Chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho thanh thiếu niên Hòa Bình năm 2023

15:56 27/02/2023     3681

3 Chương trình   ĐTN: Ngày 26/2, tại Trường TH&THCS Lâm Sơn, huyện Lương Sơn, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Hòa Bình, Huyện đoàn Lương sơn, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp tổ chức chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho 200 thanh thiếu niên Hòa Bình năm 2023.

Tham dự chương trình có đồng chí Hoàng Đức Minh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên của các Ban chuyên môn Tỉnh đoàn; lãnh đạo Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh; đại diện lãnh đạo Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt nam huyện Lương Sơn; đại diện Thường trực các huyện, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc; đại diện các ban, ngành, đoàn thể của xã Lâm Sơn, Ban giám hiệu nhà trường, các thầy giáo, cô giáo và gần 200 em học sinh trường TH&THCS Lâm Sơn tham gia hưởng ứng chương trình.

Tại chương trình các em học sinh đã được nghe các thầy cô báo cáo viên trao đổi và chia sẻ các kiến thức về định hướng, giáo dục nghề nghiệp, được tư vấn về các loại ngành nghề phù hợp với sở thích, sở trường của bản thân; được nghe giới thiệu về các đặc điểm các công việc nghề nghiệp, những kỹ năng cần có khi làm việc, giá trị tạo ra cho xã hội, dự báo nhu cầu xã hội và các bước thực hành hướng nghiệp... Đặc biệt các em thiếu niên nhà trường còn được nghe các thầy cô báo cáo viên giới thiệu thông tin tuyển sinh vào lớp 10 dành cho học sinh khối lớp 8,9.

 

Chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho thanh thiếu niên Hòa Bình năm 2023

 

Bên cạnh đó, các em còn được Hội đồng đội tỉnh hướng dẫn cài đặt và sử dụng App “ Hướng nghiệp” với các nội dung tham gia hàng tuần như: các em được tìm hiểu về các kiến thức, dự báo xu hướng nghề nghiệp và tham gia các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp trên cơ sở các nội dung của chương trình của App “ Hướng nghiệp”. Sau khi tìm hiểu, các em sẽ thực hiện các bài trắc nghiệm để tìm hiểu ngành nghề phù hợp và đăng ký lộ trình định hướng kỹ năng với ngành nghề đã chọn. Tối thiểu mỗi tuần 01 lần các em cập nhật bằng cách ghi nhận và tích lũy kiến thức của mình thông qua việc, tham gia các hoạt động trên App “Hướng nghiệp".

Chương trình “ Tư vấn, hướng nghiệp cho thanh thiếu niên Hòa Bình” là một hoạt động thiết thực nằm trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ra quân Tháng thanh niên năm 2023 và chuỗi các hoạt động chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và cụ thể hóa đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” của Thủ tướng Chính phủ. Tích cực đẩy mạnh triển khai các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, tuyển sinh, tư vấn và giới thiệu nghề nghiệp cho thanh thiếu niên, đặc biệt là người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh để phát triển giáo dục đào tạo hướng nghiệp, đào tạo nghề nghiệp, nâng cao nguồn chất lượng nhân lực trong tương lai. Ngoài ra, chương trình còn có ý nghĩa đưa ứng dụng của công nghệ thông tin vào các hoạt động trải nghiệm, các sân chơi bổ ích nhằm tăng cường công tác chuyển đổi số, đẩy mạnh việc triển khai App“Hướng nghiệp” và các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, tuyển sinh đào tạo và tư vấn, giới thiệu ngành nghề việc làm cho các em thanh thiếu niên. Đặc biệt, còn hỗ trợ các em tiếp cận thuận lợi với thông tin tuyển sinh chương trình giáo dục nghề nghiệp, góp phần định hướng nghề nghiệp, phát triển và bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách nghề nghiệp cho các em thanh thiếu niên Hòa Bình, giúp các em hiểu mình, hiểu yêu cầu của công việc cũng như định hướng được ngành nghề phù hợp, có cơ hội để phát triển năng lực bản thân, tạo điều kiện thuận lợi cho các em vừa vui chơi, học tập, rèn luyện và vừa được trải nghiệm thực tiễn với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”.

 

Ngô Vũ Thảo