Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 73 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam

13:47 09/01/2023     1049

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Sáng ngày 07/01, Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ kỷ niệm 73 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9/1/1950 - 9/1/2023) và tuyên dương danh hiệu "Sinh viên 5 tốt", trao giải thưởng "Sao tháng Giêng" cấp tỉnh năm 2022.

Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Trần Linh cho biết, 73 năm qua, dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam, phong trào học sinh, sinh viên và tổ chức của Hội Sinh viên Việt Nam đã trưởng thành theo thời gian, gặt hái được nhiều thành quả đáng ghi nhận.

Phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ trước, trong thời gian qua, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Nghệ An đã phát động rộng rãi các phong trào “Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”, "Thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt", phong trào sinh viên tình nguyện...

Qua các phong trào, phần việc ý nghĩa của học sinh, sinh viên đã góp sức vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội toàn tỉnh. Đồng thời, tạo môi trường cho học sinh, sinh viên thực hành, rèn luyện kiến thức chuyên môn, phát huy tri thức ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Năm 2022 là năm diễn ra sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ tỉnh Nghệ An và tuổi trẻ cả nước như Đại hội Đoàn các cấp, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Hướng về những sự kiện đó, tuổi trẻ quê hương Bác đã ra sức thi đua, làm nhiều việc tốt.

Trong năm học vừa qua, nhiều bạn sinh viên đã đạt thành tích xuất sắc trong các cuộc thi, kỳ thi quốc gia, sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Nhiều sinh viên nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập, cuộc sống, trở thành những tấm gương sáng, thể hiện tinh thần, nghị lực của tuổi trẻ học đường.

Để ghi nhận những thành tích đạt được, Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh quyết định trao tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cho 48 bạn sinh viên và 41 đại biểu là cán bộ Đoàn, Hội đạt giải thưởng "Sao tháng Giêng".

Mỗi “Sinh viên 5 tốt”, "Sao tháng Giêng" là một câu chuyện đẹp, đại diện tiêu biểu cho một năm phấn đấu, rèn luyện toàn diện để đạt được các tiêu chí: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt, hội nhập tốt; cũng như những cán bộ Đoàn, Hội tiêu biểu của tỉnh Nghệ An.

 

Năm 2022, Nghệ An có 89 gương mặt được tuyên dương, trong đó 41 danh hiệu "Sinh viên 5 Tốt", 48 danh hiệu 'Sao tháng Giêng".

 

Lễ tuyên dương là động lực thúc đẩy học sinh, sinh viên phát huy truyền thống hiếu học, thi đua "Học tập và làm theo lời Bác”, cùng nhau dâng hiến tài năng, trí tuệ và bầu nhiệt huyết vì sự phát triển của đất nước nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng.

Cũng tại chương trình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã trao 10 suất quà cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tốt với mong muốn khích lệ, tạo động lực vươn lên cho các bạn sinh viên trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Hòa Bình: Ngày 07/01/2023, tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Hòa Bình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hòa Bình phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức thành công chương trình kỷ niệm 73 năm ngày truyền thống Học sinh, Sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (09/01/1950 - 09/01/2023); Tuyên dương các Danh hiệu “ Nhà giáo trẻ tiêu biểu”, “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh và Chung kết Cuộc thi nhảy “Dance festival” năm 2023.

Tham dự chương trình có đồng chí Trần Đức Trường - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh; đồng chí Hoàng Đức Minh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hòa Bình; đồng chí Nguyễn Quang Minh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; ông Vũ Huy Phùng - Phó Giám đốc Ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh Hoà Bình; ông Nguyễn Hồng Minh - Trưởng phòng dịch vụ Maketing Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình; các đồng chí đại diện lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc của Tỉnh Đoàn Hòa Bình, Sở Giáo dục và Đào tạo; Thường trực các Huyện, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc; các thầy giáo, cô giáo trẻ, các bạn học sinh, sinh viên tiêu biểu được tuyên dương đến từ các trường Cao đẳng, Trung cấp, THPT, PTDTNT THCS và THPT, Trung tâm GDNN -GDTX trên địa bàn tỉnh và 15 Đội thi được vào vòng Chung kết cấp tỉnh Cuộc thi “Dance festival” và gần 1000 học sinh, sinh viên trong tỉnh tham gia.

 

 

Tại chương trình các đại biểu cùng các thầy giáo, cô giáo và các bạn học sinh, sinh viên đã tham gia hoạt động Lễ dâng hương tại tượng đài anh hùng Lý Tự Trọng, tưởng nhớ, tri ân đến người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên, tấm gương sáng tiêu biểu cho lòng yêu nước và lý tưởng cao đẹp của thanh niên Việt Nam trong mọi thời đại. Cùng nhau ôn lại những mốc son trên chặng đường truyền thống 73 năm vẻ vang của phong trào Học sinh Sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam.  

Phát biểu tại chương trình đồng chí Hoàng Đức Minh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hòa Bình nhấn mạnh: “Chương trình là một trong những chuỗi hoạt động chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027; biểu dương các gương giáo viên, giảng viên trẻ là những cán bộ Đoàn - Đội tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, đào tạo và tham gia tích cực các phong trào do Đoàn - Đội tổ chức; biểu dương, ghi nhận và nhân rộng các tấm gương học sinh, sinh viên tiêu biểu đạt Danh hiệu “Học sinh 3 tốt”,“Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”, “Tập thể sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh trong năm học 2021 - 2022; Qua chương trình nhằm tuyên truyền về lịch sử, truyền thống vẻ vang của học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam trong 73 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành trong ĐVTN tỉnh Hòa Bình.”

Cũng tại chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tuyên dương. trao giấy chứng nhận và tặng thưởng cho 12 giáo viên trẻ đạt danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp tỉnh năm 2022; 09 sinh viên đạt danh hiệu  “Sinh viên 5 tốt”; 06 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện”; 27 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt”, công nhận 03 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh trong năm học vừa qua. Ban tổ chức chương trình, Ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh Hoà Bình, Công ty JA Việt Nam đã tặng thưởng tiền mặt và quà tặng 54 cá nhân và 03 tập thể được tuyên dương khen thưởng, mỗi phần quà trị giá 500.000đ. Tổng trị giá phần thưởng trao tặng tại chương trình là 28,5 triệu đồng.

Trong khuôn khổ chương trình 15 đội nhảy đến từ các trường Cao đẳng, Trung cấp, THPT, PTDTNT THCS và THPT, Trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã xuất sắc vượt qua Vòng thi sơ loại Cuộc thi nhảy “Dance festival” đã cùng nhau tranh tài tại Vòng Chung kết Cuộc thi với 02 nội dung: Đồng diễn Flashmob trên nền nhạc “Nối vòng tay lớn” và “Sứ mệnh thanh niên” với sự tham gia của gần 400 đoàn viên cùng phần thi Tự chọn với những vũ điệu sôi động, sáng tạo và hấp dẫn.

Kết quả Ban tổ chức đã trao giấy chứng nhận đạt giải và tiền thưởng cho các đội nhảy tham gia Chung kết cuộc thi. Giải Nhất thuộc về Đội nhảy trường THPT chuyên Hòa Văn Thụ (TP. Hòa Bình); 02 Giải Nhì thuộc về đội thi trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Hòa Bình và Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS & THPT huyện Lạc Thủy; 04 đội Giải Ba thuộc về các đội thi trường Cao đẳng kinh tế - kỹ thuật tỉnh Hòa Bình, trường THPT Phú Cường - TP. Hòa Bình, trường THPT Mường Chiềng huyện Đà Bắc và trường THPT Bắc Sơn huyện Kim Bôi. Cùng 06 Giải Khuyến khích và 02 giải Phong cách và Ấn tượng cho các đội tham gia.

Thừa Thiên Huế: Tối ngày 06/01, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức Chương trình tuyên dương Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và “Học sinh 3 rèn luyện” cấp tỉnh năm học 2021 - 2022 tại Trường đại học Y Dược Huế.

Đến tham dự chương trình, có đồng chí Nguyễn Duy Cường - Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ; Tiến sĩ Đỗ Thị Xuân Dung - Phó Giám đốc Đại học Huế; đồng chí Nguyễn Thanh Hoài - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh; đồng chí Hoàng Thị Thùy Linh - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội tỉnh; đặc biệt, là sự tham dự của 36 học sinh, sinh viên tiêu biểu được tuyên dương và hơn 200 bạn đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Tuyên dương 3 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện”và 33 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”.

 

Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã triển khai rộng rãi phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt” cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Phong trào đã có bước phát triển mạnh mẽ, lan tỏa rộng rãi trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên; thu hút được sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Các hoạt động giúp học sinh, sinh viên phát triển toàn diện trên các mặt đạo đức, học tập, thể lực, tình nguyện và hội nhập. Từ thực tiễn phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương học sinh, sinh viên sống đẹp, sống có ích, đạt thành tích xuất sắc trong học tập, sáng tạo và nghiên cứu khoa học. Nhiều học sinh, sinh viên xuất sắc đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, góp phần hình thành một lớp học sinh, sinh viên thời đại mới giàu lòng yêu nước, bản lĩnh, có tri thức, sức khỏe, khát vọng vươn lên, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chủ động và tự tin trong hội nhập quốc tế.

Phát biểu tại chương trình tuyên dương, đồng chí Nguyễn Thanh Hoài đã đánh giá cao những thành tích, nỗ lực của các bạn học sinh, sinh viên; và mong muốn rằng học sinh, sinh viên Thừa Thiên Huế hôm nay sẽ luôn trân trọng những đóng góp, hi sinh của thế hệ đi trước, sẵn sàng tiếp nhận, bồi đắp và phát huy những truyền thống, phẩm chất quý báu, xứng đáng là lực lượng ưu tú trong thanh niên Việt Nam, đóng góp tích cực cho sự lớn mạnh của phong trào học sinh, sinh viên và của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Dịp này, Tỉnh  Đoàn đã tuyên dương 3 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện”và 33 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”. Trong khuôn khổ chương trình, hơn 200 học và sinh viên toàn tỉnh cũng được nghe buổi diễn thuyết truyền cảm hứng với chủ đề “Khơi nguồn cảm hứng cho bản thân” do Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hùng - Trưởng Khoa Tâm lý và Giáo dục, Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế thực hiện.

Hoạt động lần này nhằm chào mừng kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (09/01/1950 - 09/01/2023). Đồng thời, tạo động lực để các bạn học sinh, sinh viên tiếp tục nỗ lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện.

 

CTV