Sinh viên giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc

20:01 19/12/2023     1291

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI nhiệm kỳ 2023- 2028, chiều 19/12, tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, Tổ thảo luận số 7 được diễn ra với chủ đề “Sinh viên giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc”.

Tham dự Tổ thảo luận số 7 có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Vân, UVBTV, Trưởng Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn; Vũ Minh Thảo, UVBCH, Phó Trưởng Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn; Vũ Trí Tuấn - Bí thư Đoàn trường Đại học Kinh tế Quốc dân; cùng các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên các trường và đại biểu tham dự Đại hội.

 

Quang cảnh Tổ thảo luận số 7

 

Đồng chí Nguyễn Phương Thảo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên tỉnh Quảng Ninh và đồng chí Thôi Đại Việt- Phó Bí thư Tỉnh đoàn  Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ trì Tổ thảo luận.

Tại Tổ thảo luận số 7, các đại biểu tập trung nghiên cứu, phân tích làm rõ chủ đề “Sinh viên giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc”, đặc biệt, nhấn mạnh các giải pháp trong công tác tuyên truyền, giáo dục về giá trị văn hóa, bản sắc và truyền thống dân tộc; giải pháp trong công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, các nhu cầu hưởng thụ văn hóa, thị hiếu thẩm mỹ của sinh viên; chia sẻ các mô hình hay, cách làm hiệu quả tại đơn vị góp phần giúp sinh viên tiếp cận và yêu thích các giá trị văn hoá truyền thống.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Vân, UVBTV, Trưởng Ban Thanh niên nông thôn T.Ư Đoàn tặng quà cho Bí thư Đoàn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

 

Bên cạnh đó, đại biểu cũng góp ý, đề xuất, những nội dung giải pháp cụ thể, thiết thực, đóng góp vào hệ thống giải pháp trong công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Thảo luận về chủ đề “Sinh viên giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc”, đa số các đại biểu đều cho rằng, muốn giữ gìn bản sắc dân tộc, trước hết phải hiểu biết về lịch sử, văn hoá của dân tộc.

 

Bạn Vũ Thị Bích Diệp- Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Italia

 

Bạn Vũ Thị Bích Diệp - Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Italia đề xuất đẩy mạnh chương trình dạy tiếng Việt tại nước sở tại để sinh viên các nước có thể hiểu rõ hơn về đất nước con người Việt Nam, bên cạnh đó, cũng đưa các trò chơi dân gian lồng ghép vào các hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam tại Italia, tổ chức cuộc thi về lịch sử cho các bạn sinh viên Việt Nam đang học tại Italia nhằm giúp các bạn sinh viên dù đi đâu cũng luôn nhớ về lịch sử nước mình.

Góp ý về công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2023 – 2028, bạn Vũ Thị Bích Diệp mong muốn thúc đẩy hơn nữa công tác đào tạo tập huấn, bồi dưỡng các kỹ năng cho hội viên cũng như cán bộ Hội để công tác Hội ngày càng phát triển.

Cũng như bạn Vũ Bích Diệp, bạn Bạch Thị Phương Anh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết: Để phát huy bản sắc dân tộc, các bạn trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc đã dạy tiếng Việt cho người Hàn. Bên cạnh đó, tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn hoá về hội chợ ẩm thực, nghệ thuật, triển lãm giới thiệu về đất nước Việt Nam.

Ngoài ra, trong mỗi dịp lễ tết, chúng tôi đều tổ chức những chương trình dành cho du học sinh, trong đó có tặng quà như: Bánh chưng, giò, chả của Việt nam cho các bạn sinh viên xa nhà. Từ những món quà này, các bạn sẽ thêm nhớ văn hoá và yêu quê hương Việt Nam. Bạn Bạch Thị Phương Anh nói.

 

Bạn Bảo Duy đến từ Hội Sinh viên Tp Hồ Chí Minh

 

Đề xuất các giải pháp để phát huy bản sắc dân tộc, bạn Bảo Duy đến từ Hội Sinh viên Tp Hồ Chí Minh cho rằng, nên xây dựng một kênh cơ sở dữ liệu về văn hóa Việt Nam để khi cần các bạn sinh viên và người dân có thể truy cập phục vụ chính xác mục đích của mình.

Theo Bảo Duy, hiện nay, trên ứng dụng Sinh viên Việt Nam chưa khai thác nhiều các tính năng của ứng dụng, vì vậy, có thể tạo nhánh thông tin truyền tải về bản sắc văn hóa trên ứng dụng trong nhiệm kỳ này.

 

Đại biểu chụp hình lưu niệm

 

Bảo Duy hy vong cùng với đề án chuyển đổi số trong nhiệm kỳ lần này, sẽ có nhiều hơn các hoạt động để sinh viên có thể thực hiện các kỹ năng bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc trên các kênh thông tin số.

 

Trịnh Lý