Tuổi trẻ Long An với cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”

06:05 24/09/2017     1081

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong nhiệm kỳ 2012-2017, các cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”... được Đoàn - Hội - Đội các cấp trong tỉnh triển khai, duy trì thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực cả về nội dung và ý nghĩa.
Trao học bổng cho con em cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Sông Trăng (Tân Hưng)
Trao học bổng cho con em cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Sông Trăng (Tân Hưng)


5 năm qua, nội dung tuyên truyền về biển, đảo luôn được đặt ra như một vấn đề trọng tâm của công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh. Các nội dung tuyên truyền về biển, đảo, chủ quyền biên giới quốc gia được các cơ sở Đoàn tổ chức với hình thức, nội dung phong phú. Nhiều mô hình, phong trào nổi bật như: Mô hình “Cột mốc chủ quyền biển đảo” của Hội Đồng đội TP. Tân An với 23/23 trường TH-THCS trên địa bàn Thành phố đã xây dựng mô hình cột mốc chủ quyền biển đảo Hoàng Sa - Trường Sa; cuộc thi “Biển, đảo Tổ quốc và chiến sỹ Hải quân” kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (07/5/1955 – 07/5/2015) với 6.358 bài dự thi của ĐVTN trong toàn tỉnh; triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”; các chuyên đề “Em yêu biển đảo quê hương” trong học sinh… diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo ĐVTN, học sinh tham gia.

BTV Tỉnh đoàn định kỳ tổ chức “Hành trình về với biển Đảo” tại Hải Quân Vùng 5 (huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) và Hải quân Vùng 2 (Cát Lái, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh) với nhiều nội dung như: Nghe báo cáo tình hình biển đảo Việt Nam, báo cáo kết quả xây dựng và bảo vệ biển đảo; giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể thao; thăm hỏi và tặng quà các đơn vị kết nghĩa, đồng thời ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển đảo với Hải quân Vùng 5 và Hải quân Vùng 2,… Từ đó, góp phần thắt chặt tình cảm của tuổi trẻ hậu phương Long An đối với cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nới biên giới hải đảo nói chung, cũng như với cán bộ chiến sĩ Phòng Tham mưu - Hải Quân vùng 5 và Lữ đoàn 125 - Hải quân Vùng 2 nói riêng. Qua 5 năm, BTV Tỉnh đoàn đã tổ chức  3 “Hành trình về với biển Đảo” với gần 200 ĐVTN tham gia.

Từ năm 2014 đến nay, Chương trình “Ấm áp Xuân Biên cương” được BTV Tỉnh đoàn duy trì thực hiện hiệu quả với quy mô ngày càng mở rộng và là một trong những điểm nhấn nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2012-2017. Nhiều hoạt động “Vui xuân, đón Tết” cho chiến sĩ, bà con nhân dân và ĐVTN vùng biên giới được BTV Tỉnh đoàn tổ chức, như: Hội trại “Ấm áp Xuân biên cương” tại Đồn biên phòng Long Khốt (Huyện Vĩnh Hưng); các chương trình giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể thao, thi chưng mâm ngũ quả, nấu bánh tét; thăm tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình chiến sĩ, ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn tại các xã, đơn vị đóng quân trên địa bàn biên giới của các huyện Đức Huệ, Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hoá, Kiến Tường,…Qua 4 năm tổ chức, BTV Tỉnh đoàn phối hợp các đơn vị trao tặng 4 căn nhà tình bạn; hơn 4.000 phần quà và học bổng; khám bệnh và phá thuốc miễn phí cho hơn 1.000 lượt người dân thuộc các xã biên giới;… với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng.
“Hành trình về với biển Đảo” tại Hải quân Vùng 2 (Cát Lái, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh)
“Hành trình về với biển Đảo” tại Hải quân Vùng 2 (Cát Lái, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh)


Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã chủ động kết nghĩa với các Đoàn xã, các đơn vị vũ trang đóng quân trên địa bàn biên giới; thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên góp phần hỗ trợ các địa phương ở vùng biên giới, vùng khó khăn, như: Thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ gia đình khó khăn và con em chiến sĩ bộ đội đóng quân tại các xã biên giới trong các dịp Lễ, Tết; xây dựng nhà tình bạn, nhà đồng đội cho đoàn viên, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn tại các xa biên giới;...  Mỗi năm, các các cơ sở Đoàn đã tổ chức hơn 100 hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ và thể thao, kết nghĩa với các địa phương, đơn vị, trường học biên giới.

Trong những năm tới, BTV Tỉnh đoàn cùng các đơn vị phối hợp sẽ tiếp tục tổ chức “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”; các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”,..  Cùng với đó, tăng cường hơn nữa trong công tác tuyên truyền để ĐVTN, học sinh, sinh viên có điều kiện nắm bắt thông tin, chủ động tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.