Tuyên dương 145 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2020

10:47 30/12/2020     1042

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Tối 29/12, tại Nhà hát Đài tiếng nói Việt Nam, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Tuyên dương 145 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 8, với chủ đề “Đường đến ước mơ”.

Tới dự có các đồng chí: Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Đỗ Văn Chiến, Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Trưởng Ban Dân vận TƯ; Bùi Quang Huy, Bí thư thường trực TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Trung ương và Hà Nội.

 

 

Năm nay, có 145 em thuộc 50 dân tộc đến từ 47 tỉnh, thành phố được tuyên dương. Mỗi địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và mỗi dân tộc đều có ít nhất 1 học sinh, sinh viên hoặc thanh niên được tuyên dương. Đặc biệt, có 18 học sinh, sinh viên, thanh niên thuộc 15 dân tộc ít người (dưới 10.000 người) được tuyên dương. Số lượng học sinh, sinh viên đạt giải Nhất, Nhì, huy chương Vàng, Bạc trong các cuộc thi nghệ thuật, thể thao toàn quốc, khu vực và quốc tế tăng cao so với các năm trước.

 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến trao Bằng khen tặng các em đạt giải cao trong cuộc thi nghệ thuật quốc gia và thi đấu thể thao quốc tế.

 

Phát biểu tại Lễ tuyên dương, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm nay. Đồng thời, bày tỏ vui mừng khi được biết, thành tích học tập của học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2020 tăng hơn năm trước cả về số lượng và chất lượng.

Để thúc đẩy và phát triển giáo dục đào tạo ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi thời gian tới, đồng chí Trương Hòa Bình đề nghị các cấp, các ngành, đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc tập trung thực hiện tốt 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 65 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về công tác dân tộc trong tình hình mới, trong đó có vấn đề phát triển giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

 

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ biểu dương Ủy ban Dân tộc và các bộ, ngành đã kịp thời tham mưu cho Chính phủ ban hành và triển khai thực hiện nhiều chính sách dân tộc, trong đó có chính sách phát triển giáo dục, đào tạo.

 

Bên cạnh đó, cần hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt các chính sách phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trong đó thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng cho học sinh, sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó là tạo điều kiện tốt nhất cho các em được học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động đổi mới sáng tạo khởi nghiệp.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình mong muốn các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể tiếp tục quan tâm, chăm lo về vật chất và tinh thần; vận động các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm chung tay cùng nhà trường, gia đình hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số và cho phát triển giáo dục đào tạo vùng dân tộc thiểu số, miền núi; gắn đào tạo với nhu cầu xã hội, tạo việc làm; phối hợp xây dựng các chương trình huấn luyện đào tạo hướng nghiệp, tổ chức sản xuất, tạo việc làm, khuyến khích thanh niên dân tộc khởi nghiệp và đặc biệt là trang bị cho các em những kiến thức cần thiết như tin học, ngoại ngữ, kỹ năng sống để thích nghi với cuộc sống hiện đại và một nền sản xuất lớn mà chúng ta đang hướng tới.

Tại lễ tuyên dương, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã trao học bổng 500 triệu đồng tặng học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu. Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cũng tặng mỗi em một máy tính bảng.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy (bên phải)- Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN trao bằng khen cho các em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số

 

Ngoài ra, 145 cá nhân còn được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc kèm phần thưởng 3-4 triệu đồng/em và quà tặng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh./.

 

Bảo Anh