Đam mê người thợ trẻ

11:12 30/09/2015     1445

3 Chương trình   Web.ĐTN: Ấn tượng đầu tiên về chàng thanh niên 31 tuổi Nguyễn Văn Tuân, người mà tôi tiếp xúc khi tìm hiểu và viết về những tấm gương lao động học tập, cống hiến của tuổi trẻ Bắc Ninh trong thời kỳ đổi mới, noi gương Bác Hồ vĩ đại, là sự chan hòa, cởi mở trong giao tiếp, lối nói chuyện khá duyên và hấp dẫn.

 Đồng chí Nguyễn Văn Tuân nhận giải thưởng Người Thở trẻ giỏi toàn quốc lần thứ VI – năm 2015
Đồng chí Nguyễn Văn Tuân nhận giải thưởng Người Thở trẻ giỏi toàn quốc lần thứ VI – năm 2015

Khi hỏi anh, có câu châm ngôn nào mà anh tâm đắc và lấy đó làm điểm hướng phấn đấu trong cuộc sống, anh trả lời: “Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”.Triết lý đó đã được anh áp dụng trong cuộc sống và công việc của mình, là chìa khóa cho những thành công mà anh đang có.

Năm 2008, tốt nghiệp ngành Điện tử viễn thông. Anh Nguyễn Văn Tuân về làm việc tại bộ phận Tổng đài, Trung tâm viễn thông Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Công việc đúng với chuyên môn mà anh đã được đào tạo. Đó là quản lý, vận hành, theo dõi hệ thống thiết bị kỹ thuật tại tổng đài, xử lý các sự cố kỹ thuật xảy ra, đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc được duy trì thông suốt, phục vụ yêu cầu thông tin liên lạc của mọi khách hàng trên địa bàn. Đặc thù công việc đòi hỏi cán bộ trực trạm phải có tinh thần làm việc, ý thức kỷ luật nghiêm, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống trong mọi thời gian. Do vậy, anh cùng đồng nghiệp thường xuyên phải trực tại nhà trạm. Nhiều đêm giông gió, mưa bão, sấm sét gây sự cố kỹ thuật, những cán bộ trực trạm như anh đều không quản ngại khó khăn hết mình vì công việc. Đó là giai đoạn mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Tuân tích lũy kinh nghiệm công tác, kiến thức được trang bị từ trường Đại học.

Với tính tình cởi mở, kỹ năng giao tiếp tốt, năm 2010, anh đã được chuyển sang bộ phận tiếp thị kinh doanh công tác. Trong môi trường kinh doanh đòi hỏi rất nhiều đến sự năng động của cán bộ, nhân viên, nhất là trong nền kinh tế thị trường có sự cạnh tranh mạnh của các doanh nghiệp, anh đã ngày một khẳng định được mình. Với quyết tâm của tuổi trẻ, và luôn hoàn thành tốt công việc, anh đã không ngừng tìm hiểu, học tập kinh nghiệm của các đồng nghiệp đi trước, để nâng cao kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ của mình. Vậy nên, chỉ sau gần một năm, với những thành tích nổi bật, anh đã được lãnh đạo đơn vị bổ nhiệm làm Tổ trưởng tổ Kinh doanh tại Trung tâm viễn thông Yên Phong và hiện nay sau khi chia tách thì anh đang làm Tổ trưởng Kinh doanh, Phòng bán hàng Yên Phong, Trung tâm Kinh Doanh, VNPT Bắc Ninh.

Có thể nói, công việc kinh doanh cung cấp dịch vụ viễn thông di động đã làm thay đổi bản thân anh rất nhiều. Từ một anh chàng kĩ thuật viên vốn quen với thiết bị, máy móc, có vẻ khô khan. Anh đã trở nên năng động hơn trong môi trường đòi hỏi nhiều kỹ năng của người kinh doanh, như am tường kỹ thuật, thạo giỏi chuyên môn, hiểu biết thị trường và tâm lý khách hàng, giữ được hình ảnh đơn vị cung cấp dịch vụ thông qua tín nhiệm của người làm kinh doanh…Từ thực tế công tác, anh đã khẳng định được mình, trở thành tấm gương tiêu biểu trong khối thanh niên công nhân, xuất sắc, tích cực phát huy tính năng động sáng tạo trong các phong trào thi đua rèn đức luyện tài, lập thân lập nghiệp do tổ chức Đoàn phát động. Đến nay, anh đã có trong tay hàng loạt các đề tài, sáng kiến đã được công nhận. Các đề tài, sáng kiến đều khẳng định được giá trị và khả năng ứng dụng thực tế đem lại nhiều thành công thành công. Chỉ riêng trong năm 2014, anh đã có bốn đề tài, sáng kiến được Trung tâm Kinh doanh - VNPT Bắc Ninh khen thưởng. Đó là đề tài Hỗ trợ báo hỏng và đăng ký dịch vụ qua tin nhắn; đề tài Hỗ trợ làm dịch vụ cho các đại lý, điểm bán lẻ từ xa; sáng kiến Giải pháp phát triển thuê bao Vinaphone trả sau cho khách hàng ngoại tỉnh; sáng kiến Phát triển và duy trì cộng tác viên trong công ty tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Các sáng kiến của anh đã đem lại hiệu quả phát triển dịch vụ viễn thông góp phần lớn vào kế hoạch phát triển của đơn vị và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch mà cấp trên giao phó. Trong đó, điển hình nhất phải kể tới sáng kiến “Phát triển và duy trì cộng tác viên trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp”. Đây cũng là sáng kiến mà anh cảm thấy hài lòng nhất. Bởi anh nhận thấy rằng trong những năm qua, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh liên tục được mở rộng và đón các công ty nước ngoài về xây nhà xưởng và văn phòng, lượng lao động tập trung trong các công ty nước ngoài rất lớn. Ở các công ty này, kỷ luật lao động rất khắt khe, nên việc tiếp cận lao động trong các công ty đó để phát triển dịch vụ viễn thông và phát triển thuê bao di động là rất khó. Trong bối cảnh đó, anh đã nảy ra sáng kiến tiếp nhận, thành lập và duy trì chế độ cộng tác viên phát triển dịch vụ viễn thông tại các phòng hành chính, phòng nhân sự trong các công ty. Qua đó có thể dễ dàng tiếp cận và phát triển dịch vụ viễn thông. Có thể nêu lên ví dụ điển hình là tại công ty TNHH Sam Sung Electronics Việt Nam, từ khi đưa vào khai thác dịch vụ thông qua cộng tác viên anh đã giúp cho Viễn thông Bắc Ninh có thể phát triển hàng tháng hơn 200 thuê bao di động Vinaphone trả sau và gần 500 thuê bao di động Vinaphone trả trước.

Với những đóng góp của mình, từ năm 2014 đến nay, Nguyễn Văn Tuân đã được lãnh đạo các cấp ghi nhận, trao tặng nhiều danh hiệu thi đua: Tháng 8 năm 2014, anh được tôn vinh trong chương trình “Nụ cười VNPT” của tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam; 2 lần được khen thưởng vì thành tích xuất sắc trong đợt sơ kết phong trào thi đua 120 ngày đêm của VNPT Bắc Ninh; Bằng khen của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam… Từ những thành tích đó anh đã vinh dự đượcBộ Bưu chính viễn thông tặng Bằng khen và là một trong 55 gương thanh niên công nhân tiêu biểu của cả nước được vinh danh tuyên dương nhận giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” lần thứ VI - năm 2015 do Trung ương Đoàn tổ chức.

Những đóng góp và thành tích của anh chính là minh chứng cho sức vươn của tuổi trẻ trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Bằng ý chí quyết tâm phấn đấu vươn lên và tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Nguyễn Văn Tuân đã theo đuổi niềm đam mê của mình, để có được thành công trong cuộc sống. Đó không chỉ là thành công của riêng anh mà còn là thành công cho sự phát triển ngành Viễn thông nói chung và của quê hương Bắc Ninh nói riêng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.