Xây dựng và thực hiện đầy đủ các chính sách phát triển thanh niên trên tất cả các lĩnh vực

22:11 10/12/2017     1606

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Tại Bộ Nội vụ, chiều 10/12, Diễn đàn “Đối thoại chính sách phát triển thanh niên” đã được tổ chức. Đây là hoạt động nằm trong chương trình Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017- 2020. Các đồng chí: Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Ban chấp BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn đã đồng chủ trì Diễn đàn.
Tại diễn đàn, các đại biểu đã bày tỏ ý kiến, đề xuất giải pháp với Bộ Nội vụ về trách nhiệm của thanh niên trong tham gia xây dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách thanh niên.

Quan tâm hơn nữa đến cán bộ Đoàn đó là ý kiến của đại biểu Nông Bình Cương - Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Kạn, cho rằng, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã được tỉnh thực hiện thực bằng các chương trình, kế hoạch phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành. Tuy nhiên, hiệu quả chưa cao, các ngành chưa chủ động phối hợp với tổ chức Đoàn triển khai thực hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.


f
Bộ trưởng Bộ Nội Vụ giao lưu cùng các đại biểu. Ảnh TPO

Đồng chí Nông Bình Cương đề xuất, Bộ Nội vụ và các cấp bộ ngành cần quan tâm nghiên cứu đổi mới mô hình tổ chức Đoàn theo hướng tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn chuyên trách, đặc biệt là Bí thư Đoàn, xã, phường, thị trấn, chi đoàn. Các cấp bộ Đoàn tiếp tục chủ động phối hợp các ngành huy động nguồn lực cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nói chung và công tác nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên trên địa bàn.

Theo đồng chí Nông Bình Cương, thực tiễn hiện nay việc tuyển dụng cán bộ, công chức rất hạn chế, có nơi tạm dừng tuyển dụng; viên chức muốn chuyển sang công chức phải đủ 05 năm công liên tục từ ngày tuyển dụng mới được thi chuyển ngạch. Do đó, thời gian tới mội số địa phương sẽ thiếu cán bộ trẻ làm nguồn cán bộ Đoàn chuyên trách... 

Có cùng ý kiến với đại biểu Nông Bình Cương, đại biểu Nguyễn Ngọc Việt - Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Thành phố Hà Nội có ý kiến đề xuất về chính sách cho cán bộ Đoàn, đặc biệt là cán bộ Đoàn cấp xã. Theo đại biểu Ngọc Việt đội ngũ cán bộ Đoàn hiện nay còn nhiều thiệt thòi, đặc biệt là cán bộ Đoàn cấp xã và cần được quan tâm hơn nữa. Do đó, Bộ Nội vụ, các cấp lãnh đạo tạo điều kiện, đào tạo, khuyến khích, ưu tiên cán bộ Đoàn cấp xã vào công chức; phân công cán bộ trẻ kiêm nhiệm nhiều chức danh khác, tăng nguồn thu nhập để khuyến khích cán bộ trẻ cống hiến.

Đề cập đến vấn đề giải quyết việc làm cho thanh niên, đại biểu Nguyễn Thị Thanh Huyền, Bí thư Tỉnh đoàn Tuyên Quang cho hay, công tác giáo dục, đào tạo, dạy nghề cho thanh niên còn bất cập. Việc giải quyết việc làm cho thanh niên chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, vẫn còn nhiều thanh niên thất nghiệp, thiếu việc làm. Nhu cầu về đời sống vật chất, văn hóa tinh thần, vui chơi giải trí cho thanh niên chưa được đáp ứng đầy đủ, đặc biệt ở những vùng sâu xa, vùng khó khăn, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Công tác kiểm tra, giám sát, chưa thực sự chú trọng.

“Cần tổ chức khảo sát, đánh giá số lượng, chất lượng thanh niên tham gia vào thị trường lao động như thế nào, được tiếp nhận ra sao, từ đó điều chỉnh hợp lý mối quan hệ giữa đào tạo, dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên”, đồng chí Huyền đề xuất ý kiến.

Đại biểu Đinh Thị Phượng, Bí thư Tỉnh Đoàn Ninh Bình kiến nghị, các Bộ, ngành liên quan tiếp tục tham mưu thể chế hoá nội dung của Đề án Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác thanh niên; bổ sung và hoàn thiện các quy định quản lý nhà nước về công tác thanh niên bảo đảm đầy đủ và toàn diện theo kết luận của Bộ Chính trị và thực tiễn đang triển khai hiện nay. Trong đó, quy định cụ thể các nội dung và trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước về thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo về công tác thanh niên và thực hiện chính sách pháp luật đối với thanh niên.

Theo đại biểu Đinh Thị Phượng, Bộ Nội vụ và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội có thể xây dựng chính sách riêng đối với thanh niên trong việc vay vốn, tạo việc làm ổn định cuộc sống nhất là đối với thanh niên nông thôn. Đồng thời ban hành hướng dẫn cụ thể về nguồn kinh phí tổ chức triển khai thực hiện các Chương trình, Đề án của các Bộ, ngành, Trung ương trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện để Uỷ ban nhân dân tỉnh bố trí, sử dụng nguồn kinh phí hợp lý, hiệu quả.


t
Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Ảnh TTO

Phát biểu tại Diễn đàn "Chính sách phát triển thanh niên", Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, Chính sách, pháp luật đối với thanh niên là sự cụ thể hóa các dường lối, chủ trương của Đảng thành các chế định pháp luật và hệ thống các chỉ tiêu chiến lược, chương trình, kế hoạch, đề án, dự án... Mục tiêu phát triển thanh niên trong thời gian tới là xây dựng và thực hiện đầy đủ các chính sách phát triển thanh niên trên tất cả các lĩnh vực nói chung và nhóm thanh niên nói riêng để bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. 

Với trách nhiệm được giao, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền  ban hành các cơ chế, chính sách đối với thanh niên; phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đổi mới việc xây dựng, nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên; phát huy vai trò, sự tham gia của thanh niên và tổ chức Đoàn trong quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến thanh niên.
Bộ Nội vụ cũng sẽ lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển thanh niên trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội; phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xây dựng dự án Luật Thanh niên sửa đổi theo hướng tiếp cận quyền của thanh niên được quy định trong Hiến pháp năm 20113 và quy định rõ trách nhiệm của Nhà nước đối với việc bảo đảm thực hiện các quyền, nghĩa vụ của thanh niên trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; phối hợp triển khai có hiệu quả Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam, giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo.