Thực hiện công trình sinh viên ở Trường Sa

14:56 05/06/2023     1678

Hoạt động Hội, Đội   Đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam (SVVN) khẳng định, sẽ tiếp tục kết nối, phối hợp để thực hiện công trình sinh viên trên quần đảo Trường Sa và phấn đấu khánh thành công trình ý nghĩa này trong hải trình đến với Trường Sa tiếp theo của Hội SVVN.

Ngày 4/6, con tàu chở hàng trăm sinh viên Việt Nam ưu tú trong và ngoài nước thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1 cập bến, kết thúc hải trình đầy cảm xúc và ý nghĩa của Chương trình “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2023.

 

Các đại biểu tham gia giải chạy “Vì Trường Sa thân yêu”. Ảnh: Dương Triều

 

Đoàn công tác do Đại tá Lê Hồng Quang, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Quân chủng Hải quân làm trưởng đoàn; đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư và đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, làm phó đoàn công tác. Đi cùng đoàn công tác còn có Hoa hậu Đỗ Thị Hà và Hoa hậu Hòa bình Việt Nam Đoàn Thiên Ân.

Hải trình đặc biệt

Đây là chuyến tàu đặc biệt ý nghĩa, lần đầu tiên được T.Ư Hội SVVN tổ chức đưa hàng trăm sinh viên tiêu biểu thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1. Hành trình hướng đến chào mừng Đại hội Hội SVVN các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội SVVN lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028; kỷ niệm 10 năm Chương trình “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” và 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988 - 14/3/2023).

Ngày 29/5, chuyến hải trình đặc biệt mang tên Chương trình “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” rời bến Cát Lái (TPHCM) đi thăm Trường Sa trong niềm vui hân hoan. Theo lời đồng chí Lê Hải Bình, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, đây là chuyến tàu lịch sử, lần đầu tiên có chuyến tàu chở gần 200 đại biểu sinh viên ưu tú đi thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1.

Hơn 200 đại biểu chia thành 9 trung đội, đã cùng nhau vượt sóng gió biển khơi, trải qua hành trình thăm 4 điểm đảo của Quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 theo đúng kế hoạch. Tuy có sóng lớn ở một vài thời điểm, nhưng sau đó các đại biểu đã vượt khó, khỏe mạnh trở lại để tiếp tục hành trình với tinh thần vui tươi, phấn khởi nhất.

Trong suốt những ngày qua, đoàn công tác đã gửi những món quà, những lời thăm hỏi, động viên đến cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo Song Tử Tây, Sinh Tồn, Đá Tây A, Trường Sa và Nhà giàn DK1/2; tổng trị giá quà tặng là 1,8 tỷ đồng. Hành trình diễn ra đúng dịp tròn 35 năm sự kiện Gạc Ma, đoàn công tác đã tổ chức lễ tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh trong sự kiện 14/3 khu vực Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao và trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc; tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại thị trấn Trường Sa, thắp hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn (thứ 5 từ phải sang) trò chuyện với các chiến sĩ tại đảo Song Tử Tây

 

Tiếng hát, nụ cười và rất nhiều nước mắt đã rơi trong suốt hành trình, nhưng không có nỗi buồn nào xuất hiện. Đó là những giọt nước mắt tự hào, biết ơn; nước mắt của tình yêu Tổ quốc; nước mắt của quyết tâm giữ vững Hoàng Sa, Trường Sa; nước mắt của những người đồng đội như trong lời hát “Vui sao nước mắt lại trào”.

Nhiều hoạt động lần đầu tiên được tổ chức như: chăm lo các em thiếu nhi dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6; triển lãm mỹ thuật “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” và giải chạy “Vì Trường Sa thân yêu”.

Đặc biệt, tối ngày 2/6, đoàn đã tổ chức thành công chương trình nghệ thuật “Hành trình bài ca Sinh viên” trên thị trấn Trường Sa, khởi đầu chuỗi hoạt động nghệ thuật sinh viên từ tháng 6 đến tháng 12 trên toàn quốc. Đêm 2/6, chương trình giao lưu văn nghệ kết thúc trong tình cảm quyến luyến không rời giữa quân dân huyện đảo Trường Sa và các đại biểu. Nhiều bạn sinh viên đã không kìm được cảm xúc, ôm lấy các chiến sĩ, chia tay trong nước mắt và hẹn ngày hội ngộ trên những chuyến hành trình ý nghĩa tiếp theo.

 

“Tôi mong muốn rằng, bằng tri thức, sức trẻ, nhiệt huyết của mình, các đồng chí hãy tiếp tục những hành trình, những công trình phần việc ý nghĩa để biển đảo của ta ngày thêm vững chắc, phát triển”. 

Đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN

 

Mở rộng chương trình ra nhiều điểm đảo

Tổng kết hành trình, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, đánh giá, thông qua các hoạt động trong hải trình, các đại biểu đã truyền tải được những tình cảm gắn bó máu thịt của đất liền đối với Trường Sa; được hiểu, được trải nghiệm thực tế đời sống của quân và dân trên các điểm đảo. Hơn hết tất cả, đó là sự tự hào.

“Tự hào vì những cán bộ, chiến sĩ của chúng ta luôn vững vàng, kiên trung, dũng cảm, sẵn sàng vượt qua phong ba, bão tố, gian khổ nơi đầu sóng, ngọn gió. Tự hào vì Tổ quốc Việt Nam chúng ta có những người con ưu tú, kiên cường và bất khuất đang hằng ngày, hằng giờ chắc tay súng giữ vững chủ quyền biển trời thiêng liêng của Tổ quốc. Trong niềm tự hào lớn lao đó, còn có sự tự hào nho nhỏ về sự nhiệt huyết của các đại biểu trên hành trình này”, đồng chí Nguyễn Minh Triết nói.

Đồng chí Nguyễn Minh Triết mong muốn, từ chuyến đi, mỗi đại biểu trong đoàn trở thành những đại sứ, truyền đi thông điệp và cảm xúc về tình yêu đất nước, tình yêu biển đảo. Đồng thời, mỗi đại biểu cần nhận thức sâu sắc vinh dự và trách nhiệm của mình trong việc kế thừa, bảo vệ vững chắc và phát huy tiềm năng to lớn của biển đảo. “Mỗi người, với sức của mình, phải luôn sẵn sàng xung kích, tình nguyện và tiếp tục đóng góp, cống hiến sức mình cho Trường Sa, cho biển đảo thân yêu”, anh Triết nói.

Từ thành công của chương trình, đồng chí Nguyễn Minh Triết cho biết, Ban Thư ký T.Ư Hội SVVN sẽ tiếp tục đề xuất Ban Bí thư T.Ư Đoàn và Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân duy trì tổ chức Chương trình “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” hằng năm và mở rộng thêm nhiều điểm đảo gần bờ và xã đảo khác thuộc huyện đảo Trường Sa. Đồng thời, thực hiện công trình sinh viên trên quần đảo Trường Sa và phấn đấu khánh thành công trình ý nghĩa này trong hải trình đến với Trường Sa tiếp theo của Hội SVVN./.

 

TPO