Phóng viên, nhà báo góp ý Văn kiện Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X

14:10 27/06/2018     845

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng 27/6, các phóng viên, nhà báo trẻ đã tham gia góp ý cho dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam (SVVN) lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023.
Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã góp ý cho tiêu đề, bố cục báo cáo chính trị; mục tiêu, chỉ tiêu công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2018 - 2023; nhiệm vụ, giải pháp triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt”, chương trình “Tư vấn, hỗ trợ sinh viên", chương trình “Xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh”...
đ/c Lê Quốc Phong
Đ/c Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN phát biểu tại Hội nghị


Tăng cường tuyên truyền phong trào "Sinh viên 5 tốt"

Góp ý cho phong trào "Sinh viên 5 tốt", phóng viên Lê Dung (Báo Tuổi trẻ thủ đô) cho rằng, cần đổi mới và có nhiều cách thức tuyên truyền để phong trào "Sinh viên 5 tốt" đến gần hơn nữa với các bạn sinh viên. Trước hết phải tuyên truyền cho sinh viên hiểu rõ về phong trào sau đó mới vận động tham gia vào phong trào.

Phóng viên Đông Hà (Cổng thông tin Trung ương Đoàn) cũng cho rằng, trong nhiệm kỳ vừa qua, phong trào "Sinh viên 5 tốt" đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo môi trường để sinh viên phấn đấu học tập, rèn luyện toàn diện các mặt. Tuy nhiên, "Sinh viên 5 tốt" cần được đẩy mạnh tuyên truyền để tạo thành một thương hiệu mạnh như "Sao vàng đất Việt" giúp sinh viên và toàn xã hội thấy được giá trị của phong trào.

Chú trọng vấn đề việc làm cho sinh viên

Phóng viên Phan Linh (Báo Nhân dân) cho rằng, trong khi số lượng sinh viên sau khi ra trường không tìm được việc làm rất lớn, nhưng nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm của các cấp Hội hiệu quả còn thấp, không hấp dẫn sinh viên.

Cùng quan điểm, phóng viên Lưu Trinh (Báo Tiền Phong) cho biết, một số ngày hội tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm được tổ chức nghèo nàn, khiến số lượng sinh viên quan tâm tham gia không nhiều. Trong thời gian tới, các cấp Hội cần đổi mới phương thức tổ chức để sinh viên coi đây là hoạt động vì quyền lợi của chính mình.

"Hội Sinh viên có thể phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ và các sàn giao dịch việc làm để giới thiệu sinh viên, nhất là sinh viên ưu tú, có thể vào làm việc tại các doanh nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp", phóng viên Lưu Trinh đề xuất.
PV Minh Châu
Phóng viên Minh Châu (trái) góp ý về một số nội dung của báo cáo


Theo phóng viên Minh Châu (Báo điện tử Đảng Cộng sản), không chỉ chú trọng giới thiệu việc làm thêm cho sinh viên mà cần thay đổi tư duy của sinh viên về vấn đề việc làm. "Đi làm thêm không chỉ là có thêm thu nhập mà quan trọng hơn là để tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm làm việc".

Phóng viên Dương Triều (Báo Sinh viên) đề xuất, các ngày hội việc làm cần được tổ chức ở quy mô lớn hơn, chứ không chỉ ở cấp trường như hiện nay. Công tác tuyên truyền về nghề nghiệp, việc làm cùng cần được đẩy mạnh hơn nữa.

Gần gũi hơn với sinh viên

Phóng viên Kim Phượng (Báo Đại đoàn kết) cho rằng, Văn kiện Đại hội Hội Sinh viên cần sử dụng ngôn ngữ trẻ trung, gần gũi hơn với tuổi trẻ để các bạn sinh viên dễ dàng tiếp thu và lĩnh hội. Những vấn đề thiết thực đối với sinh viên hiện nay như không tìm được việc làm sau khi ra trường, việc làm trái ngành trái nghề và nhiều khó khăn khác đang rất cần tổ chức Hội tìm hướng giúp đỡ sinh viên.

Theo phóng viên Lưu Trinh (Báo Tiền Phong), các hoạt động tuyên truyền, giáo dục sinh viên cần thiết kế mềm mại, tươi trẻ, gần gũi với sinh viên. Ví dụ như chương trình "Sinh viên Việt Nam - Những câu chuyện đẹp" có thể phát triển mạnh thành phong trào lớn, có sự vinh danh và lan tỏa trong sinh viên cả nước.

Bên cạnh đó, các phóng viên còn đề xuất các cấp Hội cần quan tâm đến các hoạt động cũng như điều kiện cơ sở vật chất để khuyến khích sinh viên tăng cường rèn luyện thể chất; hỗ trợ sinh viên tham gia tốt hơn vào các hoạt động tình nguyện...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cảm ơn những ý kiến đóng góp của các phóng viên, nhà báo cho dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam toàn quốc lần thứ X. Với những nội dung góp ý gần gũi, bám sát đời sống sinh viên hiện nay, tổ soạn thảo văn kiện sẽ nghiên cứu, tiếp thu và đưa ra những giải pháp mới để triển khai trong nhiệm kỳ tới.