Thái Nguyên: Phong trào Sinh viên 5 tốt đồng hành giúp sinh viên phát triển toàn diện

14:29 23/02/2017     826

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Thời gian qua, phong trào “Sinh viên 5 tốt” được các cấp Hội Sinh viên trong tỉnh tích cực hưởng ứng bằng nhiều việc làm thiết thực, góp phần thúc đẩy sinh viên tự giáo dục, rèn luyện, phấn đấu để phát triển toàn diện, từ đó khẳng định năng lực, vai trò của thế hệ trẻ trong thời kỳ hội nhập.

Anh Lê Ngọc Linh – Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên tỉnh trao danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh năm học 2015 – 2016 cho sinh viên đạt danh hiệu
Anh Lê Ngọc Linh – Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên tỉnh trao danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh năm học 2015 – 2016 cho sinh viên đạt danh hiệu

“Sinh viên 5 tốt” là phong trào do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động từ năm 2009, nhằm tạo phong trào thi đua học tập, tích cực trong công tác xã hội, rèn luyện đạo đức, lối sống và khả năng hội nhập cho sinh viên. Để có thể đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, sinh viên phải hội đủ 5 tiêu chí: Đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, kỹ năng tốt và hội nhập tốt. Từ khi phát động, phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi ở các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh. Đến nay, đã có hàng nghìn sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp. Năm học 2015-2016 vừa qua, có 80 sinh viên xuất sắc đạt “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, 50 “Sinh viên 5 tốt” cấp Đại học Thái Nguyên và hàng nghìn sinh viên 5 tốt cấp trường. Qua phong trào đã góp phần tạo môi trường và động lực để SV phấn đấu trong học tập, rèn luyện.

Trong nhiều năm qua, ngay từ đầu mỗi năm học, Hội Sinh viên trường Đại học Y Dược Thái Nguyên đều tổ chức cho hội viên đăng ký danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” nhằm động viên sinh viên nỗ lực đạt các thành tích tốt trong học tập và rèn luyện. Bên cạnh công tác tuyên truyền, Hội sinh viên trường còn triển khai nhiều hoạt động nhằm tạo sân chơi bổ ích, tạo môi trường để sinh viên rèn luyện, trưởng thành, như: tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sinh viên, hội thi văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tham gia “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, phong trào “Hiến máu nhân đạo”…

Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, Vũ Thị Nụ, lớp Bác sĩ Đa khoa K45, Trường Đại học Y Dược đã vinh dự nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh 2 năm liên tiếp (năm học 2014-2015 và 2015-2016). Nụ chia sẻ: “Để đạt được danh hiệu này, bản thân em phải cố gắng không ngừng. Ngoài việc duy trì kết quả học tập tốt trong nhiều năm liền, cần phải sắp xếp thời gian một cách khoa học để có thể tham gia các hoạt động; tự rèn luyện để đáp ứng những tiêu chuẩn về đạo đức, thể lực và khả năng giao tiếp, ứng xử và hội nhập của một sinh viên thời đại mới. Từ đó xác định những tiêu chí cụ thể, phù hợp để hoàn thiện bản thân. Phong trào “Sinh viên  5 tốt” không chỉ tạo động lực trong học tập mà còn thúc đẩy, khuyến khích sinh viên tham gia tích cực các phong trào của Nhà trường, Đoàn, Hội và giúp em trưởng thành hơn”. Nếu như trước đây Nụ chỉ là một sinh viên  nhút nhát, rụt rè trong các hoạt động tập thể, thì giờ cô bạn đã trở thành một “thủ lĩnh” sinh viên khi đảm nhiệm nhiều chức vụ như: Ủy viên Ban Chấp hành Hội Sinh viên Nhà trường, Liên chi hộ phó Liên chi hội Bác sĩ Đa khoa K45… Mới đây, Nụ đã vinh dự được kết nạp Đảng. Những thành tích mà Nụ đạt được là mơ ước của nhiều sinh viên trong và ngoài trường.

Với Trường Đại Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, để phong trào ngày càng lan tỏa mạnh mẽ và thu hút đông đảo sinh viên tham gia, ngoài việc đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ học tập thông qua các mô hình, câu lạc bộ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, Hội sinh viên Trường còn thường xuyên tổ chức sân chơi sôi nổi từ cấp trường đến từng khoa, lớp như các chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ và thi đấu thể thao. Trong các chương trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các câu lạc bộ, nhóm tình nguyện của trường thường tổ chức các hoạt động gây quỹ như bán giấy vụn, góp công lao động… để ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn nơi vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

Anh Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch Hội Sinh viên Nhà trường cho biết: “Sinh viên 5 tốt” là một trong những phong trào chính, mang tính “xương sống” trong công tác Hội và phong trào sinh viên của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp. Hiện nay, tiêu chí “Hội nhập tốt” được Hội chú trọng thực hiện thông qua những chương trình giao lưu với sinh viên quốc tế đang học tập tại trường. Cùng với đó, Hội cũng thường xuyên phối hợp tổ chức các cuộc thi tiếng Anh, tin học… nhằm tạo sân chơi trong học tập cũng như nâng cao khả năng giao tiếp, hội nhập cho sinh viên.

Thời gian qua, Hội sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong toàn tỉnh đã có nhiều giải pháp tổ chức các hoạt động đa dạng, cụ thể, phù hợp, gắn với đối tượng, tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện, trưởng thành. Ngoài việc thành lập các mô hình câu lạc bộ, hội, nhóm học tập và sở thích thúc đẩy phong trào học tập của sinh viên thì Ban Giám hiệu, Hội sinh viên, Đoàn Thanh niên các trường cũng thường xuyên tạo điều kiện, sân chơi cho sinh viên rèn luyện nâng cao thể lực, sức khỏe để đảm bảo tiêu chí thể lực tốt; tạo môi trường lành mạnh trong hoạt động tình nguyện, phát triển kỹ năng sống… Qua phong trào, nhiều sinh viên đã khẳng định được bản thân, danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” đã trở thành thương hiệu, là một trong những ưu thế khi tham gia ứng tuyển tại các đơn vị trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ trao tặng danh hiệu “ Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh năm học 2015 - 2016, anh Lê Ngọc Linh – Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên tỉnh đã kêu gọi tất cả đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh sinh viên trên địa bàn tỉnh hãy phát huy truyền thống vẻ vang của thế hệ thanh niên đi trước, ra sức thi đua học tập không ngừng, rèn luyện và bồi dưỡng đạo đức, lối sống lành mạnh, có lý tưởng đẹp và trong sáng, có hoài bão và ước mơ. Đồng thời, hãy cùng chung tay góp sức thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2017 của tỉnh, tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp, góp phần xây dựng quê hương Thái Nguyên ngày thêm giàu đẹp, văn minh.

Có thể nói, phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã và đang tạo điều kiện, môi trường, động lực cho sinh viên tự giáo dục, rèn luyện, trau dồi lý tưởng, trang bị những hành trang cơ bản để lập thân lập nghiệp, khắc phục những hạn chế, yếu kém của bản thân, qua đó đóng góp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng./.