Trà Vinh: Đổi mới cách nghĩ, cách làm đáp ứng xu thế hội nhập của đoàn viên thanh niên

18:22 11/10/2017     2396

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Trà Vinh lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 - 2022 diễn ra trong 02 ngày 09 và 10/10 với sự tham gia của 246 đại biểu chính thức đại diện cho 44.835 cán bộ, ĐVTN trong toàn tỉnh.
Tham dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn; đồng chí Sơn Thị Ánh Hồng - Phó Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh; cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB.MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh; các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các địa phương trong tỉnh; lãnh đạo các Tỉnh Đoàn trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long...


246/249 đại biểu chính thức đại diện cho 44.835 cán bộ, ĐVTN Trà Vinh tham dự Đại hội
246 đại biểu chính thức đại diện cho 44.835 cán bộ, ĐVTN Trà Vinh tham dự Đại hội


Nhìn lại chặng đường 05 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn khóa IX, nhiệm kỳ 2012 - 2017, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Trà Vinh có những chuyển biến tích cực.

Trong nhiệm kỳ, tuổi trẻ Trà Vinh đã huy động được trên 43 tỷ đồng thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; Xây dựng 19 công trình thanh niên cấp tỉnh, 128 công trình thanh niên cấp huyện, 3.240 công trình phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá trên 100 tỷ đồng; 53 hoạt động Tuổi trẻ Trà Vinh hướng về biển, đảo với kinh phí trên 1,3 tỷ đồng; 463 hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới với kinh phí trên 83 tỷ đồng; 173 hoạt động tham gia xây dựng đô thị văn minh, 7.811 hoạt động ngày thứ Bảy tình nguyện và Chủ nhật xanh thu hút gần 415.000 lượt ĐVTN tham gia. Đã có 440 đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến của thanh niên với giá trị làm lợi trên 11 tỷ đồng…

Trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã phát triển mới trên 63.500 đoàn viên, trên 70.000 hội viên và trên 81.000 thiếu nhi được tập hợp vào tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh và đặc biệt có 6.893 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Có thể khẳng định, Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Trà Vinh khóa IX, nhiệm kỳ 2012 - 2017 đã đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thanh thiếu nhi; yêu cầu về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa X
Đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa X


Phát huy những kết quả đạt được, với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết - Xung kích - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển”, tại Đại hội đã đề ra 11 chỉ tiêu trọng tâm và nhiều giải pháp để tập trung triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ 2017 - 2022 với mục tiêu góp phần xây dựng lớp thanh thiếu nhi Trà Vinh có lý tưởng cách mạng, giàu lòng yêu nước, có đạo đức, lối sống lành mạnh, tiên phong, gương mẫu và tuân thủ pháp luật; đề cao ý thức trách nhiệm, tính tích cực, chủ động, sáng tạo, làm chủ khoa học, nỗ lực thực hiện hoàn thành nhiệm vụ trong học tập, lao động, khởi nghiệp… góp phần đưa Trà Vinh trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn và đồng chí Sơn Thị Ánh Hồng đã biểu dương những thành tích của các cấp bộ Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Thành tích đó đã góp phần tích cực trong thực hiện các chỉ tiêu, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cũng như thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, xây dựng quê hương Trà Vinh ngày càng phát triển.


Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu chỉ đạo đại hội
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư Trung ương Đoàn yêu cầu, trong nhiệm kỳ tới, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Trà Vinh phải phát huy tính tiên phong, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đặc biệt là ở các nội dung mới và khó

Trong nhiệm kỳ mới, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn và đồng chí Sơn Thị Ánh Hồng lưu ý các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở cần chủ động đổi mới cách nghĩ, cách làm đáp ứng xu thế hội nhập; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phải đổi mới tư duy, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm… Tập trung xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động; các cấp bộ Đoàn cần nghiên cứu các loại hình tổ chức phong phú, đa dạng để thu hút thanh niên vào các tổ chức, sinh hoạt có hiệu quả, cải tiến phương thức, nội dung và hình thức tập hợp thanh niên. Chủ động tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, chính sách có liên quan đến thanh niên.

Đối với các cấp ủy Đảng và chính quyền các địa phương trong tỉnh, đồng chí Sơn Thị Ánh Hồng yêu cầu cần tiếp tục tăng cường lãnh đạo, định hướng tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp bộ Đoàn trong tỉnh hoạt động; các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh cần tiếp tục phối hợp hoạt động với Đoàn thanh niên, tạo sức mạnh tổng hợp nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị mình.


Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư Trung ương Đoàn trao kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho các cá nhân có nhiều cống hiến cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư Trung ương Đoàn trao kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho các cá nhân có nhiều cống hiến cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi

Dịp này, Trung ương Đoàn đã trao tặng 15 kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” của cho các cán bộ, đoàn viên có nhiều cống hiến cho tổ chức Đoàn thời gian qua; tặng 19 bằng khen cho 05 tập thể và 14 cá nhân tiêu biểu. Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh tặng 14 bằng khen cho 14 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi và những mô hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế nhiệm kỳ qua. BCH Đảng bộ tỉnh tặng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Trà Vinh bức trướng với dòng chữ: “Tuổi trẻ Trà Vinh đoàn kết, xung kích, sáng tạo, hội nhập và phát triển”.

Tại Đại hội đã bầu BCH Tỉnh Đoàn Trà Vinh khóa X, nhiệm kỳ 2017 - 2022 gồm 39 ủy viên; bầu 13 ủy viên Ban Thường vụ. Đồng chí Huỳnh Thị Hằng Nga tái đắc cử chức danh Bí thư Tỉnh Đoàn Trà Vinh khóa X, nhiệm kỳ 2017 - 2022; 03 đồng chí Phó Bí thư là: Trần Trí Cường, Võ Minh Nhựt và Lâm Hữu Phúc; đồng thời, bầu Ủy ban kiểm tra Tỉnh Đoàn gồm 07 ủy viên, đồng chí Trần Trí Cường được bầu làm Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra khóa X.


Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Trà Vinh khóa X ra mắt Đại hội
Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Trà Vinh khóa X ra mắt Đại hội

Đại hội cũng đã bầu 10 đại biểu chính thức và 01 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022.