Tạo môi trường để sinh viên rèn luyện và trưởng thành

15:30 23/05/2023     2177

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: “Tạo môi trường để sinh viên rèn luyện và trưởng thành, là hành trang để sinh viên tiếp tục những bậc học cao hơn trong và ngoài nước”. Đây là nhấn mạnh của Thường trực Hội Sinh viên Việt Nam tại buổi đối thoại với hội viên, sinh viên trong và ngoài nước năm 2023.

Ngày 23/5, tại Thủ đô Hà Nội, Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức chương trình đối thoại với hội viên, sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước, với chủ đề “Khát vọng sinh viên Việt Nam”.

Chương trình đối thoại lần đầu được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hội viên, sinh viên, giải đáp các vấn đề mà sinh viên đang quan tâm; đồng thời định hướng, thảo luận về những giải pháp mới từ hiến kế của các bạn sinh viên, nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động trong công tác Hội và phong trào sinh viên trong thời gian tới.

 

 

Tham gia đối thoại tại chương trình có đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư TƯ Đoàn; Chủ tịch TƯ Hội SVVN; đồng chí Hồ Hồng Nguyên - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Thanh niên trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực T.Ư Hội SVVN; đồng chí Nguyễn Bá Cát - Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Trưởng Ban Thanh niên trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch T.Ư Hội SVVN; đồng chí Nguyễn Tiến Hưng - Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch T.Ư Hội SVVN, Chủ tịch Hội SVVN TP. Hà Nội; đồng chí Lê Công Hùng - Phó Chủ tịch T.Ư Hội SVVN, Chủ tịch Hội SVVN TP. Đà Nẵng 

 

Điểm cầu đối thoại diễn ra trực tiếp tại Hội trường 26-3 trụ sở T.Ư Đoàn (Hà Nội) và kết nối trực tuyến với điểm cầu Hội Sinh viên Việt Nam các tỉnh, thành phố, Hội Sinh viên Việt Nam các trường trực thuộc Trung ương và Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài.

 

Chương trình đã phát sóng trực tiếp trên Fanpage Cổng Thông tin điện tử Trung ương Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, với hơn 9.000 điểm cầu trong và ngoài nước, trong đó có 13 điểm cầu Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài; hơn 300.000 cán bộ Hội theo dõi trực tiếp và hàng triệu hội viên, sinh viên theo dõi trên các nền tảng số. 

Phát biểu định hướng buổi đối thoại, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết: Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam mong muốn các bạn sinh viên, hội viên, cán bộ Hội gợi mở thêm những vấn đề mới, những hiến kế mới cho Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam bàn luận, tiếp thu đưa vào phương hướng của Hội Sinh viên Việt Nam trong tương lai và gần nhất có thể sẽ chọn lọc và đưa vào Văn kiện Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

 

 

Nội dung của buổi đối thoại tập trung chia sẻ về công tác triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt”; xu hướng chuyển đổi số trong công tác Hội và phong trào sinh viên; sinh viên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước trên mạng xã hội; hoạt động tình nguyện trong sinh viên; sáng tạo, khởi nghiệp; học tập nghiên, cứu khoa học; hội nhập quốc tế; công tác chăm lo, hỗ trợ sinh viên; phát triển Đảng trong sinh viên. Đặc biệt là các vấn đề nổi cộm lên trong sinh viên cần nhìn nhận để có giải pháp khắc phục như: Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội, sức khoẻ tâm thần, tệ nạn xã hội…

Trả lời về những thắc mắc của sinh viên về hoạt động công tác Hội, trong đó có công tác tuyên truyền, định hướng khát vọng, lý tưởng sống cao đẹp cho sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết chia sẻ, những năm qua Hội Sinh viên Việt Nam đã có các hoạt động thiết thực như chương trình "Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc”. Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã tiến hành xây dựng 5 cột cờ Tổ quốc tại các đảo Lý Sơn, Trần, Cù Lao Xanh, Phú Quý, Hòn La. Đây là công trình tiêu biểu của Hội Sinh viên Việt Nam trong việc giáo dục, bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, khẳng định chủ quyền trên biển của Việt Nam; đồng thời các cột cờ cũng trở thành một thắng cảnh thu hút nhiều du khách và người dân địa phương tới tham quan, tổ chức hoạt động cộng đồng… "Qua những hoạt động đó, chúng tôi đã trau dồi thêm tình yêu quê hương đất nước, tình yêu với biển đảo quê hương cho các bạn sinh viên, thanh niên Việt Nam. Tôi mong rằng, thời gian tới, Hội Sinh viên các cấp sẽ tiếp tục thực hiện những chương trình như Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc...”, đồng chí Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Tại buổi đối thoại, các bạn sinh viên cũng dành nhiều sự quan tâm, đặt câu hỏi phấn đấu và phát huy giá trị của danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”. Đồng chí Hồ Hồng Nguyên - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Thanh niên trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực T.Ư Hội SVVN cho rằng, đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” là một hành trình phấn đấu của sinh viên dưới sự định hướng của Hội Sinh viên.

 

Đồng chí Hồ Hồng Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Thanh niên trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực T.Ư Hội SVVN

 

Đồng chí Hồ Hồng Nguyên mong muốn những bạn đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” sẽ tiếp tục phát huy các giá trị đã đạt được theo một thói quen, rèn luyện hàng ngày để hoàn thiện bản thân tốt hơn. Theo chị Nguyên, để phát huy giá trị danh hiệu, giải pháp quan trọng là sự kết nối. Đó là kết nối các bạn sinh viên đạt danh hiệu với cộng đồng, doanh nghiệp; kết nối các bạn sinh viên đang phấn đấu trở thành “Sinh viên 5 tốt” qua nhiều kênh khác nhau. “Điều quan trọng là chúng tôi muốn các bạn sinh viên hãy khẳng định bản thân mình “chúng ta là ai” trong cộng đồng để lan tỏa truyền cảm hứng tạo đông lực cho các bạn trẻ”, đồng chí Hồ Hồng Nguyên nói.

Nhấn mạnh phong trào “Sinh viên 5 tốt” triển khai hiệu quả trong sinh viên thời gian qua, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam cho rằng: qua phong trào, Hội sinh viên Việt Nam muốn truyền đến sinh viên khát vọng được cống hiến trong mọi lĩnh vực của đời sống, xã hội:

 

 

Đồng chí mong muốn sinh viên phải được rèn luyện, trưởng thành một cách toàn điện. Trước mắt là trên 5 lĩnh vực: học tập, đạo đức, tình nguyện, thể lực và hội nhập. Đó là tiêu chuẩn của phong trào, nhưng đồng thời đây cũng là những tiêu chí mà thị trường lao động trong nước và quốc tế đang hướng đến. Qua phong trào này, chúng tôi muốn gửi tới các bạn môi trường rèn luyện để các bạn tham gia rèn luyện và có cơ hội tốt nhất, tự tin nhất, hành trang đầy dủ nhất để đi phỏng vấn xin việc, để khởi nghiệp hoặc tiếp tục những bậc học cao hơn trong nước và ngoài nước với hành trang tự tin nhất. 

 

Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Bá Cát trả lời tại chương trình đối thoại

 

Liên quan tới câu hỏi về việc chuyển đổi số trong các hoạt động của Hội, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Bá Cát cho biết, trong xu thế chuyển đổi số, Hội sinh viên Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi số trong hoạt động của Hội. Chúng tôi cũng cung cấp cho các sinh viên, tổ chức Hội sinh viên các cấp những dữ liệu, môi trường và ứng dụng số, các kênh thông tin, diễn đàn để ứng dụng công nghệ vào việc học tập và công tác hội…

Tại chương trình, các sinh viên trong và ngoài nước quan tâm nhiều đến vấn đề hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, lập nghiệp; ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để hỗ trợ, đồng hành với sinh viên; thu hút, tập hợp đội ngũ tài năng trẻ; giải pháp bảo vệ sinh viên trên môi trường mạng trong bối cảnh công nghệ thông tin hiện nay; giải pháp hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; việc đồng hành với các tổ chức hội Sinh viên Việt Nam ở các nước để hỗ trợ sinh viên du học… Bên cạnh đó, các sinh viên cũng đề xuất tổ chức Hội rất cần chú trọng đến việc trang bị năng lực đổi mới, sáng tạo cho hội viên, sinh viên, cán bộ Hội; đề xuất, trong thời gian tới Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức giải thể thao cho sinh viên nữ…

 

Bạn Hà Việt Hoàng (ĐH Bách khoa Hà Nội) đặt câu hỏi trực tiếp tại chương trình

 

Tại điểm cầu Hà Nội, Hà Việt Hoàng (ĐH Bách Khoa HN, Siêu trí tuệ Việt Nam 2019) đặt câu hỏi về giải pháp của Hội Sinh viên trong tạo môi trường rèn luyện, phấn đấu phát huy giá trị của mình, đặc biệt là các sinh viên tài năng. Trả lời câu hỏi này, đồng chí Hồ Hồng Nguyên, Trưởng ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội SVVN nhấn mạnh, Hội Sinh viên là tổ chức của sinh viên, trong đó có những bạn ở những hoàn cảnh khác nhau. Hiện có nhiều sinh viên xuất sắc đạt được giải thưởng trong và ngoài nước.

Đồng chí Hồ Hồng Nguyên cho hay, điều mà Hội Sinh viên Việt Nam mong muốn là tập hợp sinh viên, đặc biệt là lớp sinh viên tài năng tạo nguồn cảm hứng, lan tỏa giá trị tích cực đến các bạn sinh viên. Chị cho biết thời gian qua, Hội đã tạo ra nhiều hoạt động, phong trào để phát huy sinh viên như: các giải thưởng, hoạt động, các câu lạc bộ, quỹ học bổng hỗ trợ, kết nối sinh viên, kết nối doanh nghiệp, xã hội…

Đồng chí Hồ Hồng Nguyên nhấn mạnh, Hội Sinh viên là môi trường hết sức trong sáng, tình cảm, giúp các bạn sinh viên nhìn nhận những điều chưa trọn vẹn của bản thân mình để phấn đấu, vươn lên. Theo chị Nguyên, để phát huy những giá trị tốt đẹp đó của Hội Sinh viên, điều đầu tiên là phải tăng sức hấp dẫn của Hội và cán bộ Hội phải là những người tạo sáng tạo, dấn thân tạo ra các giá trị mới. Bên cần tinh thần, nhiệt huyết, theo đồng chí Nguyên, mỗi cán bộ Hội cần hội đủ kiến thức, kỹ năng để đoàn kết, tập hợp, truyền đạt thông tin cho sinh viên. Để làm được điều này, Hội Sinh viên tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ Hội sự tự tin, năng động, luôn luôn đổi mới, sáng tạo, hấp dẫn mang giá trị bổ ích cho sinh viên.

 

 

Trực tiếp lắng nghe và lần lượt trả lời từng câu hỏi, Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã thông tin đến hội viên, sinh viên những nội dung cốt lõi của chương trình công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2022 - 2023 và các hoạt động cao điểm chào mừng Đại hội hội Sinh viên các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI nhiệm kỳ 2023 – 2028; trao đổi về những đóng góp của sinh viên đối với sự phát triển của đất nước; những khát vọng được cống hiến cho Tổ quốc và những kỳ vọng sinh viên Việt Nam đối với Hội Sinh viên trong nhiệm kỳ tới; nắm bắt những khó khăn, thử thách của sinh viên trong đời sống, học tập…, những xu hướng nổi bật trong đời sống sinh viên hiện nay…

Bạn Dương Thế Cảnh, sinh viên trường Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Kinh tế Quốc dân bày tỏ: “Những năm qua, bối cảnh như dịch bệnh COVID-19, thiên tai, vật giá tăng cao... tác động rất lớn đến sinh viên. Hội Sinh viên các cấp cùng đồng hành, bảo vệ và chia sẻ với sinh viên trong tình huống khó khăn như thế nào?”.

 

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng

 

Giải đáp tâm tư của bạn Cảnh, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng cho biết, với sự thay đổi mạnh mẽ của xã hội, kinh tế thị trường, bên cạnh đó tiềm tàng những vấn đề an ninh phi truyền thống… tác động không nhỏ đến đời sống sinh viên. Vì vậy, Trung ương Hội trong thời gian tới chú trọng hơn vào việc nghiên cứu, đánh giá những thách thức tiềm ẩn của xã hội, từ đó đưa ra các giải pháp hỗ trợ, tư vấn cho sinh viên.

Trung ương Hội Sinh viên luôn cập nhật tình hình, hoàn cảnh của sinh viên, đặc biệt là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ kịp thời nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp thời gian qua; Hỗ trợ về học bổng trong học tập cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, Hội Sinh viên Việt Nam chú trọng đến việc giới thiệu việc làm cho sinh viên.

Trong đó, Hội Sinh viên Việt Nam ký kết phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ để tạo việc làm chất lượng cao cho sinh viên; Tạo môi trường để sinh viên trau dồi thêm kỹ năng mềm, kỹ năng về ngoại ngữ, kỹ năng của các ngành đang là xu hướng như digital marketing, design, content, creater,…để đáp ứng thị trường lao động trong tương lai.

 

 

Trong gần 3 tiếng đồng hồ, đã có gần 20 câu hỏi của hội viên, sinh viên trong và ngoài nước được Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam giải đáp trực tiếp; đồng thời, hệ thống website doithoai.hoisinhvien.com.vn cũng nhận được hơn 1.000 câu hỏi. Các câu hỏi này, Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam sẽ tiếp tục trả lời và đăng tải tại địa chỉ: doithoai.hoisinhvien.com.vn 

 

Bảo Anh