễn đàn cũng đã cùng tham gia tọa đàm với 2 chuyên đề: “Mô hình tăng trưởng xanh - xu hướng tất yếu của khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn” và “Vai trò của công cụ kết nối trong xây dựng mô hình kinh doanh bao trùm”.

 

 

Phát biểu bế mạc Diễn đàn, đồng chí Vũ Minh Thảo - Ủy viên Ban Chấp hành, Phó trưởng Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn khẳng định: Qua trao đổi, chia sẻ của các diễn giả, chúng ta thấy rằng xu hướng kinh tế xanh, kinh tế thuận thiên, khởi nghiệp xanh đã và đang trở thành một bước ngoặt cho phát triển kinh tế toàn cầu và cũng là xu thế tất yếu cho sự phát triển bền vững tại nhiều quốc gia.

 


“Các bạn trẻ cũng đang hướng tới xu hướng khởi nghiệp xanh bằng cách cung cấp cho thị trường các sản phẩm, các giải pháp an toàn, bảo vệ, chung sống hài hòa với mẹ thiên nhiên. Qua đó giúp các bạn trẻ vừa lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương mình, xây dựng những làng quê đáng sống”, đồng chí Vũ Minh Thảo nói.

Để chuyển đổi nền kinh tế theo hướng phát triển xanh thành công, ứng dụng mô hình kinh doanh bao trùm trong nông nghiệp cần có sự tác động rất lớn đến từ các chính sách, các cơ quan quản lý Nhà nước. Trong quá trình trao đổi và thảo luận, các chuyên gia cũng đã chỉ ra rằng các chính sách hiện hữu cần tiếp tục điều chỉnh, thay đổi và hoàn thiện, phù hợp hơn với tình hình phát triển nhanh chóng thời gian tới. Chúng ta cần có nhiều cơ chế, chính sách hơn nữa để phát triển nền kinh tế xanh và hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng các mô hình kinh doanh bao trùm, đặc biệt là các mô hình đến từ các bạn thanh niên khởi nghiệp. 

Đồng chí Vũ Minh Thảo cho biết: Với vai trò của mình, Trung ương Đoàn tiếp tục phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương tạo ra môi trường thuận lợi, cổ vũ, động viên, hỗ trợ, hướng dẫn, kết nối để thanh niên nông thôn nói chung và các bạn trẻ nói riêng xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội, khởi nghiệp, lập nghiệp, đóng góp tích cực, hiểu quả vào quá trình phát triển kinh tế xanh, nông nghiệp, nông thôn và phát triển nông thôn mới của đất nước.

Diễn đàn Thanh niên nông thôn toàn quốc là dịp để các nhà nông trẻ học hỏi, trau dồi kiến thức, từng bước tiếp cận và làm chủ kinh doanh trong thời đại số. Sau diễn đàn, Ban Tổ chức sẽ tổng hợp bảng đề xuất, kiến nghị của thanh niên nông thôn về các chính sách nông nghiệp. Các kiến nghị, đề xuất này sẽ được gửi cho lãnh đạo của các cơ quan có thẩm quyền để nghiên cứu.

 

Các gương thanh niên nhận Giải thưởng Lương Đình Của tham gia tại diễn đàn


Dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã tặng Bằng khen cho 2 cá nhân là thanh niên người dân tộc thiểu số đạt Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVII năm 2022 có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới, làm kinh tế giỏi.

 


Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tặng Bằng khen cho 6 cá nhân là thanh niên có thành tích hoàn thành xuất sắc trong phát triển kinh tế theo mô hình hợp tác xã năm 2022./.

 

Bảo Anh