Tuổi trẻ Sơn La đoàn kết, năng động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương phát triển

19:02 17/10/2012     6499

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Với tinh thần “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết và phát triển”, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sơn La lần thứ XI, nhiệm kỳ 2012-2017 diễn ra từ ngày 16/10 đến 18/10 tại TP Sơn La đã thành công tốt đẹp.
Đến dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Trương Quang Nghĩa – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La; các đồng chí lãnh đạo các Ban của Trung ương Đoàn, BTV Tỉnh ủy – HĐND – UBND tỉnh, đại diện các Ban xây dựng Đảng; sở, ban, ngành đoàn thể, các mẹ VNAH, các vị lão thành cách mạng; cán bộ Đoàn các thời kỳ và đặc biệt là sự có mặt của 252 đại biểu là cán bộ, đoàn viên ưu tú thể hiện cho ý chí, nguyện vọng của trên 65.000 đoàn viên trong toàn tỉnh về dự Đại hội. 

a
Sức trẻ Sơn La hôm nay

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sơn La lần thứ XI là sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội lớn của tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh. Đây còn là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ chí Minh lần thứ X; dân chủ, nghiêm túc thảo luận, quyết định phương hướng, nhiệm vụ, các giải pháp thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN nhiệm kỳ mới. 

Xung kích thực hiện nhiệm vụ di dân tái định cư


Đây là một trong “10 xung kích phát triển kinh tế  xã hội và bảo vệ Tổ quốc” của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sơn La đã được cụ thể hóa từ phong trào “5 xung kích ” do Trung ương Đoàn phát động tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX.

Thực hiện nhiệm vụ di dân tái định cư xây dựng các công trình Thủy điện, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động ĐVTN và nhân dân về ý nghĩa và chủ trương xây dựng công trình thủy điện; tổ chức lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia giúp các hộ dân tái định cư tháo dỡ, di chuyển, dựng nhà, tham gia bảo vệ môi trường, cứu hộ, khắc phục hậu quả thiên tai tại điểm tái định cư, di chuyển các cơ quan hành chính, đơn vị, trường học về địa điểm mới góp phần quan trọng cũng toàn tỉnh hoàn thành kế hoạch di chuyển dân đảm bảo tiến độ xây dựng công trình thủy diện.

a
Các đội viên Tổng đội Thanh niên xung phong Sơn La tham gia giúp dân huyện Quỳnh Nhai vận chuyển gỗ dựng nhà

Với hơn 4 năm thực hiện nhiệm vụ, bằng sức trẻ mang đầy nhiệt huyết hăng say cống hiến cho quê hương, cán bộ, đội viên thanh niên xung phong thuộc Tổng đội thanh niên xung phong Sơn La đã cùng với tuổi trẻ trong toàn tỉnh tham gia vận chuyển trên 30 triệu tấn hàng hoá, vật kiến trúc, đồ dùng gia đình của nhân dân; giúp đỡ 8.648 hộ trong tổng số 12.584 hộ phải di chuyển phục vụ giải phóng mặt bằng lòng hồ công trình thuỷ diện Sơn La di chuyển đến những khu, điểm tái định cư mới đảm bảo an toàn và đáp ứng được tiến độ được giao. Đồng thời, lực lượng thanh niên đã góp công, lắp dựng hàng nghìn căn nhà để các hộ sớm ổn định đời sống và phát triển sản xuất.  
 
Dấu ấn của tuổi trẻ được thể hiện rõ nét nhất trong những đợt cao điểm thực hiện chiến dịch di chuyển nước rút trên địa bàn bàn huyện Mường La, Quỳnh Nhai cũng như các khu, điểm quy hoạch đón dân tái định cư tại 8/11 huyện, thành phố. Màu áo xanh tình nguyện hoà với màu áo xanh và mũ tai bèo của cán bộ, đội viên thanh niên xung phong luôn xuất hiện trên từng con đường, từng chuyến xe, từng mái nhà, từng chuyến đò cả ở nơi di chuyển đi và các điểm đón dân đến. Đặc biệt là ở tất cả những nơi tổ chức hoạt động, cán bộ, đội viên TNXP và thanh niên tình nguyện luôn đón nhận được sự tin tưởng, yêu quý của nhân dân. Điều đó đã động viên, khích lệ  thanh niên đem hết sức mình phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ với mục tiêu “Tất cả vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc”. Trong đó, công trình “Hỗ trợ di dân phục vụ ngăn đập tích nước thuỷ điện Sơn La” của tuổi trẻ Sơn La đã vinh dự được Trung ương Đoàn lựa chọn là một trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu nhất toàn quốc năm 2010.

Cùng chung tay, góp sức với Tổng đội Thanh niên xung phong Sơn La, ở tất cả các huyện thực hiện dự án di chuyển và đón dân tái định cư thủy điện Sơn La đều thành lập đội thanh niên tình nguyện giúp dân di chuyển tái định cư. Vào những thời điểm cao điểm của các chiến dịch di chuyển, bên cạnh lực lượng TNXP có gần 80 đội thanh niên tình nguyện được thành lập thu hút trên 1.600 ĐVTN tham gia giúp đơ nhân dân di chuyển.

d
Các đại biểu Đại hội thăm các gian hàng trưng bày sản phẩm do chính các ĐVTN trong tỉnh tham gia lao động sản xuất

Theo đồng chí Đỗ Việt Anh, Tỉnh Đoàn Sơn La cho biết, mỗi khi có nhiệm vụ giúp dân di chuyển hoặc đón dân đến ở điểm tái định cư mới, các đội thanh niên tình nguyện đều tích cực có mặt kịp thời giúp dân vận chuyển đồ đạc, vật kiến trúc, như: cột nhà, xà nhà, khung nhà … cũng như giúp đỡ nhân dân sớm làm quen từ những ngày đầu đặt chân đến nơi ở mới. Trong đó, huyện Quỳnh Nhai đã huy động 23.000 ngày công; huyện Mường La huy động trên 10.000 ngày công giúp nhân dân vận chuyển nhà cửa, tài sản đến nơi ở mới; các huyện Thuận Châu, Mai Sơn, Sông Mã, Yên Chấu, TP Sơn La cũng đã huy động trên 25.000 công tham gia dựng nhà, giúp đỡ trên 5.000 hộ dân chuyển đến nơi mới sớm ổn định cuộc sống.

Phó Bí thư huyện Đoàn Thuận Châu, Lường Kim Thành cho biết, tham gia thực hiện dự án tái định cư từ 2005 đến  nay, tuổi trẻ Thuận Châu đã huy động trên 20.000 lượt ĐVTN tình nguyện tham gia giúp 1.571 hộ với 7.890 nhân khẩu. Trong đó huyện Đoàn hỗ trợ phương tiện đưa, đón các đội tình nguyện đến các điểm giúp dân di chuyển.

Sức trẻ và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ đã góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ di dân tái định cư phục vụ xây dựng công trình thuỷ điện Sơn La, để lại trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh những dấu ấn sâu sắc, khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sơn La nói chung và lực lượng thanh niên Sơn La nói riêng trong công cuộc xây dựng tỉnh Sơn La ngày càng giàu mạnh, văn minh.

"Nói thật và làm thật”, cán bộ Đoàn phải luôn gương mẫu 

a
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho các đồng chí lãnh đạo tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng đã nhấn mạnh: “Đại hội cần thảo luận các nội dung, giải pháp tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển các hình thức hợp tác thanh niên tham gia phát triển kinh tế, xung kích phòng chống tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy; xung kích bảo vệ môi trường, giúp đỡ các hộ nghèo, đảm bảo an sinh xã hội; xung kích lao động sáng tạo, làm chủ khoa học kỹ thuật”.

Bên cạnh những thành tích của tuổi trẻ Sơn La đạt được trong nhiệm kỳ qua, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng 
đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới, đồng chí cho rằng: hoạt động và sức sống của cơ sở nhất là chi Đoàn còn thấp, nội dung hình thức sinh hoạt, hoạt động của Đoàn còn thiếu hấp dẫn, chưa theo kịp sự chuyển động của tình hình thanh  niên, cũng như chưa đáp ứng được như cầu, nguyện vọng của ĐVTN. Tính tiên phong, gương mẫu, khả năng vận động, tập hợp và ảnh hưởng của người đoàn viên trong TTN còn hạn chế. Trong một số lĩnh vực, Đoàn chưa bắt kịp nhu cầu, xu thế phát triển của tuổi trẻ và thời đại, bệnh hình thức, hành chính còn phổ biến.

Giáp pháp trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị, “Nói thật và làm thật”, cán bộ Đoàn phải luôn gương mẫu trong công tác và trong cuộc sống thường ngày; đồng thời cấp tỉnh và cấp huyện thường xuyên đổi mới công tác chỉ đạo theo hướng tập trung cơ sở, đến với thanh niên, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong từng giai đoạn, kịp thời tổng kết, rút kinh  nghiệm, nhân rộng điển hình tiên tiến.

a
Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, đ/c Bí thư Tỉnh ủy Trương Quang Nghĩa trao tặng bức trướng với dòng chữ: “Tuổi trẻ các dân tộc Sơn La đoàn kết, xung kích, lao động, sáng tạo, góp phần xây dựng Sơn La trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực miền núi phía Bắc”.

Trong bài phát biểu với tuổi trẻ tỉnh Sơn La, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trương Quang Nghĩa đã bày tỏ sự tin tưởng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La với tuổi trẻ của tỉnh và mong rằng, bằng nghị lực, tài năng, ý chí tự cường và sức sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Sơn La nhất định sẽ vươn lên, đạt được những thành tựu mới, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Đồng chí đề nghị, mỗi cán bộ Đoàn phải thực sự gắn bó với thanh niên, hiểu thanh niên, có khả năng tập hợp, hướng dẫn thanh niên vượt qua khó khăn trong học tập, sinh hoạt và công tác.

Nhân dịp này, BCH Trung ương Đoàn đã trao tặng Đại hội bức trướng mang dòng chữ: “Tuổi trẻ Sơn La đoàn kết, năng động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương phát triển” và trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho 40 đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ngành của tỉnh Sơn La.

Đại hội đã bầu 38 đồng chí vào BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sơn La khóa XI. Bầu Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn gồm 13 đồng chí; đồng chí Vàng A Lả được bầu làm Bí thư Tỉnh Đoàn Sơn La khóa XI; các đồng chí: Lường Trung Hiếu, Lò Thị Thúy Hà và Thái Thị Mai được 
bầu Phó Bí thư Tỉnh Đoàn. Đồng chí Lường Trung Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Sơn La khoá XI được bầu giữ chức Chủ nhiệm UBKT.

Với tinh thần của Đại hội, tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Sơn La nguyện đem tài năng, sức trẻ tiếp bước truyền thống cha anh, vững bước dưới lá cờ Đảng quang vinh, phát huy truyền thống  đoàn kết, tinh thần xung kích tình nguyện, gương mẫu đi đầu trong học tập, rèn luyện, lao động, sáng tạo cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh quyết tâm xây dựng Sơn La trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực miền núi phía Bắc.


a
Cắt băng khai mạc triển lãm ảnh và các sản phẩm của tuổi trẻ Sơn La

Trước đó (chiều ngày 16/10), đồng chí Vũ Lam Sơn, Ủy viên BTV, Trưởng Ban TNXP Trung ương Đoàn đã đến dự và cắt băng khai mạc triển lãm ảnh và các sản phẩm của tuổi trẻ với chủ đề: “Tuổi trẻ Sơn La học tập và làm theo lời Bác”.