Bình Thuận: Hỗ trợ thanh niên đảo Phú Quý khởi nghiệp với mô hình tưới nhỏ giọt

14:00 02/11/2022     4233

3 Chương trình   ĐTN: Năm 2022, Tỉnh đoàn Bình Thuận đã hỗ trợ anh Đặng Văn Trường, thanh niên tại xã Ngũ Phụng (huyện đảo Phú Quý) triển khai mô hình “sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt trồng dưa hấu năng suất cao” trên diện tích 4.000 m2 với tổng kinh phí 55.400.000 đồng.

Huyện đảo Phú Quý là huyện đảo tiền tiêu thuộc tỉnh Bình Thuận, với khí hậu khắc nghiệt, địa phương thường xuyên trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt, chưa kể đến các nguồn nước khác để tiến hành canh tác, trồng trọt, tưới tiêu. 

Được sự hỗ trợ kinh phí từ Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ và Tài năng trẻ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai xây dựng mô hình “sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt trồng dưa hấu năng suất cao” cho anh Đặng Văn Trường tại xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý. 

 

Hệ thống tưới nhỏ giọt trong trang trại trồng dưa hấu của anh Đặng Văn Trường

 

Sau hơn 2,5 tháng triển khai mô hình đã đạt được những kết quả tích cực, mô hình đã cho thu hoạch được 12 tấn dưa hấu với lợi nhuận sau khi trừ chi phí là 35 triệu đồng, đồng thời giải quyết được việc làm cho 6 thanh niên trên địa bàn xã. 

Mô hình “sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt trồng dưa hấu năng suất cao” được triển khai hết sức phù hợp với khí hậu đặc thù của huyện đảo, địa phương hoàn toàn sử dụng nguồn nước ngầm để tưới tiêu nên vấn đề tiết kiệm, hạn chế sử dụng nước trong sản xuất nông nghiệp được đặt ra nhưng chưa có giải pháp thực sự hiệu quả.

 

 

Việc xây dựng hệ thống tưới nước nhỏ giọt được đồng bộ để hẹn giờ tưới tự động, thông qua hệ thống ống dẫn nước, các béc tưới cây, co nối, máy bơm… được gắn kết với nhau để tạo thành một hệ thống tưới hoàn chỉnh; phù hợp với địa phương huyện đảo rất thiếu thốn nước sinh hoạt, hệ thống tưới nhỏ giọt này sẽ cung cấp đầy đủ nước cho cây, giúp cây phát triển mỗi ngày với lượng nước tiết kiệm lên đến 80% lượng nước bằng cách tưới thủ công thông thường; hệ thống cung cấp nước với tốc độ chậm, lượng nước ngấm dần vào đất giúp cho các chất dinh dưỡng trong đất không bị trôi đi, tạo điều kiện cho cây phát triển tốt hơn.

Cùng với việc triển khai thực hiện mô hình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã chỉ đạo Huyện đoàn Phú Quý triển khai tập huấn, tổ chức tham quan mô hình đến đông đảo đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân trên địa bàn, qua đó tiến hành nhân rộng mô hình trong những năm tiếp theo.

 

Tập huấn mô hình đến đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân


 Có thể thấy thông qua những chương trình hỗ trợ ta càng nhận thấy rõ sự quan tâm của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đối với các bạn đoàn viên, thanh niên trong vấn đề khởi nghiệp và lập nghiệp, luôn khuyến khích các bạn tự vươn mình làm giàu trên chính mảnh đất quê hương bằng những ý tưởng, dự án khởi nghiệp của các bạn, qua đó thúc đẩy phong trào thanh niên khởi nghiệp của tỉnh nhà ngày càng phát triển mạnh mẽ./.

 

Quỳnh Trân