Tuổi trẻ Dầu khí: Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, xung kích, tình nguyện vì sự phát triển bền vững.

10:22 12/06/2012     4298

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, tuổi trẻ tập đoàn dầu khí đã có nhiều hoạt động thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn Khối.
Trong nhiệm kỳ 2008-2012, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần xung kích sáng tạo, tuổi trẻ dầu khí đã nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; công tác Đoàn và phong trào thanh niên được triển khai toàn diện với nhiều nét mới, đặc biệt công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đoàn.

ĐVTN
ĐVTN Tập đoàn hướng về đồng bào miền Trung

Đoàn các cấp đã tổ chức cho hơn 25.000 lượt ĐVTN tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống, hoạt động về nguồn: dâng hương, đặt vòng hoa, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ, thăm các địa danh, di tích lịch sử, bảo tàng, chiến khu cách mạng ở khắp mọi miền đất nước, thăm các công trình trọng điểm Nhà nước về Dầu khí như: Nhà máy Lọc Dầu Dung Quất, Nhà máy Điện Nhơn trạch 1, Nhơn Trạch 2, Cà Mau 1, Cà Mau 2.

Tổ chức Đoàn các cấp đã hưởng ứng mạnh mẽ và triển khai sâu rộng các cuộc thi tìm hiểu về Đoàn, Đảng do TW Đoàn, Đoàn Khối phát động; tổ chức thành công Cuộc thi viết tìm hiểu “48 năm truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam (2008); Hội thi “Cán bộ Đoàn Dầu khí tài năng” - năm 2011; tích cực tham gia các cuộc thi viết tìm hiểu “Luật giao thông” năm 2009, “Thăng Long Hà Nội nghìn năm Văn hiến và anh hùng” - năm 2010, cả hai cuộc thi Đoàn Tập đoàn đều đạt giải Nhất cấp Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương; cử đội tuyển tham gia Hội thi Tiến bước dưới cờ Đảng, tham gia Hội thi tìm hiểu 80 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Các cơ sở Đoàn thường xuyên tổ chức giáo dục truyền thống thông qua các hoạt động xã hội, đền ơn, đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà mái ấm, giúp đỡ các gia đình chính sách, thăm hỏi tặng quà nhân các ngày lễ, tết… Các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Đoàn và Tháng thanh niên hàng năm như: Lễ mít tinh, Hội trại truyền thống, tổ chức diễn đàn, tọa đàm, hội thảo, gặp gỡ giao lưu cán bộ Đoàn, vận động ĐVTN thực hiện việc mặc áo đồng phục thanh niên Việt Nam...

Đ
Đ/c Nguyễn Quốc Thịnh Bí thư Đoàn thanh niên Tập đoàn (áo cam) trong lần trao tặng nhà tình nghĩa giúp đỡ gia đình chính sách

Đoàn đã thực hiện tốt vai trò, chức năng của mình, triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc, 4 đồng hành với thanh niên lập nghiệp”, đẩy mạnh phong trào thi đua đăng ký đảm nhận công trình, phần việc thanh niên, phong trào Tuổi trẻ sáng tạo,  phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tích cực tham gia xây dựng Đảng và chính quyền. Đoàn đã tổ chức phát động thi đua thực hiện phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” và  hưởng ứng Hội thi “Sáng tạo Ngành Dầu khí Việt Nam lần thứ Nhất” trong toàn đoàn. Tuổi trẻ Dầu khí đã đóng góp một phần đáng kể vào thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp từ cơ sở đến cấp Ngành, từng bước khẳng định khả năng cũng như nhiệt tình của tuổi trẻ trong họat động nghiên cứu khoa học kỹ thuật và áp dụng vào thực tiễn sản xuất kinh doanh của đơn vị. Trong nhiệm kỳ qua, đã có gần 460 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn sản xuất kinh doanh của từng đơn vị có giá trị làm lợi hàng nghìn tỷ đông; có 02 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu trong các năm 2008 và 2010; 01 gương mặt trẻ Việt Nam xuất sắc năm 2009; 08 thanh niên tiên tiến Khối Doanh nghiệp Trung ương; 02 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Toàn quốc, 20 thợ trẻ giỏi toàn quốc, 04 đảng viên trẻ tiêu biểu Khối Doanh nghiệp Trung ương…

Từ năm 2010 - 2012, Đoàn Tập đoàn đã tổ chức thành công 14 diễn đàn thanh niên về các lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác Dầu khí, công tác vận hành an toàn ổn định các nhà máy Khí, Điện, Đạm và Nhà máy Lọc Dầu Dung Quất, công tác an toàn lao động ..với sự tham gia của hơn 2000 lượt ĐVTN.

Trong nhiệm kỳ qua, phong trào thi đua đăng ký đảm nhận công trình phần việc thanh niên của tuổi trẻ Dầu khí liên tục là đơn vị dẫn đầu Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương; đã có 538 công trình, phần việc thanh niên đăng ký thực hiện đa dạng trong các lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn và các công trình an sinh xã hội. Các công trình thanh niên không chỉ đem lại lợi ích kinh tế - xã hội, môi trường mà có nhiều công trình đã tạo nguồn kinh phí cho các hoạt động của Đoàn, đồng thời, góp phần nâng cao năng lực hoạt động cho cán bộ Đoàn, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với Tập đoàn.

Đoàn Tập đoàn phối hợp với Ban chỉ đạo công trình thanh niên Trung ương Đoàn tổ chức thành công các Lễ phát động phong trào thi đua làm việc trên 2 công trình trọng điểm quốc gia tại Nhà máy Điện Cà Mau 1, Cà Mau 2 và Nhà máy điện Nhơn Trạch 1. ĐVTN trên công trường đến từ các nhà thầu như: LiLaMa, CCI, PVC... đã hướng ứng nhiệt tình phong trào thi đua “Bốn Nhất”: An toàn nhất, Sáng tạo nhất, Chất lượng cao nhất, Tiến độ nhanh nhất.
Đoàn Thanh niên Tập đoàn
Đoàn Thanh niên Tập đoàn khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo

Phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được tổ chức Đoàn các cấp trong Tập đoàn triển khai theo hướng thiết thực, hiệu quả, thu hút ĐVTN tham gia với tinh thần trách nhiệm với nhiều hoạt động như: Hiến máu nhân đạo; nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc gia đình chính sách; xây dựng nhà tình bạn, nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà bán trú dân nuôi, nhà văn hóa. Các hoạt động đa dạng, ở khắp các địa bàn trong cả nước và có tập trung hỗ trợ giúp đỡ các địa bàn có hoạt động Dầu khí, các địa bàn đặc biệt khó khăn. Đoàn Tập đoàn và các cơ sở Đoàn đã tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện, thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh, phát thuốc, biểu diễn văn nghệ, giao lưu với đoàn viên, thanh thiếu niên; thành lập đội thanh niên tình nguyện tham gia với Đoàn Khối tại Đà Bắc, Hòa Bình năm 2008, phối hợp với các đơn vị tổ chức đội thanh niên tình nguyện tại Tây Nguyên năm 2009, Đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi năm 2011, Đảo Bạch Long Vĩ năm 2012.

Đoàn đã triển khai sâu rộng Cuộc vận động “Tiếp sức đến trường”, đợt vận động “Tấm áo nghĩa tình”, “chăn ấm mùa đông”: các cơ sở Đoàn quyên góp sách giáo khoa, quần áo ấm và đồ dùng học tập tặng học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ sinh viên về thành phố Hồ Chí Minh dự thi vào các trường Đại học, cao đẳng. Trong những năm qua Đoàn các cấp trong Tập đoàn đã hỗ trợ, tặng 182 nhà bán trú dân nuôi, nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà mái ấm, thăm và tặng gần 4.300 suất quà tại các trung tâm nuôi dưỡng người già, trẻ em mồ côi, tàn tật, các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng...  quyên góp được 155 máy tính đã qua sử dụng tặng cho các Làng trẻ em, trung tâm giáo dưỡng, xã Đoàn, huyện Đoàn khó khăn...

Tổng số tiền của Đoàn Tập đoàn và các cơ sở Đoàn  thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hỗ trợ tổ chức Đoàn các cấp thực hiện công tác chăm lo cho thanh thiếu niên trong nhiệm kỳ qua là hơn 28 tỷ đồng bằng tiền mặt và hiện vật.

Với tinh thần tương thân tương ái, thương người như thể thương thân, phong trào Hiến máu nhân đạo được ĐVTN hưởng ứng nhiệt tình. Tuổi trẻ Dầu khí đã tích cực tham gia Cuộc vận động “Giọt máu nghĩa tình” do Hội chữ thập đỏ thành phố Hồ Chí Minh phát động, chương trình “Ngọn lửa và tấm lòng người Dầu khí” do Đoàn Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã phối hợp cùng Viện huyết học Trung ương tổ chức, tổng số lượt ĐVTN tham gia hiến máu trong toàn đoàn đạt hơn 4.500 đơn vị máu, riêng trong tháng 3 năm 2012 đã có 405 đơn vị máu được hiến.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn các cấp đã tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường tại đơn vị như: thực hiện công tác tuyên truyền công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại các công trường, trụ sở làm việc. Đặc biệt trong Tháng thanh niên năm 2010 với chủ đề “Tuổi trẻ Dầu khí xung kích hành động vì môi trường, xây dựng công sở văn minh, sạch đẹp”; các hoạt động của tuổi trẻ Dầu khí được tổ chức rộng khắp ở các cơ sở Đoàn đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong toàn Đoàn như: phát tờ rơi hướng dẫn biện pháp tiết kiệm năng lượng, phòng chống tác hại thuốc lá; giữ gìn nguồn nước, tham gia tết trồng cây, tình nguyện làm thêm ngày thứ bảy dọn dẹp, vệ sinh trụ sở làm việc; thực hiện công trình thanh niên chăm sóc cây xanh, xây dựng môi trường...

Hoạt động Đoàn được thể hiện rõ nét qua hoạt động Đoàn thanh niên Tập đoàn “Vì Trường Sa thân yêu”; Đoàn Tập đoàn đã tổ chức cho hàng trăm ĐVTN cùng tham gia đoàn công tác của Tập đoàn và các đơn vị đi thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa, tham gia giao lưu, biểu diễn văn nghệ. Đoàn Tập đoàn đã tặng máy phát điện, 10 cột điện sử dụng năng lượng mặt trời cho Trường Sa, tặng nhu yếu phẩm, tặng sách, đàn ghi ta, báo cho bộ đội trong dịp đến thăm, tặng ti vi cho bộ đội Biên phòng tại Côn Đảo, đóng góp kinh phí cùng các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Khối mua máy tính tặng bộ đội Trường Sa, tham gia chương trình “Hành trình vì biển đảo quê hương”.

Phát huy lợi thế hội nhập kinh tế quốc tế khá sớm của Ngành Dầu khí, ĐVTN trong toàn Tập đoàn đã thể hiện được vai trò xung kích khá rõ trong hầu hết các dự án có nhiều hoạt động kinh tế thương mại quốc tế và đầu tư ra nước ngoài. Nhiều đoàn viên thanh niên đã xung kích tham gia các dự án Dầu khí ở nước ngoài, đi các vùng sâu, vùng khó khăn. Từ sự đóng góp đó của thanh niên đã góp phần nâng cao vị thế của Tập đoàn, mở rộng hoạt động Dầu khí ra trường quốc tế. Theo báo cáo của các cơ sở đoàn có hơn 1.500 lượt ĐVTN được tham gia các đoàn công tác, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài, tham gia các hợp đồng kinh tế, tham gia đàm phán với đối tác nước ngoài.

Công tác đoàn viên đã được các cấp bộ đoàn quan tâm thực hiện như công tác quản lý đoàn viên, theo dõi tình hình đoàn viên, đánh giá kết quả phân loại đoàn viên, thực hiện Chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới Bên cạnh đó, các hoạt động biểu dương tôn vinh - thực hiện công tác thi đua khen thưởng được Đoàn Tập đoàn triển khai hiệu quả kịp thời. Hàng năm, Đoàn Tập đoàn đã tham mưu, xét tặng, tổ chức tốt công tác tuyên dương cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên Dầu khí tiêu biểu - danh hiệu của Hội đồng thành viên Tập đoàn tặng; trong 4 năm (2008 - 2011) đã có 295 cán bộ đoàn, ĐVTN Dầu khí tiêu biểu được Hội đồng thành viên Tập đoàn tuyên dương.

Cùng với các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, tuổi trẻ dầu khí còn tham gia các hoạt động xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; xung kích thực hiện cải cách hành chính; đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ... Thông qua các hoạt động này đã thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, góp phần phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp, đồng thời góp phần tích cực vào việc rèn luyện, bồi dưỡng đoàn viên.

B
Với những thành tích đã đạt được, nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên, Đoàn Tập đoàn đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2009 và Chủ tịch nước tặng thưởng Huân Chương lao động Hạng Ba trong Năm Thanh niên 2011; nhiều tập thể và cá nhân được nhận những phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn và Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương

Với hơn 4 năm hoạt động theo mô hình tổ chức Đoàn toàn Tập đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã có sự trưởng thành, phát triển vững chắc về chính trị, tổ chức và phong trào. Tuổi trẻ Dầu khí đã khẳng định được vị trí, vai trò trong các lĩnh vực hoạt động của ngành Dầu khí, tham gia các dự án Dầu khí ở trong nước và ngoài nước, mở rộng hoạt động Dầu khí ra trường quốc tế, ở những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, xây dựng các công trình trọng điểm nhà nước về Dầu khí... Đóng góp của thanh niên đã góp phần nâng cao vị thế của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong khu vực, góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia.