Chuyện nghề tương lai: Mạo hiểm hay An toàn

15:38 09/11/2022     3526

3 Chương trình   ĐTN: Ngày 08/11, Trung tâm Tư vấn tình yêu, hôn nhân, gia đình (trực thuộc Trung ương Hội LHTN Việt Nam) phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp tổ chức “Chuyên đề Tư vấn việc làm, chủ đề Chuyện nghề tương lai: Mạo hiểm hay An toàn” với sự tham gia của đông đảo các bạn sinh viên.

Một thực trạng hiện nay, sự mạo hiểm được đề cao, các bạn trẻ được khuyến khích mạo hiểm nhiều hơn ở nhiều khía cạnh. Đầu tư mạo hiểm để kiếm lời cao. Và dương như quan niệm công việc nhiều thử thách mới xứng đáng để theo đuổi, công việc mà quá an nhàn thì sẽ nhanh chán. Thế nhưng liệu những điều này có đúng đắn, khi bắt một người hướng nội phải xông pha, hay bảo người thích thử thách phải làm công việc an toàn, yên ổn. Thế nhưng các bạn trẻ nên hiểu quyết định chọn ngành nghề như thế nào là tùy thuộc bản thân mỗi người và điều đầu tiên chính là chúng ta hiểu được bản thân mình. 

 

 

Tại chương trình, các diễn giả có anh Đặng Trần Tùng - CEO Trung tâm The Ielts Workshop; Nhà báo, MC Hồng Minh – Ban khoa giáo Đài truyền hình Việt Nam; anh Phan Bá Mạnh - Founder AN VUI & Kbus đã đem đến cho các bạn sinh viên những kiến thức bổ ích mà giới trẻ nào cũng cần nắm được. Đây đều là những chủ đề mà giới trẻ thực sự nên biết, cần biết cho quá trình tìm thấy bản thân mình và có cơ hội nghề nghiệp phù hợp trong tương lai sắp tới đây, khi mà thị trường việc làm nhiều cạnh tranh.

Theo anh Đặng Trần Tùng – CEO Trung tâm The Ielts Workshop có ba điều quan trọng đối với thanh niên, sinh viên khi có vốn tiếng Anh: Thứ nhất, tiếng Anh chính là “tấm hộ chiếu nghề nghiệp” giúp bạn có ưu thế với bất kỳ nhà tuyển dụng nào. Thứ hai, tiếng Anh có thể chuyển đổi sang nhiều chứng chỉ phù hợp với ngành nghề của bản thân. Cuối cùng, tiếng Anh cũng có thể cho bạn “lưới an toàn nghề nghiệp” bạn sẽ có cơ hội trở thành giảng viên tiếng Anh, dịch thuật,…

Nhà báo, MC Hồng Minh – Ban khoa giáo Đài truyền hình Việt Nam đã đem đến những kiến thức dựa trên các kiến thức thực tiện và dễ dàng áp dụng cho các bạn sinh viên: Bốn tráng thái V U C A (Biến động (Volatility), Không chắc chắn (Uncertainty), Phức tạp (Complexity) và Mơ hồ (Ambiguity)); Ba lý thuyết: Holland Code, Giai đoạn, Hỗn loạn; Hai năng lực: Nhận diện và Thích ứng; Một công cụ: Design Thinking. 

 

 Anh Phan Bá Mạnh - Founder AN VUI & Kbus đem đến một lời khuyên quý báu của một người nhiều vốn sống: “Đam mê chưa chắc tạo ra thành công, nhưng chắc chắn kiên định sẽ tạo ra thành công. Các bạn sẽ thu lượm được những kinh nghiệm tuyệt vời cho bản thân, kinh nghiệm sinh ra khi bạn kiên định với một nghề.”


 Anh Trần Linh Sơn - Giám đốc Trung tâm Tư vấn LMF - Trực thuộc Hội LHTN Việt Nam cho rằng: Các bạn sinh viên chính là một trong những thế hệ “đinh” của đất nước, các bạn ấy có đầy đủ tố để dẫn dắt và xây dựng đất nước thật giàu mạnh trong tương lai. Tuy nhiên cái các bạn còn thiếu là “định hướng nghề nghiệp”, có định hướng thì mới có thể rút ngắn con đường đi đến đích. Vậy nên với mong muốn các bạn trẻ không phải quá mất thời gian trong việc tìm ra định hướng nghề nghiệp cho bản thân, chúng tôi tổ chức workshop “Chuyện nghề tương lai: Mạo hiểm hay An toàn” với hy vọng một phần nhỏ nào đó có thể đóng góp những kiến thức bổ ích, từ đó mở ra một cơ hội mới trong việc lựa chọn nghề nghiệp của các bạn ở thời điểm hiện tại. 

Bên cạnh việc lĩnh hội và tiếp thu các thông tin, cũng tại chương trình, các bạn sinh viên cũng tham gia sôi nổi, tích cực thông qua việc trực tiếp trao đổi với các diễn giả các vấn đề liên quan đến chuyện nghề để kịp thời giải đáp những thắc mắc; đồng thời giúp nhà trường có thêm nhiều thông tin, phương pháp để định hướng và hỗ trợ sinh viên của mình.

Bạn Nguyễn Hoàng Huy, sinh viên năm ba hào hứng chia sẻ: “Với những kiến thức mà các diễn giả chia sẻ trong buổi workshop, đã giúp em hiểu biết thêm những kiến thức bổ ích trong việc định hướng nghề nghiệp của em trong năm tới đây. Mong rằng những workshop ý nghĩa như này sẽ được tổ chức nhiều hơn trong tương lai”.

 

Bảo Anh