Sinh viên là lực lượng quan trọng trong tương lai

11:17 28/06/2018     1208

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: "Sinh viên sẽ là nguồn lực quan trọng cho nhiều lực lượng khác trong tương lai" - đây là nhận định của Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Lê Quốc Phong tại Hội nghị góp ý kiến vào Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X trong đội ngũ cán bộ Đoàn diễn ra chiều 27/6 tại Hà Nội.
Chiều 27/6, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tiếp tục tổ chức lấy ý kiến góp ý vào Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X trong đội ngũ cán bộ Đoàn đang công tác tại các ban phong trào cơ quan Trung ương Đoàn. Đồng chí Lê Quốc Phong – Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam chủ trì hội nghị.


Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị



Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Quốc Phong mong muốn, các đồng chí cán bộ Đoàn tuy không trực tiếp phụ trách lĩnh vực liên quan đến sinh viên nhưng với góc tiếp cận từ mảng công tác của mình sẽ có nhiều tiếng nói thực tiễn để thúc đẩy phong trào của Hội Sinh viên Việt Nam phát triển.

Đánh giá chung về dự thảo báo cáo chính trị, các đại biểu nhất trí cho rằng khẩu hiệu hành động của báo cáo đề ra rất sát với tình hình sinh viên hiện nay, đặc biệt đối với các nội dung hoạt động vun đắp lý tưởng cho sinh viên đã được thể hiện trong văn kiện có sự chuyển biến lớn về tư duy.

Ở nội dung giáo dục cho sinh viên về truyền thống, tinh thần ý thức công dân, các đại biểu đề xuất nên đẩy mạnh công tác giáo dục, phổ biến về pháp luật cho sinh viên trước tình hình thực tiễn hiện nay cho thấy sinh viên đang nằm trong nhóm đối tượng dễ bị dụ dỗ, lôi kéo và chưa có bản lĩnh vững vàng trước những cám dỗ, dễ mắc phải các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật.

Theo đồng chí Nguyễn Thái Hà – Chuyên viên Ban tổ chức Trung ương Đoàn, nội dung giáo dục không nên quá dàn trải, đặc biệt là hoạt động giáo dục pháp luật cho sinh viên trong nhà trường hiện nay vẫn chưa được chú trọng, do đó, Trung ương Hội cần quan tâm chú trọng, bởi đây là những vấn đề có tính thực tiễn rất cao.

Bên cạnh đó,
việc trang bị kỹ năng cho sinh viên ở Hội sinh viên các tỉnh vẫn còn manh mún. Đồng chí Thái Hà kiến nghị, trong trang bị kỹ năng cho sinh viên nên có bộ công cụ chuẩn để đồng bộ và phù hợp với từng đối tượng sinh viên.

Băn khoăn về kỹ năng lôi cuốn, tập hợp sinh viên tham gia các hoạt động Hội, một bộ phận cán bộ Hội cũng chưa đủ kinh nghiệm để tham gia tư vấn, hỗ trợ về mặt tâm lý, tinh thần cho sinh viên khi cần thiết, đồng chí Vũ Minh Ngọc – Chuyên viên Ban Thanh niên Công nhân Đô thị Trung ương Đoàn đề nghị, trong công tác đào tạo đội ngũ cán bộ Hội cần phải được tổ chức bài bản, cập nhật thường xuyên, nên tạo một diễn đàn để thông qua đó có thể nắm bắt tư tưởng, tình cảm của sinh viên.

Đồng tình với ý kiến của đại biểu Minh Ngọc, đồng chí Vũ Hữu Mạnh – Chuyên viên Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn đề xuất, đối với đội ngũ "Sinh viên 5 tốt" sau khi được tuyên dương, Trung ương Hội nên tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ sinh viên ưu tú này để tiếp tục đóng góp, thúc đẩy phong trào của Hội. Quản lí được đội ngũ "Sinh viên 5 tốt" cận chuẩn sẽ là nguồn cán bộ chất lượng cho các hoạt động của hội.

Có nhiều ý kiến thẳng thắn chỉ hạn chế trong công tác Hội Sinh viên nhiệm kỳ vừa qua
Có nhiều ý kiến thẳng thắn chỉ hạn chế trong công tác Hội Sinh viên nhiệm kỳ vừa qua


Bên cạnh đó, nhiều ý kiến tại hội nghị cũng thẳng thắn nêu lên những tồn tại, hạn chế trong triển khai phong trào của Hội tại các chi hội và tâm lý thụ động của sinh viên khi tham gia phong trào.

Theo đồng chí Đỗ Tuấn Hanh – Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển thanh niên công nhân, việc triển khai phong trào sinh viên tình nguyện chưa phù hợp với nhu cầu tình nguyện tại địa phương và còn mang tính hình thức. Một số bộ phận sinh viên chỉ cần có chứng nhận đã tham gia tình nguyện để đủ tiêu chí xét duyệt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” mà chưa thực chất làm tình nguyện và mong muốn được cống hiến sức trẻ cho quê hương, đất nước.

Từ thực tế tham gia công tác khảo sát tại cơ sở, đồng chí Lê Đàm Ánh Hằng – Chuyên viên Ban tổ chức Trung ương Đoàn trăn trở về thực trạng phối hợp giữa tổ chức Đoàn với các Sở, ngành địa phương trong việc chuyển sinh viên về sinh hoạt hè còn gặp nhiều khó khăn. Theo đồng chí Hằng đã có nhiều văn bản kí kết phối hợp giữa Đoàn và các ban ngành đối với công tác sinh viên, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được triển khai.

Có ý kiến cho rằng, sinh viên hiện nay không có mục đích lý tưởng sống, nhiều sinh viẻn không mặn mà với việc học tập và có xu hướng muốn đi làm sớm, tìm các công việc lao động trái ngành để có thu nhập. Sinh viên không sinh hoạt trong chi hội mà chủ yếu tìm đến sinh hoạt tại các Hội đồng hương tự phát, gây khó khăn trong kiểm soát và định hướng cho sinh viên.

Đồng chí Lê Quốc Phong – Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Lê Quốc Phong – Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu tại hội nghị


Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Lê Quốc Phong cho biết, về tổ chức Hội đồng hương cần hết sức thận trọng. Khi thực hiện mô hình hội đồng hương, có vẻ như tập hợp được sinh viên nhưng trong triển khai hoạt động chuyên môn trong hội thì có rất nhiều thiệt thòi cho sinh viên so với việc tham gia trong chi hội của mình.

Vì vậy, cần có định hướng, nắm bắt để hội đồng hương có chiều hướng phát triển đúng đắn; nên phát triển chi hội trong CLB, đội nhóm. Cán bộ Trung ương Đoàn cần nghiên cứu tiếp cận với các Hội này để có tham mưu kịp thời.

Theo đồng chí Lê Quốc Phong, sinh viên là lực lượng đóng góp rất quan trọng trong vun đắp hình ảnh, sức sống của phong trào thanh niên. Sinh viên là nguồn lực quan trọng cho nhiều lực lượng khác trong tương lai.

Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đề nghị, các đồng chí cán bộ Đoàn ngoài mảng công tác được phân công phụ trách sẽ quan tâm nhiều hơn tới hoạt động phong trào của Hội Sinh viên, bởi Hội Sinh viên là cánh tay nối dài của Đoàn, Hội có mạnh thì Đoàn mới vững chắc. “Sự thành công của Hội Sinh viên chính là niềm vui của đội ngũ cán bộ Đoàn, nếu thất bại thì trách nhiệm ban đầu cũng chính là nằm ở tổ chức Đoàn” – đồng chí Lê Quốc Phong nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam sẽ tiếp tục mời các nhà khoa học, các chuyên và đội ngũ cựu cán bộ Đoàn các thời kỳ gia góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 – 2023.